Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đi hiến máu khi giãn cách xã hội có bị phạt lỗi ra đường không cần thiết?

Trong Chỉ thị 16 chỉ quy định cho phép đi cấp cứu chứ không thấy mục nào cho phép đi hiến máu nhân đạo. Vậy người dân muốn đi hiến máu có được không? Cần mang giấy tờ gì khi ra đường?

Những ngày qua, nhiều bạn đọc gửi câu hỏi với cùng một nội dung: "được biết viện huyết học - truyền máu trung ương đang kêu gọi người dân đi hiến máu nhân đạo vì thực trạng khan hiếm máu trong dịch bệnh covid-19, nhất là giai đoạn hà nội và tp hcm đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Tuy nhiên, trong Chỉ thị 16 chỉ thấy có cho phép đi cấp cứu chứ không thấy mục nào cho phép đi hiến máu. Vậy giờ muốn đi hiến máu nhân đạo, chúng tôi phải khai báo ra sao, có giấy tờ gì chứng minh với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát?".

Trả lời:

Theo thông tin được đăng tải chính thức trên website của Viện Huyết học - truyền máu trung ương, TS. Trần Ngọc Quế, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết, Viện Huyết học - Truyền máu TW sẵn sàng tiếp nhận máu tại cơ quan, đơn vị hoặc cộng đồng dân cư nếu chỉ cần có khoảng 10 người đăng ký. Các cán bộ, nhân viên tham gia tiếp nhận máu của Viện đều phải tuân thủ quy định 5K, đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ và được xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần.

Đối với người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, Viện khuyến cáo:

Chỉ đăng ký hiến máu khi thực sự khỏe mạnh và không có các nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường truyền máu, không có các yếu tố nguy cơ liên quan đến Covid-19.

Nếu đã tiêm vaccine phòng Covid-19, sức khỏe ổn định sau tiêm thì chỉ cần một tuần là có thể hiến máu.

Mang theo CMND hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ khi đến hiến máu.

Cài đặt và đăng ký hiến máu qua App "Hiến máu". Sau đó, lựa chọn địa điểm và đăng ký hiến máu trước khi đến qua App "Hiến máu". Vui lòng đăng ký trước 19h nếu bạn có ý định đặt lịch hiến máu, hiến tiểu cầu cho ngày hôm sau.

Sau khi đăng ký hiến máu qua App, sẽ có tin nhắn báo về mục Thông báo trên App. Đồng thời Viện cũng sẽ gửi tin nhắn SMS vào cuối ngày để xác nhận qua điện thoại cho người hiến máu đã đăng ký qua App. Người hiến máu có thể sử dụng thông báo này để xuất trình khi di chuyển trên đường.

Thông báo trên App và tin nhắn của Viện sẽ gửi tới số điện thoại của người đăng ký hiến máu. Người hiến máu có thể sử dụng thông báo này để xuất trình khi di chuyển trên đường.

Nếu cần hỗ trợ các thông tin khác về hiến máu hoặc cần gửi tin nhắn mời đi hiến máu để thuận tiện trong quá trình di chuyển, liên hệ Tổng đài Chăm sóc người hiến máu: 0976 99 00 66.

ĐỊA ĐIỂM HIẾN MÁU

  1. Tại Hà Nội

VIỆN HUYẾT HỌC - TRUYỀN MÁU TRUNG ƯƠNG (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 8h-20h tất cả các ngày.

CÁC ĐIỂM HIẾN MÁU CỐ ĐỊNH TẠI HÀ NỘI: 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (Đống Đa). Thời gian: từ 8h - 12h và 13h30 - 17h tất cả các ngày. Vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để đăng ký và kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.

2. Tại TPHCM

Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5. Thời gian: 7h00 - 12h00 và 13h30 - 16h30 tất cả các ngày.

Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy, Cổng số 5, đường Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5. Thời gian: 7h00 - 16h00, thứ 2 đến thứ 6.

Trung tâm Hiến máu nhân đạo, 106 Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình. Thời gian: 7h30 - 16h30 từ thứ 2 đến thứ 6, 7h00 - 11h00 thứ 7 và Chủ nhật.

Theo Dân Trí

Link bài gốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/di-hien-mau-khi-gian-cach-xa-hoi-co-bi-phat-loi-ra-duong-khong-can-thiet-5659890.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhằm chia sẻ với cộng đồng, thể hiện tính nhân văn cao cả qua thông điệp: “Máu cứu người ở ngay trong chính trái tim của mỗi chúng ta” và chủ để “Sẻ giọt máu đào – Trao niềm hy vọng”. Sáng 29/11/2018, tại Hội trường, Công đoàn - Đoàn Thanh niên Bệnh viện Mắt Trung ương phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện trong cán bộ, y bác sĩ và người lao động bệnh viện.
  • Trước khi hiến máu, bạn cần duy trì chế độ ăn ổn định. Sau khi hiến máu, bạn cần khoảng 48 đến 72 giờ để thể tích máu trở về mức bình thường.
  • Huyết áp của một người bình thường thường ở mức 120/80. Huyết áp ở mức 139/89 được coi là tiền tăng huyết áp và huyết áp ở mức 140/90 là huyết áp cao.
  • Con tôi đi hiến máu nhân đạo, mỗi lần 350ml. Xin bác sĩ cho biết một lần hiến tối đa là bao nhiêu? Có ảnh hưởng sức khỏe hiện tại và về sau không?
  • Bộ Y tế đã ký Quyết định số 4745/QĐ-BYT ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015. Bộ Tiêu chí Quốc gia chất lượng bệnh viện Việt Nam 2015-2016 được xây dựng với quan điểm chủ đạo là “Lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt”
  • Năm 2014, Việt Nam đã đạt tỷ lệ hiến máu tình nguyện là 96%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đạt khoảng 45%, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,17%... Tới nay, Việt Nam đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ, tổng lượng máu tiếp nhận được ước tính hơn 9 triệu đơn vị máu.
  • Hiện nay, nguồn máu tiếp nhận phục vụ công tác điều trị chủ yếu từ 3 nguồn chính, đó là: từ người hiến máu tình nguyện, người nhà cho máu và người hiến máu có nhận tiền.
  • Hơn 100 triệu đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân là sự ủng hộ thiết thực cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Viện TTB-CTYT.
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) tố ảnh hưởng tới 71% quốc gia; khoảng 7% phụ nữ có thai mang gien bệnh. Bệnh tập trung nhiều ở vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.
  • Chiều 14-4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Ban Chỉ đạo Chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo đã tổ chức tổng kết phong trào HMTN và Chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo 2014.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY