Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đi khám sức khỏe, nam bệnh nhân vô tình phát hiện mảnh xương gà vướng trong ruột

Một nam bệnh nhân khi đi khám sức khỏe định kỳ đã vô tình được các bác sĩ phát hiện dị vật nguy hiểm trong ruột, phải tiến hành phẫu thuật khẩn.

Ngày 1/4, trung tâm kiểm tra sức khỏe chợ rẫy việt nhật – heci, bệnh viện chợ rẫy (tp.hcm) cho biết, vừa qua nhờ khám sức khỏe định kỳ tại đây, một bệnh nhân kịp thời phát hiện dị vật trong ruột và nhanh chóng nhập viện để phẫu thuật.

Cụ thể theo lịch hẹn tháng 3/2021, anh Nguyễn Quốc K. (48 tuổi) đến khám sức khỏe định kỳ tại HECI.

Khi đang đợi kết quả hội chẩn kép lần 2 từ các chuyên gia Nhật Bản, anh bất ngờ nhận được thông báo khẩn từ Trung tâm nghi ngờ viêm ruột thừa và có "dị vật trong ruột" trong ruột cần nhanh chóng nhập viện càng sớm càng tốt.

Đi khám sức khỏe thông thường, nam bệnh nhân phát hiện tính mạng lâm nguy vì mảnh xương gà vướng trong ruột - Ảnh 1.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ bất ngờ phát hiện bệnh nhân có dị vật trong cơ thể.

Lúc này anh K. vô cùng ngạc nhiên và chưa tin lắm, vì anh cho rằng cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh, không hề đau bụng. Thậm chí lúc đó bệnh nhân còn chơi thể thao như bình thường.

Tuy vậy, anh k. vẫn nhanh chóng làm theo yêu cầu bác sĩ. kết quả khám vẫn khẳng định anh k. bị viêm ruột thừa cấp kèm dị vật trong ruột cạnh ruột thừa là một mảnh xương gà mà bản thân bệnh nhân cũng không nhớ mình bị từ lúc nào.

Sau phẫu thuật lấy dị vật, sức khỏe anh K. đã ổn định hoàn toàn.

"thật sự tôi vừa xui mà cũng vừa hên. "xui" là vì lúc ăn uống vô ý bị xương gà lọt vào đường ruột, nhưng may mắn là nhờ tầm soát sức khỏe định kỳ nên dị vật trong ruột được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. các bác sĩ cũng chia sẻ rằng sẽ rất nguy hiểm nếu để mảnh xương gà ấy nằm trong bụng của tôi lâu hơn" - anh k. chia sẻ sau khi thoát khỏi nguy hiểm.

Đi khám sức khỏe thông thường, nam bệnh nhân phát hiện tính mạng lâm nguy vì mảnh xương gà vướng trong ruột - Ảnh 2.

Dị vật là mảnh xương gà sau khi lấy ra.

Ts.bs lâm việt trung, trưởng khoa ngoại tiêu hóa bệnh viện chợ rẫy thông tin, dị vật trong ruột hay dị vật đường tiêu hóa xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là bị hóc xương.

Bên cạnh đó là những trường hợp thường gặp khác như nuốt tăm xỉa răng (do thói quen ngậm tăm trong miệng), hoặc vô tình nuốt phải vỉ Thu*c đã cắt ra, rất sắc nhọn (thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi)…

Dị vật đường tiêu hóa có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau, từ mức độ nhẹ như gây viêm, cho đến những biến chứng nặng, đe dọa tính mạng.

Khi nuốt vào, dị vật có thể bị kẹt và gây tổn thương ở vùng hầu họng, hoặc xa hơn nữa là vùng thực quản, gây thủng thực quản, thậm chí thủng động mạch chủ ngực.

Đây là những biến chứng nặng nề nhất, tạo thành những áp-xe mà một khi vỡ ra, bệnh nhân có thể bị Tu vong ngay lập tức.

Ngoài ra, nếu đi qua khỏi vùng thực quản, dị vật có thể tiếp tục bị kẹt ở những vị trí khác, có thể gây thủng dạ dày, thủng tá tràng, thủng ruột non, manh tràng, đại tràng, gây ra viêm phúc mạc...

Khi bị kẹt lại, dị vật thường gây nhiễm trùng tại chỗ, hoặc gây hiện tượng viêm tấy, tạo áp-xe trong ổ bụng.

Để phòng tránh việc bị mắc dị vật đường tiêu hóa, dị vật trong ruột, bác sĩ khuyên mọi người nên cẩn thận trong lúc ăn uống, đặc biệt là khi ăn những loại thực phẩm có xương.

Đối với thịt gà, không nên chặt thành những miếng quá nhỏ bởi sẽ tạo ra nhiều mảnh xương vụn sắc nhọn, rất nguy hiểm nếu chẳng may nuốt phải.

Và khi chăm sóc, cho những người lớn tuổi uống Thu*c, mọi người không nên cắt vỉ Thu*c mà nên lấy viên Thu*c ra và bỏ vào những lọ đựng Thu*c riêng…

Đối với những trường hợp phát hiện ra mình đã vô tình nuốt phải dị vật dẫn đến có dị vật trong ruột, bác sĩ khuyến cáo cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra và can thiệp kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/di-kham-suc-khoe-nam-benh-nhan-vo-tinh-phat-hien-manh-xuong-ga-vuong-trong-ruot-20210401110839145.chn)

Chủ đề liên quan:

dị vật trong ruột

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY