Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch COVID-19: Ba Lan và Na Uy siết chặt các biện pháp phòng dịch

Bộ Y tế Ba Lan ngày 7/4 cho biết nước này sẽ gia hạn các biện pháp phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đến ngày 18/4 vì nhà chức trách lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ ba có thể nghiêm trọng hơn.

Dich COVID-19: Ba Lan va Na Uy siet chat cac bien phap phong dich hinh anh 1Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

bộ y tế ba lan ngày 7/4 cho biết nước này sẽ gia hạn các biện pháp phòng dịch viêm đường hô hấp cấp covid-19 đến ngày 18/4 vì nhà chức trách lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ ba có thể nghiêm trọng hơn sau lễ phục sinh.

Giống như các nước láng giềng ở trung âu, hệ thống y tế của ba lan đang đứng trước nguy cơ quá tải. một số vùng sắp hết máy trợ thở và chính phủ đã siết chặt các biện pháp hạn chế hoạt động thường nhật trên cả nước nhằm kiềm chế dịch lây lan.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski cho biết số giường bệnh đã kín gần 80% - một giới hạn nguy hiểm.

[Nước Anh dự kiến nới lỏng các hạn chế chống đại dịch COVID-19]

Theo quyết định mới, các cơ sở trông giữ trẻ, trung tâm mua sắm, khách sạn, rạp chiếu phim và nhà hát sẽ tiếp tục đóng cửa.

Tại Ba Lan, 12,1% người dân đã được tiêm ít nhất một liều vaccine.

Trong khi đó, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết tỷ lệ lây nhiễm và nhập viện phải giảm thì chính phủ mới tính đến việc nới lỏng các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội.

Bà Solberg đã trình Quốc hội kế hoạch nới lỏng gồm 4 bước có thể hoàn tất vào cuối tháng 6, trừ khi dịch tái bùng phát.

Phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Na Uy nhấn mạnh: "Trước khi chúng ta mở cửa, tỷ lệ lây nhiễm cần phải giảm xuống mức thấp và ổn định, cũng như số ca phải nhập viện cũng phải giảm."

Bà cũng cho biết thêm rằng chính phủ hy vọng tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm liều vaccine ngừa covid-19 đầu tiên vào cuối tháng 7.

Thủ tướng Solberg ban đầu dự định trình kế hoạch mở lại nền kinh tế trước lễ Phục Sinh, nhưng sau đó lại phải phải siết chặt các biện pháp phòng dịch như cấm bán đồ uống có cồn và bắt buộc cách ly 10 ngày tại khách sạn được chỉ định đối với mọi công dân từ nước ngoài trở về.

Na Uy là một trong số những nước có tỷ lệ lây nhiễm và Tu vong thấp nhất châu Âu kể từ khi dịch bùng phát. Tuy nhiên, số ca phải nhập viện tại nước này đang bắt đầu tăng nhanh do xuất hiện các biến thể mới dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2 ./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/dich-covid19-ba-lan-va-na-uy-siet-chat-cac-bien-phap-phong-dich/704684.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY