Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cha mẹ “tín” vaccine dịch vụ: Sức khỏe trẻ bị đe dọa

Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
* Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh, kiểm tra việc triển khai công tác tiêm chủng, trong đó có tiêm chủng dịch vụ

* Dự báo việc thiếu vaccine dịch vụ còn diễn ra do các nhà cung cấp lớn không đáp ứng đủ nhu cầu của các nước

Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước

Trẻ mắc ho gà, sởi… vì bố mẹ chờ vaccine dịch vụ

Hiện tại theo ghi nhận của phóng viên báo sức khỏe & Đời sống, ở nhiều điểm tiêm vaccine dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, hầu hết các trung tâm đều trong tình trạng hết vaccine dịch vụ. Đặc biệt, vaccine 5 trong 1, vaccine 6 trong 1, vaccine thủy đậu… luôn trong trình trạng “cháy hàng”. Trong số 37 sản phẩm vaccine dịch vụ đang được tiêm chủng tại Phòng tiêm chủng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì có một nửa đã hết. Các trung tâm ở Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội… cũng trong tình trạng như vậy.

Nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng xếp hàng đêm hôm để có vaccine dịch vụ tiêm phòng bệnh cho trẻ, trong khi cũng là vaccine đó thì chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đáp ứng đầy đủ. Về thực trạng này, PGS,TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh không mặn mà với vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vì lo ngại trẻ bị phản ứng sau tiêm chủng, sau khi có một số sự cố xảy ra, mặc dù tất cả các sự cố đều đã được chứng minh không phải do vaccine và các vaccine sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã được kiểm nghiệm, chứng minh tính an toàn trong sử dụng cho trẻ

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết bất thường cùng với tình hình dịch bệnh có nhiều biến động, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch thì có thể sẽ bị mắc bệnh trước. Hoặc khi đã được tiêm dịch vụ mũi 1, nhưng cứ đợi vaccine mũi 2, 3 thì trẻ vẫn còn nguy cơ mắc bệnh.

“Qua giám sát dịch bệnh thời gian vừa rồi cho thấy, phần lớn các trường hợp mắc các bệnh sởi, ho gà… ở trẻ là do không được tiêm, hoãn tiêm hoặc tiêm vaccine chưa đủ mũi”, ông Phu nhấn mạnh.

Theo ông Phu, hiện nay, 12 vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta luôn đảm bảo đầy đủ để tiêm đúng lịch cho trẻ. Tất cả các loại vaccine được đưa vào trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều phải qua nhiều bước kiểm định, thử nghiệm lâm sàng và đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và an toàn sử dụng, vì vậy, các bậc phụ huynh không nên lo lắng về chất lượng vaccine mà hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các nhà cung ứng vaccine trong cả nước, đề nghị các điểm tiêm chủng hướng dẫn người dân đưa trẻ đến tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, không chờ đợi vaccine dịch vụ, không để trẻ không có vaccine.

Vaccine dịch vụ: Cung không đủ cầu

Trên thực tế, cứ xảy ra tình trạng thiếu vaccine dịch vụ thì cộng đồng lại “đổ” ngay cho Bộ Y tế không đáp ứng đủ nhu cầu vaccine tiêm chủng của nhân dân. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, câu trả lời đã được sáng tỏ.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), cho biết, nguyên nhân của thực trạng trên là do thời gian vừa qua, các nhà sản xuất các vaccine phối hợp thay đổi cơ sở sản xuất nên số lượng và thời gian nhập khẩu vaccine về Việt Nam có thay đổi so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, nhu cầu vaccine trên thế giới cũng tăng cao, các nhà sản xuất không cung cấp đủ cho các nhà phân phối vaccine để cung ứng đủ cho các điểm tiêm chủng vaccine dịch vụ.

Còn PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thông tin, các công ty trên thế giới đang thử nghiệm một số loại vaccine mới nên không chú trọng tiếp tục sản xuất vaccine cũ. Mặt khác, nhiều quốc gia triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng nên “cầu” đã vượt “cung”. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng việc khan hiếm vaccine chỉ xảy ra đối với tiêm chủng dịch vụ còn trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn có vaccine Quinvaxem (vaccine 5 trong 1phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não mủ do Hib) do Hàn Quốc sản xuất với tác dụng tương tự để tiêm cho trẻ”

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, năm 2015, tình trạng thiếu vaccine dịch vụ vẫn sẽ tái diễn; thậm chí với vacine “6 trong 1”, tình trạng khan hiếm còn nghiêm trọng hơn năm 2014. Đối với vaccine dịch vụ “5 trong 1”, dù được thông báo là có hàng nhưng dự báo sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, vaccine dịch vụ khác như thủy đậu cũng đang đứng trước nguy cơ khan hiếm do khó khăn về nguồn cung.

Là một trong những đơn vị nhập khẩu Vaccine, ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1, cho biết nhu cầu tiêm một số loại vaccine trong năm 2014 tăng ít nhất 3-4 lần so với những năm trước. Dù các đơn vị nhập khẩu đã dự trù, lập kế hoạch nhưng nhà sản xuất không thể cung ứng đủ. “Với vaccine “6 trong 1”, loại vaccine được phụ huynh ưu tiên tiêm cho con vì kết hợp phòng nhiều loại bệnh, trong năm 2015 được dự báo sẽ không có hàng” - ông Đạt cho hay.

Để giải quyết bài toán bị động nguồn vaccine, một số nhà nhập khẩu đã đặt hàng cùng một loại Thu*c với nhiều công ty ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, một số nhà phân phối cho biết cách làm này cũng không chắc chắn có đủ vaccine

Không để người dân hy vọng vào vaccine dịch vụ

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, để người dân có thông tin về vaccine dịch vụ, Cục đã yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải minh bạch trong cung cấp thông tin về loại vaccine này. Cụ thể, mỗi tháng, mỗi quý, các cơ sở đó có khả năng cung cấp bao nhiêu liều vaccine mỗi loại. Từ đó, người dân có thể đăng ký sớm.Đồng thời, Cục cũng đang yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu phải báo cáo kế hoạch nhập vaccine trong năm 2015 và lộ trình, khả năng đến 2016. “Không thể để một điểm tiêm cứ hết vaccine là treo biển hết vaccine, không quan tâm đến nhu cầu của người dân”, ông Phu nói.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có cơ sở tiêm chủng dịch vụ nào công khai minh bạch thông tin về vaccine. Người dân thì vẫn phải xếp hàng từ sớm, chờ “đỏ mắt” tại các cơ sở tiêm dịch vụ, trong khi vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng đang thừa.

Trước thực trạng này, tại cuốc họp giao ban lãnh đạo Bộ Y tế cuối tuần qua, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Dược phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân đừng quá hy vọng vào vaccine dịch vụ mà phải thực hiện tiêm chủng đúng mở rộng theo đúng lịch, đúng thời điểm.

“Việc thông tin từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 200.000- 400.000 liều vaccine này, vaccine kia phục vụ tiêm dịch vụ sẽ gieo vào cộng đồng niềm tin, chờ đợi vào vaccine dịch vụ mà bỏ qua tiêm chủng đúng lịch, đúng thời điểm cho con em mình bằng vaccine tiêm chủng mở rộng là rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó các đơn vị chức năng cần phải khẳng định vacccin dịch vụ chỉ phục vụ tiêm được cho số ít, việc phòng- chống bệnh cho trẻ chủ yếu là do tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng”- Bộ trưởng nhấn mạnh

Liên quan đến công tác tiêm chủng, Bộ Y tế cho biết sẽ triển khai các đoàn kiểm tra về công tác tiêm chủng mở rộng nói chung và tiêm chủng dịch vụ nói riêng. Đồng thời Bộ Y tế cũng cho biết, sẽ sớm yêu cầu các điểm tiêm chủng dịch vụ phải mở thêm điểm tiêm chủng mở rộng ngay tại đó.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cha-me-tin-vaccine-dich-vu-suc-khoe-tre-bi-de-doa-1389.html)
Từ khóa: vaccine

Chủ đề liên quan:

cha mẹ dịch vụ sức khỏe vaccine

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY