Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch lây lan trên diện rộng, Phú Yên tăng cường xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Phú Yên yêu cầu ngành Y tế đẩy nhanh việc kết hợp hai phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR và test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.
Phun Thu*c khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19 tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh phú yên cho biết, từ 8h đến 17h ngày 3/7, trên địa bàn tỉnh có thêm 21 ca dương tính với sars-cov-2. trong 21 ca nhiễm mới, có bảy ca f1, f2 nghi nhiễm đang điều trị tại bệnh viện; bốn ca đang cách ly tập trung; 10 ca trong cộng đồng.

Đến nay, phú yên đã ghi nhận 268 ca nhiễm sars-cov-2, trong đó, thành phố tuy hòa có 179 ca, huyện sơn hòa 42 ca (đã có 1 ca Tu vong), thị xã đông hòa 9 ca, huyện sông hinh 12 ca, huyện tuy an 17 ca, huyện tây hòa 5 ca và huyện phú hòa 4 ca.

Trong tổng số 267 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện có một bệnh nhân (14125) diễn biến nguy kịch, hiện đang thở máy và lọc máu nhân tạo; bốn bệnh nhân viêm phổi nặng, nguy cơ phải thở máy.

Trong điều kiện dịch Covid-19 đang lây lan trên diện rộng, chiều 3/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên họp trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách để kiểm soát dịch. Theo đó, yêu cầu ngành Y tế tỉnh này đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm bằng cách kết hợp hai phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR và test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Cụ thể, đối với những địa bàn nguy cơ, khu vực đang bị phong tỏa cần sử dụng phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR (100%) và gộp mẫu theo hướng dẫn của Bộ Y tế để tăng tiến độ xét nghiệm.

Ngoài ra, ngành y tế cần nghiên cứu, phối hợp với các chuyên gia để thống nhất phương pháp test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 phù hợp đối với từng nhóm đối tượng hoặc địa bàn, phấn đấu tối thiểu lấy được từ 20.000 mẫu/ngày từ ngày 3/7 và tăng dần trong những ngày tiếp theo.

Các địa phương, đặc biệt TP Tuy Hòa, huyện Tuy An, Sơn Hòa, Sông Hinh và TX Đông Hòa khẩn trương tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh; kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng tại những khu vực có nguy cơ và tiến hành cách ly phù hợp với các trường hợp F1, F2 theo quy định.

Quân khu 5 hỗ trợ phú yên thiết bị vật tư y tế gồm 2 máy xét nghiệm x-quang di động, 1 máy xét nghiệm pcr và 2 máy ly tâm. đồng thời, điều động 33 y bác sĩ, cán bộ chuyên nghiệp của cục hậu cần và từ sư đoàn bộ binh 2, tập trung lực lượng thần tốc, quyết liệt hỗ trợ tích cực để phú yên sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh đang lây lan nhanh và diễn biễn phức tạp.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể để chủ động phối hợp cùng với ngành y tế và các đoàn công tác, các chuyên gia tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đạt hiệu quả cao nhất. Trước mắt, tăng cường bố trí nhân lực địa phương tham gia các tổ lấy mẫu, để các nhân viên y tế lo công tác chuyên môn, phấn đấu mỗi đơn vị hành chính cấp xã có một tổ lấy mẫu xét nghiệm.

Căn cứ thực tế tình hình thời gian tổ chức kỳ thi thpt năm 2021 quốc gia diễn ra đúng thời điểm dịch covid-19 đang bùng phát mạnh tại phú yên, nhiều địa phương, khu vực dân cư bị phong tỏa, trong đó có nhiều đối tượng giáo viên và học sinh tham gia kỳ thi đang thực hiện cách ly chống dịch nên tỉnh quyết định kỳ thi tổ chức làm hai đợt. đồng thời tiến hành xét nghiệm sàng lọc sars-cov-2 cho tất cả các thí sinh và cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi.

Trong ngày 3/7, sở gd&đt phú yên phối hợp với ngành y tế và lực lượng chống dịch đồng loạt tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả thí sinh và giáo viên tại 23/26 điểm thi tốt nghiệp thpt (các điểm thi tại hai huyện sông hinh và tuy an được bổ sung sau). dự kiến, kết quả xét nghiệm sẽ có trong ngày 4 và 5/7 để có thể tổ chức kỳ thi an toàn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dich-lay-lan-tren-dien-rong-phu-yen-tang-cuong-xet-nghiem-sang-loc-sars-cov-2-5656315.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY