Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19: Châu Á nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, Indonesia và Triều Tiên đã đồng loạt triển khai các biện pháp ngăn chặn, đồng thời khuyến cáo người dân tăng cường ý thức.

Dich viem duong ho hap cap COVID-19: Chau A no luc ngan chan dich benh hinh anh 1Cảnh sát Indonesia gác trên một đường phố ở Bandung, Tây Java, Indonesia. (Ảnh: THX/TTXVN)

theo phóng viên ttxvn tại jakarta, ngày 6/1, đã quyết định áp đặt lệnh hạn chế đi lại trong khoảng thời gian từ ngày 11-25/1, đặc biệt là tại hai đảo java và bali, nhằm kiểm soát các ca lây nhiễm virus sars-cov-2 gây bệnh covid-19 đang gia tăng theo cấp số nhân tại quốc gia đông nam á này.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, do Tổng thống Joko Widodo chủ trì với chủ đề “Kế hoạch triển khai tiêm chủng và xử lý đại dịch COVID-19”, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto cho biết chính phủ khuyến khích áp đặt lệnh hạn chế đi lại từ ngày 11-25/1 và sẽ tiếp tục đánh giá tình hình.

Theo ông, lực lượng chức năng sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình chăm sóc y tế 3m (đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay), đồng thời tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm với sự hỗ trợ của quân đội và cảnh sát. trong khoảng thời gian từ ngày 11-25/1, các hoạt động đi lại trên các đảo java và bali sẽ được theo dõi chặt chẽ. ngoài ra, chính phủ cũng sẽ triển khai chương trình tiêm chủng phòng trên khắp cả nước.

Tính đến nay, indonesia đã ghi nhận tổng cộng 779.548 ca mắc covid-19, trong đó có 23.109 ca Tu vong. hiện quốc gia này có số ca mắc và Tu vong do mắc cao nhất khu vực đông nam á.

cùng ngày, theo hãng thông tấn trung ương triều tiên (kcna), các bệnh khẩn cấp trên cả nước đang tăng cường nỗ lực nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của virus sars-cov-2.

[Một số nước Đông Nam Á có thêm hàng trăm ca mắc COVID-19]

Hiện nhà chức trách triều tiên đang thiết lập kỷ luật và quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo toàn bộ các khu vực, các cơ quan và toàn thể người dân tuân thủ hướng dẫn của nhà nước cũng như thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh. bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông đại chúng cũng tăng cường tuyên truyền về để người dân nâng cao ý thức cảnh giác.

Các đài truyền hình và hệ thống các trường học cần tiếp tục thông tin về việc giữ vệ sinh chung cũng như phòng, chống dịch, các áp phích về phòng, chống dịch cũng xuất hiện các nơi công cộng.

Cũng theo kcna, các đơn vị chống dịch khẩn cấp trên cả nước đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để có thể xử lý những nhỏ nhất, đồng thời đôn đốc người dân chấp hành nghiêm các hướng dẫn và quy định chống dịch. các cơ quan y tế đang kiểm tra sức khỏe người dân chặt chẽ hơn, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm phát hiện và chữa trị kịp thời những bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp như cúm.

Cho đến nay, triều tiên cho biết chưa phát hiện ca nhiễm nào tại nước này.

lo ngại sự lây lan của biến thể của , đan mạch cho biết sẽ cấm những người từ nam phi nhập cảnh, bắt đầu từ ngày 6 đến ngày 17/1. điều này có nghĩa công dân nước ngoài sinh sống ở nam phi sẽ không được nhập cảnh đan mạch trong thời gian này, ngoại trừ các trường hợp chăm sóc trẻ em, thăm thân hoặc những người đau ốm. tuy nhiên, những trường hợp này phải có kết quả xét nghiệm âm tính với covid-19 trong vòng 72 giờ tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm.

Đan mạch chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến thể của được phát hiện tại nam phi hồi giữa tháng 12 vừa qua và ở một số nước sau đó. tuy nhiên, nước này đã phát hiện khoảng 90 ca nhiễm biến thể của có nguồn gốc ở anh. nhà chức trách đề nghị người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt, tránh tiếp xúc với những người không sống cùng một nhà hoặc người lạ.

tính đến nay, tổng số người mắc tại đan mạch là 173.000 người, trong đó có 1.420 trường hợp Tu vong./.

(TTXVN/Vietnam+)

dòng sự kiện: dịch covid-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/dich-viem-duong-ho-hap-cap-covid19-chau-a-no-luc-ngan-chan-dich-benh/688228.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Vào mùa hanh khô, chúng ta gặp phải vấn đề: rụng tóc, gàu, nấm ngứa...Vì sao các bệnh về tóc phát triển? Ngăn chặn rụng tóc cách nào? Mời bạn cùng tìm hiểu.
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Ngồi lâu trước máy tính gây tổn hại lớn tới mắt, làm cho mắt đỏ, xuất hiện quầng thâm, khô mắt và giảm thị lực.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY