Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điểm danh những thói xấu tại nơi làm việc

(SKGĐ) Có những thói quen mà nhân viên văn phòng nào cũng có nên họ xem đó là chuyện bình thường, cùng lắm thì cho đó là “bệnh nghề nghiệp”. Sự thực là, chúng ta hoàn toàn có thể từ bỏ chúng một cách dễ dàng.

1. Ngồi yên 1 chỗ quá lâu

Dân văn phòng đa số đều có thói quen ngồi yên 1 chỗ quá lâu vì họ chỉ chăm chăm nhìn vào máy tính và làm việc tại chỗ.

Hiệp hội Ung thư Mỹ đã từng công bố trên Tạp chí Dịch tễ học (Mỹ) về việc có mối liên quan lớn giữa việc ngồi lâu và tỉ lệ tử vong. Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 53.440 nam giới và 69.776 nữ giới, không có tiền sử đau tim, đột quỵ, ung thư, bệnh phổi hoặc các bệnh khác.

Khi xem xét lượng thời gian ngồi và hoạt động thể chất của từng người, kết quả được các nhà khoa học công bố như sau: những phụ nữ ngồi 6 giờ hoặc lâu hơn mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn 37% so với những người phụ nữ chỉ ngồi 3 giờ mỗi ngày. Với nam giới, tỉ lệ này là 18%.

Việc ngồi liên tục trước màn hình máy tính cũng có thể khiến da bạn xỉn vì bức xạ, thị lực cũng giảm đi. Ngồi lâu một chỗ cũng làm cột sống bạn yếu đi gây ra những cơn đau lưng, cột sống cổ. Ngồi yên một chỗ cũng là cách khiến cho vòng bụng dễ chảy xệ và béo phì.

Cách khắc phục:

- Đứng dậy vận động, đi lại quang văn phòng khoảng 5 phút sau mỗi 1-2 tiếng ngồi làm việc. Bạn có thể dang tay, vặn người, đi bộ quanh văn phòng hoặc đi cầu thang lên xuống vài tầng để gân cốt được thư giãn. Những hoạt động nhẹ nhàng này sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và hạn chế tối đa các bệnh dễ gặp về xương, khớp

- Thay vì gửi email hay “chat chit” thì hãy đi bộ quanh văn phòng để trao đổi với đồng nghiệp.

2. Ngồi sai tư thế

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 80% dân số toàn cầu bị mắc chứng đau lưng và các bệnh khác liên quan đến cột sống. Điều này là do ngồi sai tư thế, về lâu về dài nó có dẫn tới vẹo cột sống, lệch vai, gù lưng. Trường hợp bệnh nặng có thể gây biến dạng thân hình, ảnh hưởng đến chức năng của tim, phổi, khả năng vận động và làm việc cũng như sự thăng tiến của mọi người.

Hầu hết dân văn phòng hiện nay đều ngồi sai tư thế, chúng ta thường ngồi gần màn hình máy tính để nhìn rõ hơn hoặc ngồi lệch sang 1 bên để cảm thấy thoải mái. Trên thực tế, việc ngồi sai tư thế là thói quen rất nguy hiểm vì nó sẽ dẫn đến việc sai khớp, xương sống biến dạng, đau mỏi vùng bụng và thắt lưng.

Cách khắc phục:

- Hãy đảm bảo đầu gối của bạn tạo thành 1 góc 90 độ với sàn nhà, lưng thẳng.

- Di chuyển bàn phím về phía mình để khuỷu tay gần với 2 bên thân, cẳng tay và bắp tay nên tựa vào thành ghế hoặc bàn.

- Màn hình máy tính nên để vừa tầm mắt. Với laptop, bạn nên để máy trên bề mặt phẳng, điều chỉnh màn hình ngang với tầm mắt.

- Không nên nhô cằm ra phía trước khi đọc trên màn hình vi tính. Khi 2 vai không thể nâng đỡ vùng đầu, cổ và vùng thắt lưng sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn. Ngoài ra, việc cúi xuống nhìn màn hình laptop không đúng cách cũng có thể gây mỏi cổ và mỏi mắt.

3. Nhịn đi vệ sinh

Dân văn phòng phần lớn đều mắc bệnh trĩ, hoặc bệnh thận nguyên nhân là do họ thường xuyên nhịn đi vệ sinh, cả “nặng” lẫn “nhẹ”. Ngoài ra, dân văn phòng còn thường xuyên bị mụn trứng cá hoặc mụn nhọt… điều này cũng được các bác sỹ lý giải là do nhịn đi vệ sinh và ngồi quá nhiều.

BS. Hà Vân Anh, Chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba, Hà Nội cho biết: Khi chúng ta quá tập trung cho công việc, ngồi nhiều, ít vận động nên nhu động ruột hoạt động kém vì vậy chất độc không được thải ra ngoài dẫn đến bị táo bón, trĩ cũng như mụn trứng cá trên mặt và trong cơ thể. Nguyên nhân dẫn tới nhịn đi vệ sinh là vì nhân viên văn phòng ngại di chuyển, ngại làm xô lệch những bộ quần áo sang trọng…

Cách khắc phục:

- Nên đi “giải quyết” ngay khi có nhu cầu, tốt nhất là tạo thói quen đi vệ sinh (đặc biệt đại tiện) vào những giờ nhất định.

- Uống đủ nước để kích thích nhu động ruột

- Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống như ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn vặt nhiều đường, thức ăn nhiều mỡ để da khỏe đẹp hơn cũng như hệ tiêu hóa hoạt động được tốt hơn.

4. Vắt chéo hai chân

Cách vắt chéo hai chân khi ngồi trên ghế khiến nhiều người cảm thấy thoải mái nhưng đây là tư thế ngồi gây nhiều thiệt hại cho cơ, xương, khớp và cách mạch máu của bạn.

Nếu ngồi bắt chéo chân quá lâu, xương bánh chè sẽ cọ xát với các xương khác, gây đau các vùng quanh khớp gối. Nếu bạn đang gặp vấn đề với khớp gối mà vẫn diễn tư thế này, các sụn xung quanh khớp gối vốn đã bị thoái hóa lại bị đè và xoắn khiến tình trang bệnh càng nguy hiểm. Tư thế ngồi này còn khiến máu ở chân bị đình trệ, làm mắt cá chân và chân bị phù nề.

Ở nam giới, tư thế vắt chéo hai chân làm tăng nhiệt độ vùng bìu, ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ở phụ nữ tư thế ngồi này vì khung xương chậu bị vặn vẹo có thể ảnh hưởng đến dạ con và buồng trứng, thậm chí có thể làm rối loạn chu kỳ kinh và dễ gây ẩm ướt viêm nhiễm vùng sinh dục.

Cách khắc phục:

- Hãy để 2 chân được thả lỏng thoải mái.

- Nên thường xuyên xoa bóp nhẹ nhàng từ mắt cá chân lên đến đùi vì xoa bóp nhẹ nhàng có thể giúp bạn điều hòa mạch máu, nhằm giảm nguy cơ tạo cục máu đông và máu lưu thông tốt hơn.

- Không nên ngồi vắt chéo chân quá 10 phút.

5. Ăn tại bàn làm việc

Rất nhiều anh chị em làm việc ở văn phòng có thói quen ăn tại bàn làm việc vì ai cũng có một hộp cơm mang sẵn từ nhà hoặc được các cửa hàng phục vụ tận nơi. Việc ăn tại bàn khiến bạn lười di chuyển và cũng là điều kiện khiến bạn vừa ăn vừa đọc báo, nghe nhạc, xem ảnh… Hành động này ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tiêu hóa, gây áp lực cho dạ dày.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Anh, năm 2010, ở Anh đã có 3.798 người chết vì căn bệnh máu dồn cục, mà nguyên nhân là do lười di chuyển, ăn uống tại bàn làm việc. Vì thế ăn tại bàn làm việc là 1 sai lầm chết người của dân văn phòng.

Cách khắc phục: Thay vì ngồi tại bàn làm việc của mình, bạn có thể mang phần cơm của mình đến bàn của người khác để vận động nhẹ nhàng và giao lưu với đồng nghiệp, đây là nhu cầu cần thiết trong ngày.

6. Lười dọn dẹp góc làm việc

Bạn nên biết rằng, bàn làm việc, điện thoại, máy tính… đều là những nơi ẩn nấp của rất nhiều loại vi trùng, vi khuẩn có hại cho đường hô hấp nói riêng và cơ thể bạn nói chung. Một nghiên cứu của trường ĐH. Arizona, Mỹ cho thấy : Bàn phím, chuột máy tính và điện thoại có nhiều vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu. Theo đó, số vi khuẩn trong 1 inch vuông (2,54 cm2) điện thoại là nơi trú ẩn của 25.127 vi khuẩn, bàn phím là 3.295 và chuột là 1.676 vi trùng. Trung bình, ở mỗi văn phòng công ty có khoảng 20.961 vi trùng/inch vuông.

Các nhà nghiên cứu ở tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) cũng tiến hành một cuộc điều tra tổng quát với hơn 2.000 người, khoảng 67% cho biết khoảng gần 2 năm họ mới dọn dẹp bàn làm việc của mình; khoảng 40% cho biết họ thường "tức điên" lên với những đống giấy lộn xộn và hầm bà lằng các thứ khác trên bàn làm việc của mình nhưng lại không muốn dọn dẹp chúng. Và khoảng 35% cho biết họ bị đau lưng hoặc đau cổ bởi những tư thế ngồi không đúng cách do phải tránh những đồ vật đang bày lộn xộn trên bàn. Việc làm sạch không gian làm việc của bạn không chỉ là cách giúp bạn có được môi trường sạch sẽ mà còn là cách để bạn thư giãn, vận động và giảm thiểu căng thẳng.

Cách khắc phục: Hãy tận dụng giờ nghỉ trưa để dọn dẹp sạch sẽ, sắp xếp lại xung quanh cho gọn gàng, đó cũng là cách đề bạn vận động tay chân.

7. Lười rửa tay

Nhân viên văn phòng lười rửa tay vì họ cho rằng công việc của mình là sạch sẽ, không tiếp xúc với bụi đất ngoài đường hay các công trường… Thực chất những kệ sách, bàn phím, chuột… đều là nơi chứa nhiều vi khuẩn.

Cách khắc phục:

- Bạn nên rửa tay mỗi lần đi vệ sinh hoặc trước khi ăn, khi động tay vào các đống tài liệu cũ…

- Nên trang bị thêm những lọ nước rửa tay khô sẽ thuận lợi hơn cho giới văn phòng.

8. Chỉ “chat” quên nói chuyện

Ngày nay, chúng ta có nhiều cách để tương tác với nhau như facebook, yahoo, mail, game… đặc biệt đó là thói quen thường thấy ở dân văn phòng. Hành động này dẫn đến việc lười… nói chuyện. Bạn nên biết rằng nói chuyện được coi là một dạng điều trị về tâm lý, giúp làm giảm áp lực, loại bỏ tâm trạng u uất.

Theo 1 nghiên cứu mới được đăng trên Dailymail, nói chuyện có thể là liệu pháp hữu ích cho người trầm cảm trước đó đã dùng thuốc mà không có tác dụng. Các bác sĩ ở Anh đã thử nghiệm 470 bệnh nhân bị trầm cảm không cải thiện được bệnh tình với thuốc và chuyển sang điều trị với liệu pháp nhận thức hành vi bằng nói chuyện. Sau 6 tháng, kết quả thu được là 46% bệnh nhân trong nhóm này đã giảm 50% triệu chứng trầm cảm. Vì thế, các bạn đừng đánh giá thấp việc nói chuyện, giao tiếp hằng ngày với bạn bè, đồng nghiệp nhé.

Cách khắc phục:

- Hạn chế giao tiếp qua mail, yahoo, thay vào đó là những cách trao đổi trực tiếp.

- Tranh thủ giờ ăn trưa, hãy đi ăn cùng mọi người và trò chuyện.

9. Mang túi xách quá nặng

Túi xách là phụ kiện không thể thiếu của dân văn phòng, đặc biệt là phụ nữ. Nhưng để tiện lợi, nhiều chị em đã biến túi xách thành ngôi nhà nhỏ di động, họ cho tất cả những vật dụng vào túi, từ đồ trang điểm, sách, máy tính… Điều này khiến họ thường di chuyển nghiêng sang một bên dẫn tới đau cổ, đau lưng, đau cánh tay.

Cách khắc phục:

- Hạn chế mang túi quá nặng, nhất là túi nặng trên 1kg.

- Nên tận dụng loại túi xách dạng quai chéo.

- Khi phải di chuyển nhiều hoặc đi xa nên thay túi xách bằng ba lô.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/diem-danh-nhung-thoi-xau-tai-noi-lam-viec-5181/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY