Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Điểm hành hương nổi tiếng của Vũng Tàu

Đó là ngôi chùa Linh Sơn nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Vũng Tàu. Chùa được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 19, khi đó chùa ở trên triền Núi Nhỏ. Năm 1919, chính quyền Pháp yêu cầu hương chức làng Thắng Tam di chuyển chùa xuống núi để lấy chỗ xây khu biệt thự hoa tiêu cho quan chức Pháp...

Chùa Linh Sơn nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Vũng Tàu.

Ba nữ phật tử Lâm Thị Thơm, Nguyễn Thị Xưa, Nguyễn Thị Tình đã vận động dân làng xây cất lại ngôi chùa gần nhà việc ở Thắng Tam. Lúc đầu, quy mô chùa không lớn, vách bằng cây, lợp ngói âm dương. Đến năm 1959, Hòa thượng Thích Tịnh Viên về trụ trì đã dời toàn bộ ngôi chùa sang khu đất kế bên, xây dựng khang trang hơn.

Chùa Linh Sơn nằm trên địa thế: “Án sơn, tụ thủy”, khuôn viên bằng phẳng, rộng trên 13.000m2, trong đó ao sen có diện tích lớn nhất 7.350m2 sau đó đến trường Bồ Đề rộng 1.010m2, còn lại diện tích chùa 4.762m2 gồm cả nhà Tăng xá, điện Thiên Vương và sân vườn. Các công trình kiến trúc đơn giản, nhưng hài hòa.

Linh Sơn cổ tự được chia làm 2 gian. Gian ngoài làm theo kiểu bánh ít có bốn mái đều nhau. Tòa giảng đường gồm 3 gian, đặt 3 bàn thờ, bàn thờ chính giữa thờ Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma thứ 28, bên phải và trái thờ bài vị những người quá cố gửi tại chùa. Tòa chánh điện mái lợp ngói mũi, nền lát gạch bông. Bàn thờ chính điện là nơi thờ Đức Phật Thích Ca, gồm 12 pho tượng, trong đó có pho tượng Phật cổ bằng đá có từ thế kỷ 7, cao 1,2m, ở tư thế tọa thiền trên tòa sen. Tương truyền cách đây khoảng 100 năm về trước có một nhóm ngư dân miền Trung vào đánh cá ở vịnh Hàng Dừa (Bãi Trước) trong khi đi kiếm củi đã tìm thấy pho tượng này ở chân núi Lớn (núi Tương Kỳ) cùng với một pho tượng khác nhỏ hơn. Họ đã nhường cho dân làng Thắng Tam pho tượng này, còn pho tượng cổ nhỏ ngư dân đưa về miền Trung và hiện nay đang lưu giữ tại Đức Phổ, Quảng Ngãi. Theo đánh giá của chuyên môn, pho tượng cổ này có phong cách tiền Ăng-co, là dấu tích của người Chiêm Thành hoặc Chân Lạp lưu lại. Đây là di tích quý hiếm, một di sản văn hóa nằm trong danh mục bảo tồn quốc gia. Ngoài ra còn có 5 bàn thờ: Quan Âm Bồ Tát, Tiêu Diện, Hộ Pháp, Bồ Tát Địa Tạng và Dược Sư.

Khu nhà Tăng xá được xây dựng năm 1959 là nơi ở của các tăng ni. Điện Thiên vương tiếp giáp với nhà Tăng xá. Tại đây có đặt 4 bàn thờ: Ngọc Hoàng, Hộ Pháp, Quan Thánh và Cửu Thiên Huyền Nữ. Giáp với đường Hoàng Hoa Thám là trường Bồ Đề, có 4 phòng học. Trước đây là nơi dạy giáo lý Phật học và văn hóa.

Linh Sơn Cổ Tự tuy không lớn so với các ngôi chùa khác trong tỉnh, nhưng mang trong mình nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, trở thành điểm hành hương nổi tiếng của Vũng Tàu. Năm 1991, chùa được công nhận Di tích lịch sử Văn hóa kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tuy phải dời chỗ đến hai ba lần, nhưng Linh Sơn cổ tự vẫn tồn tại và ngày càng khang trang hơn. Điều đó chứng tỏ quan niệm tôn giáo và tín ngưỡng của người Việt là mang yếu tố đa thần nhưng đạo Phật vẫn có ảnh hưởng sâu đậm nhất. Hằng năm, đặc biệt là vào rằm tháng Giêng và lễ Phật Đản, du khách khắp nơi về thành phố biển và không quên đến đây chiêm bái và vãng cảnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/diem-hanh-huong-noi-tieng-cua-vung-tau)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY