Bạn nên biết hôm nay

Điều cần biết về thoái hóa xương khớp

Thoái hóa cột sống, khớp gối, khớp háng... thường xảy ra với người cao tuổi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hoạt hàng ngày, giảm chất lượng cuộc sống.

Nếu ví cơ thể như ngôi nhà thì hệ xương khớp chính là bộ khung. Điều này đồng nghĩa với cơ thể muốn khỏe mạnh thì giá đỡ là hệ xương khớp cần chắc chắn. Tuy nhiên, tuổi tác càng cao, xương khớp dễ bị tổn thương.

Thoái hóa xảy ra ở tất cả các khớp trên cơ thể. Tùy từng vị trí mà triệu chứng, hậu quả để lại khác nhau.

Thoái hóa cột sống

Nguy hiểm nhất khi bị thoái hóa cột sống là nguy cơ dẫn đến những biến chứng như: biến dạng cột sống khiến các đốt sống cong vẹo, ảnh hưởng đến quá trình vận động, thẩm mỹ của người bệnh. Khớp bị biến dạng gây chèn ép dây thần kinh, tủy sống dẫn đến tình trạng tê bì, đau nhức chân tay.

Thoái hóa khớp gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các biến chứng như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, đau dây thần kinh tọa. Khi xuất hiện các biến chứng này, việc điều trị sẽ khó khăn hơn, hiệu quả mang lại không được như ý muốn. Nếu không điều trị kịp thời, dây thần kinh bị chèn ép quá nhiều sẽ dẫn đến teo cơ, bại liệt nửa người hay toàn thân.

Đau nhức là triệu chứng điển hình khi cột sống bị thoái hóa. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, thường cơn đau tăng khi vận động mạnh hay thay đổi thời tiết. Đối với cột sống thắt lưng, cơn đau có thể kéo dài tới vài tháng, cxu hướng lan sang các vùng xung quanh, nhất là vùng hông, đùi, bắp chân. Khi đau nhức, các hoạt động như cúi người, vặn mình đều không thoải mái.

Đau nhức đốt sống cổ, lan xuống vùng vai gáy là những dấu hiệu của thoái hóa đốt sống cổ. Những người mắc tình trạng này, vùng cổ đau nhức ngay cả khi nghỉ ngơi, đau tăng lên khi vận động mạnh hoặc sai tư thế.

Thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tàn tật ở người cao tuổi. Người mắc bệnh sẽ gây hạn chế đi lại, nhiều bệnh nhân không thể tự thực hiện các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày.

Triệu chứng rõ nhất đối với thoái hóa khớp gối là tiếng kêu lạo xạo hay răng rắc khi leo cầu thang, vận động mạnh. Dấu hiệu này cho thấy khớp gối đang bị khô và thoái hóa nghiêm trọng. Tiếng kêu thường kèm theo đau nhức. Đau nhức kéo dài sẽ xuất hiện sưng, nóng, đỏ, cứng khớp.

Khi khớp gối tổn thương, người bệnh sẽ bị giảm khả năng vận động. Nếu tình trạng đau khớp gối kéo dài liên tục sẽ dẫn đến sụn khớp bị bào mòn hết. Điều này dẫn đến chạm xương, gai xương, các xương bị tổn thương nặng nề. Dần dần, xương bị cọ sát quá nhiều có thể dẫn đến bại liệt.

Thoái hóa khớp háng

Tổn thương do thoái hóa khớp háng để lại hậu quả nặng nề. trở nên phở biến ở người cao tuổi. Triệu chứng điển hình của thoái hóa khớp háng là đau nhức ở mặt trước đùi, nếp bẹn. Sau đó, cơn đau sẽ lan xuống mặt trong đùi, xuống khớp gối. Những cơn đau nhức kéo dài khiến sụn khớp bị mài mòn nhẵn bóng, chỏm khớp bị biến dạng, gai xương bao xung quanh khớp. Tổn thương này khiến sự vận động bị giảm sút rõ rệt, khó thực hiện các hoạt động như ngồi xổm, quay người xoay hông...

Khi thoái hóa nặng, bệnh nhân phải đối diện với tình trạng teo cơ vùng đùi, khiến phần xương đùi bị phá hủy theo thời gian. Dáng đi của người bệnh bất thường, thay đổi theo sự biến dạng của khớp.

Thoái hóa khớp ngón tay, ngón chân

Triệu chứng điển hình của bệnh là đau, tê các đầu ngón tay, ngón chân. Ngoài ra, cứng khớp ngón tay thường xảy ra vào buổi sáng, hay khi lâu không vận động. Dần dần, bàn tay trở nên khó thực hiện các động tác sinh hoạt thường ngày, tiếng lạo xạo khi cử động nhiều hơn, các cơ bàn tay teo nhỏ lại. Thậm chí, có người bệnh tổn thương nặng nề không thể tự thực hiện các công việc như nội trợ, giặt giũ, ăn uống, chăm sóc con cháu, bế trẻ nhỏ...

Muốn chữa trị bệnh xương khớp hiệu quả, ngoài làm giảm các cơn đau nhức thì việc tác động vào nguyên nhân gây bệnh là cần thiết. Nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa là sụn khớp bị bào mòn theo thời gian. Do vậy, để chấm dứt, đẩy lùi tình trạng thoái hóa, yếu tố quan trọng là bổ sung dưỡng chất giúp tái tạo, nuôi dưỡng sụn khớp.

Trong cơ thể, sụn có vai trò quan trọng đối với hoạt động bình thường của xương khớp. Sụn như lớp đệm bảo vệ, giúp giảm chấn động, tránh sự cọ sát giữa hai đầu xương khi vận động. Lớp mô sụn tạo nên bởi bộ 3 thành phần gồm Proteoglycan, Collagen tuyp II và Acid hyaluronic, không thể thiếu trong quá trình tái tạo sụn khớp.

Các phân tử Proteoglycan hợp nhất với nhau tạo thành mô sụn, liên kết với các sợi collagen tuyp II có tác dụng giữ nước giúp bôi trơn, nuôi dưỡng sụn khớp. Thành phần giúp giảm sự vôi hóa, kích thích tăng sản sinh tế bào sụn, phục hồi cấu trúc sụn khớp.

Proteoglycan là chất cơ bản của sụn khớp, hoạt chất chính trong quá trình tái tạo mô sụn. Proteoglycan được chiết xuất từ sụn mũi xương cá hồi ở vùng biển lạnh sâu của Nhật Bản. Hoạt chất có vai trò trong tái tạo khớp, góp phầnchống viêm, giảm đau.

Glucosamin là một hoạt chất ứng dụng trong điều trị thoái hóa khớp. Hoạt chất này phải chuyển hóa để tạo thành proteoglycan thì mới có tác dụng tái tạo sụn khớp. Quá trình chuyển hóa phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, thời điểm dùng Thu*c, chức năng gan thận, các bệnh lý mắc kèm.

Với sự phát triển của khoa học hiện đại, các nhà khoa học đã nghiên cứu, chiết xuất thành công Proteoglycan ứng dụng vào trong sản phẩm y học. Bên cạnh đó, sử dụng Collagen tuyp II kích thước nano góp phần giúp quá trình hấp thu dễ dàng hơn, hiệu quả cao trong điều trị.

Điều cần biết về thoái hóa xương khớp

Lê Nguyễn

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo hoàn khớp sử dụng 3 hợp chất: Proteoglycan, Nanocollagen tuyp II và Acid hyaluronic giúp quá trình nuôi dưỡng, tái tạo sụn khớp đạt hiệu suất cao.

Bệnh xương khớp thường kéo dài dai dẳng, với những cơn đau tái phát liên tục. Do đó ngoài tăng cường tái tạo sụn khớp thì việc điều trị triệu chứng của bệnh để đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, giảm bớt lo lắng cho người bệnh là cần thiết. Với các thành phần chiết xuất thảo dược, sản phẩm hỗ trợ làm giảm cơn đau nhức, gây tác dụng phụ khi điều trị.

Sản phẩm sử dụng cho các trường hợp bị thoái hóa khớp, viêm khớp, khô khớp, xương khớp đau nhức và vận động khó khăn. Bên cạnh đó những người có nguy cơ bị thoái hóa khớp, người cao tuổi khi sử dụng sản phẩm giúp phòng ngừa nguy cơ thoái hóa.

XNQC số 00495/2019/ATTP, Bộ Y tế cấp ngày 26/3/2019. Sản phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh. Xem thêm thông tin sản phẩm tại http://bokhop.vn/.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dieu-can-biet-ve-thoai-hoa-xuong-khop-4062972.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh thoái hóa khớp là một bệnh rất hay gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi.
  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Ngồi làm việc lâu bên máy tính, cúi nhiều, chỉ nhìn một hướng trong thời gian dài... là những thói quen xấu khiến chị em dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.
  • Máy tính là một công cụ không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại. Nhưng nếu dùng máy tính không đúng cách có thể gây ra một số bệnh về xương khớp.
  • BS Võ Quang Đình Nam, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, trong giai đoạn xương phát triển nhanh của tuổi dậy thì, trẻ sẽ gặp những rối loạn về cơ xương khớp đáng lo ngại.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • Tôi 43 tuổi, bị gãy chân giờ xương khớp đã bị ch*t. Tôi muốn đi thay mà không biết tốn bao nhiêu tiền? Tôi nên điều trị ở BV nào thì tốt? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hong - lethi…@yahoo.com)
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY