Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Điều gì gây phát ban ở bộ phận Sinh d*c?

Có nhiều nguyên nhân gây phát ban bộ phận Sinh d*c như nhiễm trùng, nhiễm nấm, nhiễm ký sinh trùng, dị ứng hoặc các bệnh tự miễn,...

phát ban bộ phận Sinh d*c là tình trạng khiến nhiều người lo lắng. để điều trị, người bệnh cần phải được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây phát ban bộ phận Sinh d*c

Có nhiều nguyên nhân gây phát ban bộ phận Sinh d*c, từ dị ứng, rối loạn tự miễn dịch cho đến các bệnh nhiễm trùng. những nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

1. Ký sinh trùng

Những loại ký sinh trùng như chấy, rận mu, ghẻ đều có thể gây ra phát ban. Trong đó:

    Rận mu là loài côn trùng rất nhỏ, chúng đẻ trứng ở V*ng k*n và thường lây lan từ người này sang người khác thông qua quan hệ T*nh d*c.

2. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến gây phát ban bộ phận Sinh d*c. theo một nghiên cứu thì có hơn 20% dân số thế giới bị nhiễm trùng da. những tình trạng nhiễm trùng phổ biến nhất bao gồm:

    Ngứa vùng bẹn và đùi trên (Jock itch): đây là bệnh nhiễm nấm hoặc hắc lào vùng bẹn. Dấu hiệu là phát ban đỏ, ngứa, có vẩy hoặc có thể phồng rộp, trở nên nghiêm trọng hơn nếu như không được điều trị.

3. Dị ứng và rối loạn tự miễn

Nguyên nhân gây phát ban bộ phận Sinh d*c có thể là do dị ứng hoặc các bệnh rối loạn tự miễn như:

    Viêm da tiếp xúc: đây là một bệnh gây phát ban phổ biến. Nguyên nhân gây bệnh là do da tiếp xúc với chất gây kích ứng. Trong đó, mủ cao su là chất gây phát ban bộ phận Sinh d*c thường gặp vì nó được sử dụng trong hầu hết bao cao su.

Triệu chứng phát ban bộ phận Sinh d*c

Dựa trên nguyên nhân gây phát ban bộ phận Sinh d*c mà sẽ có nhiều triệu chứng khác nhau. các triệu chứng thông thường gồm:

    Vết loét, sưng, mụn nước hoặc tổn thương trên da quanh bộ phận Sinh d*c

Chẩn đoán phát ban bộ phận Sinh d*c

Trước khi điều trị phát ban bộ phận Sinh d*c, bác sĩ cần xác định chính xác nguyên nhân. quá trình chẩn đoán có thể bao gồm:

    Khám sức khỏe: bác sĩ sẽ xem xét các đặc điểm phát ban ở khu vực Sinh d*c hoặc các khu vực khác.

Điều trị phát ban bộ phận Sinh d*c

Việc điều trị phát ban bộ phận Sinh d*c còn phụ thuộc vào nguyên nhân. dưới đây là một số phương pháp điều trị mà bác sĩ có thể đề nghị:

    Nhiễm nấm *m đ*o: được điều trị bằng Thu*c chống nấm đường uống.

Và bất kể nguyên nhân là gì, triệu chứng ngứa ngáy có thể được điều trị bằng các loại kem không kê đơn như hydrocortison.

Phòng ngừa phát ban bộ phận Sinh d*c

Để ngăn ngừa phát ban ở bộ phận Sinh d*c, đặc biệt là phát ban do bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, người bệnh nên:

    Luôn luôn sử dụng bao cao su

Để ngăn ngừa phát ban do dị ứng, bạn nên:

    Dùng Thu*c kháng histamin khi có nguy cơ mắc phải

Đồng thời, bạn nên duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch và chống lại những bệnh nhiễm trùng.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị phát ban bộ phận Sinh d*c. nếu nhận thấy triệu chứng hoặc có bất kỳ thắc mắc nào, người bệnh nên thăm khám hoặc hỏi trực tiếp ý kiến bác sĩ.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/vi-sao-bi-phat-ban-bo-phan-sinh-duc-dieu-tri-nhu-the-nao)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY