Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều trị và phòng huyết áp thấp

(HNM) - Khi huyết áp tối đa dưới 100mmHg và huyết áp tối thiểu dưới 60mmHg, cơ thể người rơi vào tình trạng huyết áp thấp, nếu để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thường xuyên mất thăng bằng, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

(hnm) - huyết áp thấp là khi áp lực của dòng máu trong động mạch bị giảm xuống thấp hơn mức bình thường. khi huyết áp tối đa dưới 100mmhg và huyết áp tối thiểu dưới 60mmhg, cơ thể người rơi vào tình trạng huyết áp thấp, nếu để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thường xuyên mất thăng bằng, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Theo bác sĩ đỗ hữu nghị, bệnh viện đa khoa hà đông, mỗi người sẽ có những dấu hiệu cảnh báo khác nhau về tình trạng huyết áp thấp như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt do máu không bơm được lên não; mạch nhanh, buồn nôn; cảm giác sợ lạnh, da xanh nhợt nhạt, môi tím tái, chân tay hay bị tê nhức mỏi, ngáp liên tục; mắt nhìn mờ, khó tập trung, hay quên, đãng trí, dễ nổi cáu.

Đối với trường hợp người bệnh không muốn dùng Thu*c, cách tốt nhất là thay đổi lối sống sinh hoạt và điều chỉnh chế độ ăn uống. Người bệnh cần ngủ đủ giấc, từ khoảng 9 đến 11 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, người bệnh có thể đi bộ, bơi hay chơi các trò chơi thể thao, không nên chọn những môn thể thao vận động quá mạnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý duy trì chế độ ăn hợp lý từ 3 đến 4 bữa một ngày, nên ăn hơi mặn để giữ nước trong cơ thể, tăng lượng máu lưu thông trong lòng mạch máu dẫn đến tăng huyết áp. Tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, quả lựu, táo…

Đối với những người lựa chọn phương pháp chữa huyết áp thấp bằng Thu*c, phương pháp điều trị tùy thuộc vào bệnh lý chính gây ra huyết áp thấp. việc sử dụng Thu*c cần phải dựa trên cơ sở khám bệnh rõ ràng, có sự chỉ dẫn của các thầy Thu*c. tuyệt đối không nên tự ý sử dụng Thu*c.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1001169/dieu-tri-va-phong-huyet-ap-thap)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những người sử dụng quá liều thay vì tăng khả năng phòng chống bệnh lại có một vài người bị ung thư.
  • Từ xa xưa, ông bà ta đã có những “bí kíp” chữa các loại bệnh thông thường… không giống ai, nhưng lại rất hay và hiệu quả.
  • Hầu hết người cao tuổi (NCT) bị tăng huyết áp nhưng có một tỷ lệ nhất định lại bị bệnh huyết áp thấp nên rất dễ bỏ qua. Huyết áp thấp cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm không khác gì với bệnh tăng huyết áp, vì vậy cần hết sức cảnh giác.
  • Ở người bình thường có chỉ số huyết áp trung bình bằng 120/80mmHg, vì vậy người trưởng thành nào mà có chỉ số huyết áp thấp hơn huyết áp trung bình (lúc nghỉ ngơi thoải mái) thì có thể gọi là huyết áp thấp, tức là dưới 120/80mmHg, nặng hơn là dưới 90/60mmHg.
  • Trong đại đa số trường hợp, người cao tuổi (NCT) thường bị tăng huyết áp. Đây là nguy cơ lớn dẫn đến các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng có người lại rơi vào tình trạng huyết áp thấp.
  • Có một số người không nhỏ thường xuyên bị huyết áp thấp. Đó là không kể những bệnh nhân bị hạ huyết áp đột ngột phải vào cấp cứu.
  • Nhiều người vẫn nghĩ rằng cao huyết áp mới gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng sự thật huyết áp thấp cũng được gọi là sát thủ thầm lặng, đe dọa tính mạng.
  • Huyết áp thấp là huyết áp luôn luôn ở con số thấp hơn đa số người bình thường cùng lứa tuổi. Huyết áp tâm thu nhỏ hơn 100mmHg được coi là huyết áp thấp.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY