Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đồ ăn béo và ngọt gây bệnh viêm da và vảy nến

Theo các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, những người ăn theo chế độ dinh dưỡng phương Tây ngoài bị béo phì và mắc một số bệnh chuyển hóa, còn có nguy cơ mắc các bệnh ngoài da và vảy nến.

Theo Journal of Investigative Dermatology, các chuyên gia dinh dưỡng coi chế độ ăn phương Tây được gọi là cực kỳ có hại. Các chuyên gia tại Đại học California (Mỹ) cho rằng chế độ ăn này được đặc trưng bởi sự phong phú của chất béo bão hòa, thịt đỏ, thức ăn nhanh, giàu carbohydrate và thiếu rau quả tươi.

Thông thường, những người ăn theo chế độ này bị béo phì và mắc một số bệnh chuyển hóa. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống phương Tây làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến, một bệnh viêm da phổ biến. Nhưng khi đó, các nhà nghiên cứu chỉ quan sát thấy mối liên hệ này ở những bệnh nhân béo phì. Còn bây giờ mối liên hệ đó đã được chứng minh, những người lạm dụng chế độ ăn phương Tây dù không béo phi vẫn có thể mắc bệnh về da. Chỉ cần thực hành chế độ ăn phương Tây thường xuyên thôi là đủ để kích hoạt các quá trình bệnh lý.

Các thí nghiệm trên chuột cho thấy chỉ cần một tháng ăn nhiều đường và chất béo là đủ để bắt đầu xuất hiện phản ứng viêm ở da đặc trưng cho bệnh vẩy nến. Đáng chú ý là trong thời gian ngắn này, động vật thí nghiệm không kịp tăng cân.

Tuy nhiên, hiện tại giáo sư Samuel T. Hwang và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học California vẫn chưa rõ những cơ chế sinh học tạo cơ sở cho mối liên hệ như vậy.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/dinh-duong-c-141/do-an-beo-va-ngot-gay-benh-viem-da-va-vay-nen-132399.html)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận, sỏi mật là căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, chúng có mối liên hệ đặc biệt với nữ giới, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình.
  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Tỷ lệ viêm loét dạ dày - tá tràng ngày càng tăng ở Việt Nam, thủ phạm chính gây ra căn bệnh này chính là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY