Bạn nên biết hôm nay

Đỏ mắt - dùng Thuốc gì?

Tôi 47 tuổi, thời gian gần đây sau khi làm việc trên máy tính tôi thường bị đỏ mắt (xuất hiện các mạch máu nhỏ li ti ở lòng trắng).
Tôi 47 tuổi, thời gian gần đây sau khi làm việc trên máy tính tôi thường bị đỏ mắt (xuất hiện các mạch máu nhỏ li ti ở lòng trắng). Một lúc sau thì hết nhưng cũng có lúc rất lâu mới hết được đỏ mắt. Xin bác sĩ cho tôi biết nguyên nhân khiến tôi bị đỏ mắt là gì, tôi nên dùng Thuốc gì">dùng Thuốc gì để không bị đỏ mắt nữa? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thiên Trang (Đà Nẵng)

Đỏ mắt là biểu hiện thường gặp trên cả con mắt bình thường cũng như bệnh lý. Chúng tôi thường chia ra hai nhóm đỏ mắt để tiện cho chẩn đoán và điều trị:

Đỏ mắt thoáng qua: Xảy ra nhất thời vài phút đến vài giờ do những bất lợi về môi trường, làm việc quá sức, mất ngủ - thức đêm...Thường tự biến mất khi yếu tố bất lợi đã qua đi hay mắt đã được nghỉ ngơi thích đáng. Có thể nêu ra những hoàn cảnh sau đây mà ai cũng đã gặp phải như bị nước mưa, mồ hôi chảy vào mắt gây đỏ mắt, cay mắt. Cũng có khi là cảm động, khóc lóc, thắp hương, khói bụi cũng làm con mắt cay xè, đỏ rực lên một thời gian. Thức đêm, rượu bia quá độ, làm việc bàn giấy, dùng máy tính nhiều cũng làm con mắt mệt mỏi kèm theo khô mắt nhất thời. Ngày hôm sau soi gương sẽ thấy con mắt đỏ vằn. Cách khắc phục đơn giản chỉ là nghỉ ngơi, tránh để mắt phơi nhiễm với những yếu tố môi trường bất lợi. Cũng có thể chăm sóc quy mô hơn bằng đắp nước lạnh cho mắt, dùng nước mắt nhân tạo vài ngày, uống một đợt Thuốc bổ mắt tổng hợp. Một số Thuốc nhỏ mắt dạng không cần kê đơn chứa hoạt chất sát trùng nhẹ và co mạch máu nông ở mắt sẽ làm mắt trắng lại ngay... Nhưng thiết nghĩ là không cần thiết và có thể gây biến chứng nếu dùng Thuốc kéo dài.

Đỏ mắt kéo dài kèm theo những biểu hiện khác như đau nhức, nhìn mờ, ra gỉ... là dấu hiệu chỉ điểm của các viêm nhiễm tại mắt. Khi đó, đỏ mắt không thể quy kết cho yếu tố bất lợi nào của môi trường, vi chấn thương, T*i n*n hay làm việc quá sức. Lúc này bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để có chẩn đoán chính xác nguyên nhân của đỏ mắt và có phương pháp điều trị thích hợp. Rất nhiều bệnh lý toàn thân (bệnh Fabry), bệnh lý mạch máu (tăng huyết áp), nghiện rượu... đi kèm với biểu hiện của giãn mạch kết mạc đôi khi là xuất huyết kết mạc, không thể chỉ điều trị bằng Thuốc tra nhỏ mắt mà phải điều trị tận gốc căn bệnh chính.

BS. Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/do-mat-dung-thuoc-gi-n132770.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY