Kinh tế xã hội hôm nay

Doanh nhân kiều bào luôn một lòng hướng về quê hương

(MangYTe) Đó là chia sẻ của các doanh nhân kiều bào tại Toạ đàm trực tuyến Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ kiều bào, kết nối kinh doanh, chia sẻ hợp tác, chia sẻ cơ hội, do Báo Thế giới Việt Nam thực hiện, bên lề chương trình Xuân Quê hương 2020 ngày 18/1.

Theo ngân hàng thế giới, năm 2019 là năm thứ ba liên tiếp nằm trong nhóm 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 16,7 tỷ usd, đưa tổng lượng kiều hối từ năm 1993 đến nay lên khoảng 160 tỷ usd.

Nếu như trước đây hoạt động của kiều bào chủ yếu về nước tham gia các dự án phát triển theo dạng tự phát, nhỏ lẻ thì trong năm 2019, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối giữa kiều bào toàn thế giới với trong nước được các nhóm trí thức, tổ chức với quy mô lớn, chất lượng cao như diễn đàn người việt nam có ảnh hưởng toàn cầu tại pháp, tháng 3/2019; diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần thứ nhất tại hàn quốc, tháng 9/2019…

Ông peter hồng, phó chủ tịch thường trực, kiêm tổng thư ký hiệp hội việt nam ở nước ngoài, giám đốc grand asia pacific trading cho rằng, lý do mà ngân hàng thế giới có những đánh giá tích cực như trên chính vì chính sách tiền tệ của chính phủ việt nam đã giúp đồng nội tệ ổn định. từ năm 2018 đến nay, tiền việt nam đồng trượt giá dưới 2%. đây là một trong những yếu tố khích lệ cho đồng bào nước ngoài gửi tiền về nước nhiều hơn và tạo nên sự tin tưởng của kiều bào với chính phủ.

Đặc biệt, hiện đồng vốn của các gửi về hiện không chỉ còn duy nhất mục đích giúp đỡ người thân trang trải cuộc sống, mà trong số gần 17 tỷ usd được chuyển về, khoảng 20% trong số đó đã được đem đi đầu tư và phát triển các hoạt động sản xuất, nhất là vào các ngành phát triển mới, như công nghệ thông tin.

Cũng nhận định về dòng kiều hối, việt kiều tại anh - ông trần xuân thái nhận định, chính sách của nhà nước việt nam hiện rất cởi mở và khuyến khích sự tham gia đóng góp của người việt nam ở nước ngoài. và trên thực tế kiều bào ta đang ngày càng hiểu biết về điều đó. như ở anh, đại sứ quán việt nam đã có mối liên kết rất chặt chẽ với hội người việt nam sở tại, hội việt ở anh và đã có nhiều hoạt động gặp gỡ, giao lưu để khuyến khích cộng đồng đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau, nhằm tận dụng tốt nguồn nhân lực chất lượng cao, trẻ, năng động và với mức giá cũng hợp lý.

Còn ông hoàng lộc, phó chủ tịch hội người việt tại vương quốc anh chia sẻ, kể từ khi có những chính sách mở cửa hơn, nguồn đầu tư từ nước ngoài của những người con xa xứ đã đổ về ngày một nhiều hơn đóng góp xây dựng quê hương. là một người con dân thái bình, dù đã sống ở anh trong suốt 30 năm qua, nhưng ông hoàng lộc vẫn luôn một lòng hướng về quê hương.

Được biết, ông hoàng lộc cùng người bạn người hải phòng và một số thành viên hội việt nam tại anh đang có kế hoạch đầu tư về thái bình, nhất là vùng biển tiền hải. ông mong muốn nhận được sự ủng hộ để cùng chung tay đóng góp, xây dựng quê hương.

Báo Thế giới và Việt Nam

Nhóm PV - TG&VN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/doanh-nhan-kieu-bao-luon-mot-long-huong-ve-que-huong-108056.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY