Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Đồi mồi trên da tay có nên tẩy?

Tôi mới ngoài 40 nhưng trên mu bàn tay đã xuất hiện đồi mồi. Mấy năm nay không thấy phát triển thêm.

Nguyễn Thanh Mai (Hải Phòng)

Các tế bào sắc tố hoạt động quá mức là gốc rễ của các đốm đồi mồi trên da. Dưới tác động của tia cực tím, melanin có thể tăng sinh gây nám da và đốm đồi mồi. Vì thế, có thể thấy đồi mồi xuất hiện đều ở những vị trí da bị phơi nắng nhiều nhất. Chị em phụ nữ cũng có thể bị đồi mồi ở tay do sử dụng đèn làm khô móng khi đi làm móng ở tiệm. Như vậy, mặc dù tuổi già hay xuất hiện đồi mồi hơn nhưng lão hóa da này cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ ai với các điều kiện như thường xuyên phơi nắng cháy da, da sáng màu.

Ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng không tốt cho làn da, tạo nên những đốm đồi mồi như di truyền, môi trường sống hoặc là do sử dụng một số loại Thu*c tây như Thu*c lợi tiểu, Thu*c chống loạn thần, Thu*c kháng sinh. Có một số trường hợp sử dụng mỹ phẩm có thành phần tạo hương và một số loại tinh dầu cũng sẽ là nguyên nhân làm tăng sắc tố da. Ăn một số thực phẩm cũng làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời.

Nhìn chung, các đốm sắc tố da này không có gì đáng ngại ngoài ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nhưng nếu bạn thấy các đốm này có sự tăng nhanh về kích thước, màu sắc khác thường hoặc có viền không đều, tự nhiên ngứa, đỏ, đau hoặc chảy máu thì cần đi khám để đề phòng trường hợp ung thư da ác tính. Nếu bạn muốn hạn chế hay loại bỏ đồi mồi thì cũng nên đi khám để được hướng dẫn. Có nhiều cách hiệu quả để loại bỏ đồi mồi như dùng Thu*c, laser, áp lạnh...

BS. Hồng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/doi-moi-tren-da-tay-co-nen-tay-n155968.html)

Chủ đề liên quan:

đồi mồi đồi mồi trên da tay

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY