Kinh tế xã hội hôm nay

Đối thoại Hội đồng Quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động

Vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2020.

Phát biểu tại buổi đối thoại, thứ trưởng bộ lđ-tb&xh lê tấn dũng cho biết, thực hiện luật an toàn, vệ sinh lao động trong bối cảnh khó khăn do đại dịch covid-19, hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt hơn, việc đối thoại định kỳ về chính sách nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu hiết giữa người sử dụng lao động, người lao động, tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người lao động và các cơ quan nhà nước cũng như để góp ý xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật, góp phần chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp. sau 3 cuộc đối thoại định kỳ năm 2017, 2018 và 2019 của hội đồng quốc gia và nhiều nội dung chính sách vướng mắc đã được sửa đổi, bổ sung cuộc đối thoại tại hội đồng atvslđ cấp tỉnh, rất nhiều thông tin được chia sẻ, nhiều chính sách đã được tháo gỡ khó khăn.

Sau đối thoại năm 2019, tiếp thu các ý kiến tại đối thoại, chính phủ ban hành 3 nghị định và nhiều thông tư được các bộ ban hành thay thế các nghị định, thông tư có nhiều vướng mắc như nghị định số 28/2020/nđ-cp, 88/2020/nđ-cp, qua đó đã giúp tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã gửi tới hội đồng.

Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Quốc gia về ATVSLĐ, Cục trưởng Cục An toàn lao động Hà Tất Thắng báo cáo tại buổi đối thoại.

Đồng thời có nhiều chính sách mới như Nghị định số 58/2020/NĐ-CP phù hợp xu thế chung của các nước trên thế giới nhằm giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết số 139/NQ-CP.

Thứ trưởng bộ lđ-tb&xh lê tấn dũng đề nghị, đại diện cơ quan thành viên hội đồng báo cáo các kết quả giải quyết đề xuất, kiến nghị sau đối thoại năm 2019; tiếp tục đối thoại các vấn đề liên quan đến các chính sách mới ban hành, đặc biệt tập trung giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, người lao động trong bối cảnh thêm khó khăn do dịch covid-19 gây ra; đại diện các sở lđ-tb&xh tham gia đối thoại sẽ cùng với các bộ giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp tại địa phương và sớm tham mưu cho hội đồng cấp tỉnh về atvslđ tổ chức đối thoại ở địa phương, để thúc đẩy cải thiện các điều kiện làm việc an toàn cho người lao động, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật.

Báo cáo những kết quả đạt được sau đối thoại của hội đồng năm 2019 và một số vướng mắc gửi đến hội đồng năm 2020, cục trưởng cục an toàn lao động, thư ký hội đồng hà tất thắng cho biết: ngay sau đối thoại năm 2019, hội đồng đã tổng hợp những ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp và tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp với thực tiễn. về phía bộ lđ-tb&xh đã trình chính phủ ban hành 2 nghị định: nghị định số 58/2020/nđ-cp ngày 27/5/2020 quy định mức đóng vào quỹ bảo hiểm T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp và nghị định số 88/2020/nđ-cp ngày 28/7/2020 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật atvslđ về bảo hiểm T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc; tham gia quá trình ban hành nghị định số 28/2020/nđ-cp ngày 1/3/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bhxh, đưa người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. nội dung nghị định đã giải quyết được rất nhiều kiến nghị và vướng mắc gửi tới hội đồng trong thời gian vừa qua. bên cạnh đó, ban hành thông tư số 36/2019/tt-blđtbxh ngày 30/12/2019 thay thế thông tư số 53/2016/tt-blđtbxh danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về atvslđ; ban hành thông tư số 06/2020/tt-blđtbxh ngày 20/8/2020 thay thế thông tư số 13/2016/tt-blđtbxh danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về atvslđ...

Ban thư ký hội đồng đã nhận được 128 ý kiến từ 39 tổ chức, doanh nghiệp. các nội dung tập trung vào các nhóm vấn đề như: huấn luyện atvslđ; về chế độ, chính sách atvslđ, bảo hiểm T*i n*n lao động, bệnh nghề nghiệp; kiến nghị về lĩnh vực kiểm định, quy chuẩn kỹ thuật an toàn lao động; khai báo, điều tra T*i n*n lao động...

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/doi-thoai-hoi-dong-quoc-gia-ve-an-toan-ve-sinh-lao-dong-n183422.html)

Tin cùng nội dung

  • Tuổi dậy thì của bé gái thường đến sớm hơn bé trai từ 1-2 năm. Dấu hiệu để biết mình đã thành thiếu nữ là xuất hiện hành kinh - đèn đỏ.
  • Sáng 29/6, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Con thường vệ sinh D**ng v*t khi tắm bằng dầu gội đầu như vậy có tốt không Mangyte?
  • Chào Mangyte, người bị viêm loét dạ dày tá tràng có lên lao động về đêm được không?
  • Mình sắp đi làm việc tại Singapore, phía tuyển dụng có yêu cầu mình khám sức khỏe tổng quát theo mẫu Medical Examination Form. Vậy ở bệnh viện Nhân dân Gia Định có khám tổng quát theo dạng này không? (Mộc Linh – Đồng Nai)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY