Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đòn roi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ

Đừng sử dụng đòn roi để dạy dỗ trẻ bởi điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ, đặc biệt là sức khỏe tâm thần.

Đối với nhiều bậc cha mẹ, đánh đòn là một cách hiệu quả để kỷ luật con cái hoặc hướng chúng khỏi những hành vi tiêu cực. Tuy nhiên, đánh đòn, tát hay bất kỳ hình thức trừng phạt thân thể nào khác có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ như tăng nguy cơ gây gổ, hành vi chống đối xã hội và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Ảnh minh họa.

Đòn roi ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ như thế nào?

Nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí Child Develop của các nhà nghiên cứu Đại học Harvard cảnh báo, việc đánh đòn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ, tương tự như việc trải qua các hình thức bạo lực nghiêm trọng hơn. Theo nghiên cứu, những đứa trẻ bị đánh đòn có phản ứng thần kinh lớn hơn ở nhiều vùng của vỏ não trước trán (PFC), bao gồm cả những vùng não phản ứng với các tín hiệu đe dọa. Các phản ứng thần kinh bị thay đổi này có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định và xử lý các tình huống.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng việc sử dụng bạo lực trong khi kỷ luật trẻ em có liên quan đến sự phát triển của các vấn đề sức khỏe tâm thần, lo âu, trầm cảm, các vấn đề về hành vi và rối loạn sử dụng chất kích thích. Đâu cũng là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của việc đánh đòn ở cấp độ sinh học thần kinh, về cách não bộ phát triển.

Đánh đòn không phải là biện pháp duy nhất và tốt nhất

Một số tổ chức và trung tâm nghiên cứu, trong đó có Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, đã phản đối việc sử dụng hình phạt thể chất nghiêm trọng hoặc gây thương tích để kỷ luật trẻ và yêu cầu các bậc cha mẹ sử dụng những phương pháp phi thể chất để thay thế. Hình phạt thể chất có thể giúp ngăn chặn hành vi có vấn đề trong giây lát, nhưng lại có thể không hiệu quả về lâu dài. Nó có thể gây tổn hại về thể chất, khiến trẻ hung hăng hơn và thậm chí tăng khả năng lạm dụng chất kích thích trong tương lai. Vì vậy, thay vì đánh trẻ, bạn hãy thử những biện pháp được chuyên gia gợi ý dưới đây:

- Sử dụng các chiến thuật kỷ luật phù hợp với độ tuổi phát triển của trẻ.

- Không nên kỳ vọng quá nhiều ở trẻ nhỏ.

- Khen thưởng trẻ có hành vi tốt bằng những lời khen ngợi nhẹ nhàng, điều chỉnh lại hành vi và thể hiện tình cảm.

- Giữ bình tĩnh khi trẻ nổi cơn thịnh nộ và sử dụng hình phạt nhẹ và ngắn gọn như tạm dừng hoặc tước bỏ các đặc quyền để xử lý tình huống.

- Nói chuyện với con của bạn về các phương pháp thích hợp để giải quyết xung đột.

- Khi đối xử với những đứa trẻ lớn hơn, hãy cố gắng xây dựng một mối quan hệ yêu thương và tin cậy.

- Nói chuyện với con bạn và giải thích rõ ràng cho chúng biết lý do tại sao hành vi tiêu cực không thể chấp nhận được.

Theo Châu Nhi/ VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/don-roi-co-the-anh-huong-den-su-phat-trien-tri-nao-cua-tre-851918.vov?fbclid=IwAR1mNSSaxPaNzmmM8G39mde1_7UMQoSJ0wyrVKrI8EZAvEQmDxhuQTLzW3w

Theo Châu Nhi/ VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/don-roi-co-the-anh-huong-den-su-phat-trien-tri-nao-cua-tre/20220117091049438)

Tin cùng nội dung

  • Báo điện tử Suckhoedoisong.vn tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Phòng bệnh ngày Tết cho trẻ” vào 14h30, thứ Hai, ngày 15/1/2018. Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của báo Sức khoẻĐời sống.
  • Dinh dưỡng đúng cách trong giai đoạn thi cử như “cú hích” giúp con tăng cường năng lực trí não thông qua khả năng suy luận,
  • Trí não của bé đã bắt đầu phát triển ngay từ những tuần đầu tiên trong bụng mẹ và trải qua các giai đoạn “tăng tốc” vô cùng thú vị, đặc biệt từ tuần 20 – khi mẹ bắt đầu cảm nhận được bé “đạp”.
  • Theo một nghiên cứu mới đây, không khí mà bạn đang hít thở tại văn phòng có thể làm giảm một nửa khả năng làm việc của trí não...
  • Bơ, chocolate đen hay việt quất... cung cấp cho bạn nhiều vitamin, giúp trí não phát triển, xử lý mọi việc thông suốt.
  • Mangyte -Đôi khi việc tăng cường khả năng tập trung để hoàn thành công việc nằm ngoài khả năng, khiến bạn trở nên bất lực, nguyên nhân có nhiều như tuổi tác, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng... Việc bổ sung đúng và đủ các loại thực phẩm sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung, hoàn thành công việc.
  • Các nhà khoa học chứng minh tiêu thụ những thực phẩm tốt cho não có thể thúc đẩy sự tăng trưởng não cũng như cải thiện chức năng não, trí nhớ và sự tập trung.
  • Carbonhydrat, hay còn gọi là chất bột đường hoặc chất glucid, là một trong 3 nhóm chất cơ bản cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.
  • Các bà mẹ muốn con thông minh, học giói hãy đừng bỏ qua một số loại thực phẩm có thể cải thiện chức năng não bộ, tăng cường trí nhớ và sự tập trung của trẻ.
  • Ở mỗi giai đoạn phát triển trí não, trẻ phải đạt được các kỹ năng nhất định: trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY