Tai , Mũi , Họng hôm nay

Đột nhiên mất giọng có thể do liệt dây thanh quản

Là giáo viên dạy Văn với hơn 20 năm đứng lớp, cô giáo Thu Hà, ngụ Vĩnh Long đột nhiên mất giọng, rát cổ, nói không rõ tiếng. Bác sĩ cho biết cô bị liệt dây thanh quản trái, không phải do làm nghề nói nhiều.

Bác sĩ Võ Quang Phúc, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết, "nói nhiều" không phải là nguyên nhân gây liệt dây thanh quản. Hiện có khá nhiều người mắc bệnh nhưng không rõ nguyên nhân như trường hợp trên. 

Bác sĩ Phúc phân tích, liệt dây thanh quản thường xuất phát từ các nguyên nhân như bị chấn thương, T*i n*n ở vùng cổ, khối ung thư chèn ép, di căn, sau mổ bướu cổ làm thương tổn dây thần kinh vận động thanh quản...

Trường hợp của chị Trâm, Bình Thạnh, TP HCM là một ví dụ. Sau khi mổ nội soi bướu cổ, chị bị khàn giọng, nói không ra tiếng. Bốn tháng sau, tình hình vẫn không cải thiện nên chị đi nội soi thanh quản, các bác sĩ kết luận chị bị liệt dây thanh quản bên trái, phải bơm mỡ tự thân để điều trị.

Nhiều người liệt dây thanh quản không rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa. Health.

Liệt dây thanh quản chia làm hai loại là liệt mở và liệt khép. Liệt mở tức là thanh quản không khép lại được, khiến bệnh nhân nói giọng khàn, hụt hơi, không rõ tiếng và mất dần. Liệt khép là thanh quản không mở được, khi vận động gắng sức sẽ có cảm giác khó thở, tối ngủ ngáy, vì thế thường gặp sau mổ bướu cổ. 

Theo bác sĩ Phúc, đối với trường hợp liệt một bên, đơn giản nhất là dùng phương pháp luyện giọng, tập ngữ âm trị liệu. Nguyên tắc là tập thở và luyện cách phát âm cho tròn tiếng, rõ chữ. Đây là phương pháp đơn giản nhất. Phương pháp này cũng sử dụng cho những bệnh nhân nói lắp, nói ngọng. Cần chú ý, trong các trường hợp liệt một bên thì dây thanh bên không liệt có thể bù trừ, hoạt động mạnh hơn để cho bệnh nhân có thể nói rõ nên cần thời gian dài đến bệnh viện cũng như tự tập luyện tại nhà, tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia. 

Đối với liệt khép do bướu cổ, thường bị liệt hai bên, phải phẫu thuật để kéo một bên dây thanh ra, mục đích giúp bệnh nhân thở được, không khó thở khi gắng sức nhưng lại có hạn chế là nói khàn. Với trường hợp liệt mở, phương pháp điều trị là có thể bơm mỡ tự thân hoặc chất silicone... để làm dây thanh có thể khép lại. Đối với trường hợp liệt do ung thư phải phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Bác sĩ Phúc khuyến cáo, khi xuất hiện các triệu chứng khó thở, thay đổi giọng nói, nói không rõ tiếng... nên đến bác sĩ chuyên khoa sớm nhất để có thể xác định hướng điều trị kịp thời.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dot-nhien-mat-giong-co-the-do-liet-day-thanh-quan-2903137.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi từng khám và điều trị ở BV Hòa Hảo hơn 1 năm do bị đau nửa đầu nhưng chưa khỏi, vẫn đang điều trị. Lần trước tôi bị đau ở ngực và BS bảo đi siêu âm nhũ chi phí tốn 200.000 đ (siêu âm trắng đen) nhưng tôi tìm hiểu bảng giá đưa ra trên web siêu âm chỉ 30.000 đ vậy vì sao có sự chênh lệch đó? Sắp tới tôi định đi nội soi thanh quản và thấy chi phí để trên web là 60.000 đ không biết giá đó đúng không? Nếu không đúng cho tôi hỏi giá thực tế là bao nhiêu ạ? (Như Ý - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Ung thư thanh quản là một loại ung thư/bệnh lý mà tế bào ác tính (tế bào ung thư) hình thành trong mô thanh quản.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY