Tin y tế hôm nay

Tin y tế

COVID-19 có thể làm chất lượng tinh trùng của nam giới đi xuống, ảnh hưởng đến sinh sản

Theo một nghiên cứu mới dựa trên bằng chứng thực nghiệm, Covid-19 có thể làm hỏng chất lượng tinh trùng và giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Trên tạp chí reproduction, các nhà nghiên cứu cho biết, căn bệnh do virus sars-cov-2 gây ra có thể gây ra hiện tượng ch*t tế bào tinh trùng, gây viêm nhiễm và làm gia tăng tình trạng stress oxy hóa. các tác giả kết luận: "những phát hiện này cung cấp bằng chứng thực nghiệm trực tiếp đầu tiên rằng hệ thống sinh sản của nam giới có thể bị covid-19 nhắm mục tiêu và gây tổn hại".

Covid-19 là bệnh đường hô hấp, lây truyền qua các giọt đường hô hấp, bệnh tấn công phổi, thận, ruột và tim. Bệnh được biết đến với những ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019. Cho đến nay, thế giới đã chứng kiến hơn 100 triệu trường hợp được xác nhận mắc bệnh.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, virus sars-cov-2 - thủ phạm gây bệnh covid-19 - cũng có thể lây nhiễm sang các cơ quan sinh sản của nam giới, làm suy giảm sự phát triển của tế bào tinh trùng và phá vỡ các hormone sinh sản. các thụ thể tương tự mà virus sử dụng để tiếp cận các mô phổi cũng được tìm thấy trong tinh hoàn. tuy nhiên, ảnh hưởng của virus đối với khả năng sinh sản của nam giới vẫn chưa rõ ràng.

Các chuyên gia bình luận về nghiên cứu cho biết khả năng ảnh hưởng của virus đối với khả năng sinh sản ở nam giới vẫn chưa được chứng minh.

COVID-19 có thể làm giảm chất lượng tinh trùng của nam giới, ảnh hưởng đến sinh sản - Ảnh 1.

"hệ thống sinh sản của nam giới nên được coi là một con đường dễ bị lây nhiễm covid-19 và được tổ chức y tế thế giới công bố là cơ quan có nguy cơ cao"

Behzad Hajizadeh Maleki và Bakhtyar Tartibian, nhà nghiên cứu đến từ Đại học Justus-Liebig (Đức) đã tìm kiếm các dấu hiệu sinh học có thể chỉ ra tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Phân tích được thực hiện với 84 người đàn ông mắc covid-19 và được so sánh với dữ liệu của 105 người đàn ông khỏe mạnh.

Ở bệnh nhân covid-19, các tế bào tinh trùng cho thấy sự gia tăng đáng kể các dấu hiệu viêm và stress oxy hóa, một sự mất cân bằng hóa học có thể làm hỏng dna và protein trong cơ thể.

Nhà nghiên cứu maleki cho biết: "những tác động này lên tế bào tinh trùng có liên quan đến chất lượng tinh trùng thấp hơn và giảm khả năng sinh sản. mặc dù những hiệu ứng này có xu hướng cải thiện theo thời gian, chúng vẫn cao hơn đáng kể và bất thường ở bệnh nhân covid-19".

Ông cho biết thêm, bệnh càng nặng, diễn biến càng lớn.

Maleki nói: "hệ thống sinh sản của nam giới nên được coi là một con đường dễ bị lây nhiễm covid-19 và được tổ chức y tế thế giới công bố là cơ quan có nguy cơ cao".

Các chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu cũng hoan nghênh nghiên cứu, nhưng cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo Ndtv.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/covid-19-co-the-lam-chat-luong-tinh-trung-cua-nam-gioi-di-xuong-anh-huong-den-sinh-san-20210129163922716.chn)
Từ khóa: COVID-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY