Khoa học hôm nay

Liệu phụ nữ cải trang thành nam giới vào thời cổ đại có thực sự phát hiện được không? Không dễ dàng như vậy, lý do là rất thực tế

Trong các bộ phim cổ trang trên truyền hình, chúng ta thường bắt gặp những trường hợp phụ nữ giả trang nam, rõ ràng chỉ nhìn qua khán giả cũng có thể nhận ra được đó là nữ. Nhưng mọi người trong phim thường không hoài nghi và thừa nhận đối phương là nam giới.

Nếu nhắc đến việc “phụ nữ cải trang thành nam giới” thì đầu tiên phải kể đến hoa mộc lan. tương truyền, hoa mộc lan là người con gái hiếu thảo. khi người cha già nhận được lệnh phải tòng quân, cô đã có quyết định trọng đại. vì cha mộc lan tuổi cao nhiều bệnh, nếu ra chiến trường ắt sẽ lành ít dữ nhiều, mộc lan thương cha đã giả trai, lén trộm lệnh tòng quân chạy đến gia nhập quân đội, thay cha xuất chinh.

Ảnh minh hoạ.

Trong suốt thời gian 12 năm tòng quân, không một ai trong quân đội phát hiện nàng là thân con gái. Và đây là lý do:

Lý do thứ nhất khiến Mộc Lan không bị lộ là vì lúc đó triều đình tuyển binh quá cấp bách. Tất cả đàn ông ngoài 15 tuổi đều bị chiêu gọi, rất nhiều quá trình tuyển binh bị lược bớt đi, không còn nghiêm ngặt như trước, vì vậy Mộc Lan thuận lợi qua cửa đầu tiên.

Lý do thứ hai là vì lợi ích và cả vì lý do đạo đức, đồng hương của Mộc Lan mặc dù quen mặt cô những cũng sẽ không vạch trần việc này. Bởi nếu tố cáo Mộc Lan, nhà nàng sẽ phạm tội khi quân, buộc phải chết. Các bộ, các phủ ở địa phương cũng bị liên lụy.

Lý do thứ ba là thời điểm Mộc Lan tòng quân, nàng chưa đến tuổi dậy thì, cột tóc lên, mặc quân phục nặng nề vào, rất có nhìn ra sự khác biệt.

Lý do thứ tư là chiến tranh liên miên, chiến trường không cố định, quân đội sẽ liên tục phải xuất chinh, liên tục phải điều động. các binh lính đến từ nhiều địa phương khác nhau, không phải ai cũng chú ý đến mộc lan. thêm vào đó, các tài liệu lịch sử ghi lại rằng, hoa mộc lan dũng mãnh thiện chiến, nhiều lần giành được chiến công hiển hách, lên chức rất nhanh. chính vì vậy, nàng cũng không cần phải ở chung cùng nhiều binh lính trong các lều vải chật hẹp, có doanh trướng của riêng mình. việc này rất quan trọng trong việc bảo vệ, giấu kín thân phận nữ nhi của mộc lan.

Lý do thứ năm là do, ở trong quân đội lâu ngày, ngôn ngữ, hành vi của Mộc Lan đều bị nam tính hóa. Quanh năm chinh chiến đã dưỡng thành tính cách cứng cỏi, mạnh mẽ, vì vậy không một ai nghi ngờ.

Hơn nữa, trong suy nghĩ của đàn ông thời xưa không thể chấp nhận việc phụ nữ mặc trang phục nam, vì một số thời kỳ chế độ phân biệt tầng lớp là rất nghiêm khắc. Trong tiềm thức mọi người đều cho rằng không thể có chuyện nữ giả nam trang, thậm chí là không thể tưởng tượng nổi là sẽ xảy ra loại tình huống này.

- Video: Bí ẩn ngọn đèn "cháy sáng ngàn năm không tắt" trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng. Nguồn: VTV24.

Theo CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/lieu-phu-nu-cai-trang-thanh-nam-gioi-vao-thoi-co-dai-co-thuc-su-phat-hien-duoc-khong-khong-de-dang-nhu-vay-ly-do-la-rat-thuc-te-277618.html

Theo CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/lieu-phu-nu-cai-trang-thanh-nam-gioi-vao-thoi-co-dai-co-thuc-su-phat-hien-duoc-khong-khong-de-dang-nhu-vay-ly-do-la-rat-thuc-te/20231218083336512)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY