Cây thuốc quanh ta hôm nay

Dung lụa, cây làm Thuốc nhuộm

Dùng chế Thuốc nhuộm đỏ, Ở Trung Quốc, rễ, lá và hoa được sử dụng làm Thuốc, Lá dùng đốt tro, phối hợp với phèn làm Thuốc nhuộm

Dung lụa - Symplocos sumuntia Buch.-Ham. ex D. Don (S. caudata Wall ex G. Don), thuộc họ Dung - Symplocaceae.

Mô tả

Cây bụi hay cây gỗ cao 8m, thân to 25cm, gỗ vàng; nhánh non không lông. Lá có phiến hơi dai, không lông, dài 7 - 8cm, dầu có mùi, lúc khô màu lục lục; cuống 5mm. Chùm hoa dài 1,5 - 2cm, hoa có cuống; lá đài có lông ở mép; tràng 3mm, nhị khoảng 40; bầu 3 ô. Quả xoan bầu dục, dài 6 - 10mm, vỏ mỏng; hột 1.

Ra hoa quả gần như quanh năm.

Bộ phận dùng

Rễ, lá, hoa - Radix, Folium et Flos Symplocoris Sumuntiae.

Nơi sống và thu hái

Cây mọc trong rừng rậm, rừng thưa, rú bụi thứ sinh ở vùng núi giữa 800m đến 1700m, từ Quảng Nam- Đà Nẵng đến Kontum, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Đồng Nai.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Gỗ bền chắc với mọi thời tiết và côn trùng phá hoại. Dùng chế Thuốc nhuộm đỏ. Ở Trung Quốc, rễ, lá và hoa được sử dụng làm Thuốc. Lá dùng đốt tro, phối hợp với phèn làm Thuốc nhuộm.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/dung-lua-cay-lam-thuoc-nhuom/)

Tin cùng nội dung

  • Việt Nam có lợi thế rất lớn về nguồn lan phong phú và đa dạng,tuy nhiên chúng vẫn chỉ được dùng chủ yếu cho mục đích trang trí.
  • Một công ty ở Anh cho ra đời loại Thuốc nhuộm có thể đổi màu tùy theo sự thay đổi nhiệt độ như màu đỏ rực khi ra ngoài nắng và màu nâu trầm khi ở trong nhà.
  • Người hay nhuộm tóc thường hay than phiền về chứng đau khớp, chủ yếu là đau các khớp nhỏ và nhỡ như khớp bàn tay, khuỷu, gối, cổ chân.
  • Mọi Thuốc nhuộm đều ảnh hưởng tới sức khỏe con người nếu thẩm thấu hoặc con người ăn phải, theo các chuyên gia.
  • Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cũng đã chứng minh rằng các chất có trong Thuốc nhuộm tóc như paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây Tu vong nếu ngộ độc nặng.
  • Theo Đông y, hạt tơ hồng có vị ngọt, cay, tính ôn, vào 2 kinh can và thận có tác dụng bổ can thận, tráng dương, ích tinh tủy, mạnh gân cốt, thông tiểu, nhuận tràng, sáng mắt.
  • Vỏ gáo được nhân dân dùng làm Thuốc chữa sốt dưới dạng Thuốc sắc với liều 10 - 16g. Có thể dùng gỗ gáo thái mỏng, cũng sắc như vỏ gáo.
  • Văn học và y học dù tiến hành bằng phương tiện khác nhau, nhưng cũng đều xuất phát từ con người nhằm đến mục đích vì con người
  • Em thường sử dụng Thuốc nhuộm tóc và da đầu em rất hay bị dị ứng.
  • Oa ngưu là vị Thuốc từ loài ốc sên hoa (Achatina fulica) - là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, sống ở trên cạn, nơi ẩm thấp, phổ biến trong các hốc cây, lùm bụi, nhất là ở hàng rào cây xương rồng ba cạnh. Đó là một động vật thân mềm (nhuyễn thể) có vỏ to, tháp có 5 - 6 vòng xoắn, vòng miệng phồng to và rộng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY