Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng Thuốc có nguy cơ gây té ngã, người già phải cẩn trọng

Có nhiều nhóm Thuốc điều trị rất phổ biến hiện nay nhưng lại tiềm ẩn tác dụng phụ là làm gia tăng nguy cơ té ngã nguy hiểm, đặc biệt ở người cao tuổi.

Theo báo cáo mới đây của trường Đại học Buffalo, tỷ lệ người cao tuổi trên 65 trở lên được kê đơn Thuốc có nguy cơ gây té ngã đã tăng lên đến 94% vào năm 2017, một bước tăng vọt so với 57% vào năm 1999. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng tỷ lệ Tu vong do ngã ở người lớn tuổi tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian này.

Ngay cả những cú ngã nhẹ cũng có thể gây nguy hiểm cho người lớn tuổi. Ngã không gây Tu vong nhưng vẫn có thể dẫn đến chấn thương - chẳng hạn như gãy xương hông và chấn thương đầu - làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống còn lại. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, mỗi năm, gần 50 tỷ đô la đã được chi cho chi phí y tế liên quan đến chấn thương do ngã ở người lớn tuổi.


Một cú ngã nhẹ cũng có thể để lại nhiều di chứng nặng nề cho sức khỏe người cao tuổi.

Các nhà điều tra cho biết kết quả đáng báo động này càng củng cố tầm quan trọng của các biện pháp can thiệp để giảm bớt các loại Thuốc có khả năng không phù hợp ở những bệnh nhân già yếu.

Từ năm 1999-2017, tại Mỹ, đã có hơn 7,8 tỷ đơn đặt hàng Thuốc có nguy cơ gây té ngã ở người lớn tuổi. Phần lớn các đơn Thuốc được kê cho Thuốc hạ huyết áp. Tuy nhiên, cũng có sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng Thuốc chống trầm cảm, từ 12 triệu đơn Thuốc vào năm 1999 lên hơn 52 triệu đơn vào năm 2017.

Phụ nữ cũng là nhóm đối tượng có nhiều khả năng được kê đơn Thuốc làm tăng nguy cơ té ngã hơn nam giới. Theo thống kê, phụ nữ da trắng 85 tuổi trở lên có tỷ lệ Tu vong do ngã tăng nhiều nhất, tăng 160% trong giai đoạn 1999-2017. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người cao tuổi nếu phải sử dụng các loại Thuốc có nguy cơ này cần được giám sát chặt chẽ, để phòng ngừa các T*i n*n đáng tiếc do té ngã gây ra.

Mai Anh

(Theo sciencedaily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-thuoc-co-nguy-co-gay-te-nga-nguoi-gia-phai-can-trong-n188331.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY