Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dưỡng chất vàng cho não bộ của trẻ, bố mẹ nên bổ sung cho con trước 3 tuổi

Cá hồi, mỡ cá hồi rất dồi dào Omega 3, 6, 9, đặc biệt là DHA, EPA - những dưỡng chất vốn được mệnh danh là 'dưỡng chất vàng cho não bộ của trẻ'.
'Dưỡng chất vàng cho não bộ của trẻ', bố mẹ nên bổ sung cho con trước 3 tuổi
Cá hồi, mỡ cá hồi rất dồi dào Omega 3, 6, 9, được mệnh danh là 'dưỡng chất vàng cho não bộ của trẻ'.

“Gạch” xây não bộ

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam, cho biết 3 năm đầu đời là giai đoạn trẻ phát triển vượt bậc về thể chất và não bộ, rất cần ăn uống đủ chất nhưng lúc này số lượng thực phẩm trẻ tiêu thụ lại rất ít.

“Vì thế, cha mẹ cần chú ý gia tăng chất lượng dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn của con.   

Một trong những thực phẩm bổ dưỡng được khuyến nghị nên có trong suất ăn của trẻ là cá hồi, với lý do chính là mỡ cá hồi rất dồi dào omega 3, 6, 9, đặc biệt là dha, epa - những dưỡng chất vốn được mệnh danh là “dưỡng chất vàng cho não bộ của trẻ”, ts. bs trương hồng sơn nhấn mạnh.

Theo đó, cứ 100 gram cá hồi nấu chín sẽ có chứa 500–1500 mg dha và 300–1000 mg epa. đây là những dưỡng chất thuộc nhóm acid béo omega 3 đặc biệt cần thiết cho quá trình sinh trưởng của tế bào thần kinh, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng truyền - nhận tín hiệu của não bộ, giúp tăng khả năng học hỏi và tập trung.

“là một trong những loại thực phẩm giàu acid béo omega 3, cá hồi được sử dụng trong chế độ ăn của trẻ mắc chứng rối loạn tăng động, mất tập trung (adhd), giúp cải thiện tình trạng của trẻ như trở nên bớt cáu kỉnh, nóng giận”, ts. bs trương hồng sơn thông tin.

Ngoài ra, trong 3 năm đầu đời, ngoài chiếm 20% trọng lượng của não bộ thì dha còn chiếm 93% trong tổng số các acid béo tại tế bào võng mạc. thành phần dha và các axit béo trong cá hồi giúp cải thiện sức khỏe của đôi mắt, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực trong đó có bệnh thoái hóa điểm vàng – nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa.

Một số các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng cá hồi là nguồn cung cấp dồi dào acid béo omega 3 – chất có thể giúp giảm các tình trạng viêm trong cơ thể, cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra trong cá hồi cũng có hàm lượng vitamin b và các vi chất thiết yếu như sắt, canxi, magie, kẽm, kali, photpho và đặc biệt là selen - vi chất này giúp tăng năng lượng, chức năng chuyển hóa của tuyến giáp và hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/loai-gach-sieu-tot-xay-nao-bo-cho-tre-bo-me-nen-bo-sung-cho-con-truoc-3-tuoi-277843.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY