Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Em bé sinh thường khỏe mạnh dù dây rốn quấn cổ 6 vòng

Trung QuốcBé trai khiến các bác sĩ tại bệnh viện ở Hồ Bắc ngạc nhiên khi chào đời tự nhiên trong tình trạng cổ bị dây rốn quấn nhiều vòng nhưng vẫn khỏe mạnh.

Dây rốn quấn cổ 6 vòng lúc em chui ra khỏi bụng mẹ. Ảnh: Weibo.

Bé trai, được các bác sĩ gọi là "đứa trẻ kỳ diệu", ra đời với cân nặng hơn 3 kg trong tình trạng dây rốn quấn cổ tại Bệnh viện Trung ương Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, hôm 30/7.

"Tôi đã có 23 năm công tác trong nghề, và đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một trường hợp đặc biệt đến như thế", một bác sĩ sản khoa tại bệnh viện nói.

Dai, mẹ của đứa trẻ, cho biết cô rất ngạc nhiên khi được bác sĩ thông báo về tình trạng của con mình sau ca vượt cạn.

"Tất cả bác sĩ đều nhìn con tôi rồi đếm xem cái dây rốn quấn cổ thằng bé bao nhiêu vòng", Dai nói với Đài truyền hình Tam Điệp Nghi Xương.

Đứa trẻ khỏe mạnh, ngủ ngon lành trong vòng tay mẹ. Ảnh: Weibo.

Dây rốn là dây nối từ phôi thai hoặc bào thai đang phát triển tới nhau thai, cho phép máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến cho bé trong tử cung người mẹ. Theo một chuyên gia, khoảng một phần ba trẻ sơ sinh chào đời trong tình trạng có dây rốn quấn cổ.

Li Hua, người phụ trách Khoa sản tại bệnh viện, nói rằng việc dây rốn của đứa trẻ dài bất thường trong trường hợp này lại là một điều may mắn. Nếu không, cậu bé có thể đối mặt nguy cơ bị dây siết mạnh lên cổ trong lúc sinh, gây ra những biến chứng khó lường.

Các nhân viên y tế phát hiện ra tình trạng bé bị dây rốn quấn cổ khi Dai đi khám thai hai tuần trước ngày sinh, tuy nhiên khi đó dây chỉ quấn một vòng. Một tuần sau, họ phát hiện thêm một vòng quấn cổ khác, nhưng do cả thai phụ và thai nhi đều khỏe mạnh, các bác sĩ quyết định không can thiệp.

Sức khỏe của mẹ con Dai ổn định, chuẩn bị rời viện về nhà. Ảnh: Weibo.

Lúc Dai đau đẻ vào nửa đêm ngày 30/7, họ siêu âm và thấy cổ em bị dây rốn quấn tới 6 vòng. Tuy nhiên đội ngũ y tế vẫn quyết định để cho Dai sinh thường do các dấu hiệu sống của cả người mẹ và đứa trẻ đều trong ngưỡng bình thường.

Bác sĩ Li cho hay hiện Dai và con trai đều trong tình trạng sức khỏe ổn định và đã sẵn sàng để về nhà.

"Tôi thấy may mắn khi con không gặp vấn đề gì", Dai nói trước khi đùa rằng con trai đã rất "nghịch ngợm" khi ở trong bụng mẹ.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/em-be-sinh-thuong-khoe-manh-du-day-ron-quan-co-6-vong-20200806111540533.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY