Bạn nên biết hôm nay

F0 3 ngày âm tính có tiếp tục uống molnupiravir?

Thu*c kháng virus molnupiravir nhiều tác dụng phụ, không nên uống quá 5 ngày. Xin hỏi bác sĩ tôi mới uống 3 ngày đã âm tính, có thể dừng Thu*c được không? (Khánh Chi, 35 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Đến nay, bằng chứng về tác dụng phụ của molnupiravir vẫn còn rất hạn chế. Các tác dụng phụ được báo cáo trong thời gian 5 ngày dùng Thu*c và 14 ngày sau liều cuối cùng của Thu*c không khác biệt nhiều giữa nhóm dùng molnupiravir và nhóm đối chứng. Chủ yếu là những phản ứng nhẹ thường gặp như buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu, chóng mặt, ít gặp các trường hợp nôn, nổi mề đay, phát ban, bất thường men gan, công thức máu...

Các nghiên cứu lâm sàng đến hiện tại chỉ thực hiện trên người dùng molnupiravir tối đa 5 ngày nên độ an toàn và hiệu quả khi dùng Thu*c lâu hơn 5 ngày chưa được ghi nhận. Các phản ứng bất lợi lâu dài của Thu*c chưa chắc chắn bao gồm độc tính di truyền, làm xuất hiện đề kháng Thu*c và các biến chủng mới.

Thời gian cho một liệu trình điều trị bởi molnupiravir được khuyến cáo là 5 ngày. Do đó, khi đã cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ để quyết định lựa chọn điều trị bằng Thu*c molnupiravir, người bệnh cần hoàn thành đầy đủ liệu trình 5 ngày, cùng với cách ly y tế theo quy định để tối ưu khả năng thanh thải virus và giảm thiểu sự lây truyền nCoV trong cộng đồng.

Molnupiravir là thu*c kháng virus điều trị covid-19 (dùng đường uống) được cục quản lý dược việt nam cấp phép lưu hành ngày 17/2. thu*c chỉ định cho bệnh nhân trên 18 tuổi mắc covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình chưa cần nhập viện, hoặc sử dụng oxy hỗ trợ. f0 có ít nhất một yếu tố nguy cơ cao làm bệnh tiến triển nặng. các yếu tố nguy cơ bao gồm: chưa tiêm vaccine đầy đủ, trên 60 tuổi, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, béo phì, bệnh thận mạn, các bệnh lý tim mạch nghiêm trọng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc ung thư đang hoạt động...

Molnupiravir có tác dụng làm giảm tải lượng virus vào giai đoạn đầu của bệnh, giảm nguy cơ bệnh nặng và t* vong trên bệnh nhân mắc covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình. liều dùng là 800 mg/lần uống, ngày hai lần trong 5 ngày liên tiếp.

Các trường hợp không được sử dụng là phụ nữ có thai và đang cho con bú, người bệnh dưới 18 tuổi (Thu*c có thể ảnh hưởng đến thai nhi, sự phát triển xương và sụn của trẻ)... Những bệnh nhân đã sử dụng molnupiravir trước khi nhập viện có thể tiếp tục dùng Thu*c cho đủ liệu trình điều trị 5 ngày, tuy nhiên không sử dụng quá 5 ngày liên tiếp; không dùng dự phòng trước hoặc sau phơi nhiễm.

Dược sĩ Nguyễn Quan Như HảoKhoa Dược - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/f0-3-ngay-am-tinh-co-tiep-tuc-uong-molnupiravir-4439517.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY