Tin y tế hôm nay

Tin y tế

FDA bổ sung cảnh báo mới về vaccine Johnson Johnson liên quan đến bệnh rối loạn tự miễn dịch hiếm gặp

Cảnh báo về vaccine Johnson Johnson sẽ là đòn giáng mới nhất đối với loại vaccine được mọi người háo hức mong đợi vì tính dễ sử dụng của nó (chỉ cần một liều duy nhất).

Theo thông tin đưa trên trang Washington Post, vào thứ Hai vừa qua, FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã công bố một cảnh báo mới đối với vaccine phòng ngừa COVID-19 Johnson & Johnson. Theo đó, FDA cho biết, loại vaccine này có liên quan đến một tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng hiếm gặp là hội chứng Guillain-Barré - một hội chứng rối loạn hiếm gặp trong đó hệ thống miễn dịch tấn công làm tổn thương các dây thần kinh, gây ra tình trạng yếu cơ, nghiêm trọng hơn còn gây bại liệt.

Theo báo cáo sơ bộ, trong khoang 12,8 triệu người tiêm vaccine Johnson & Johnson thì có khoảng 100 trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barré được ghi nhận, trong đó 95 trường hợp nghiêm trọng phải nhập viện, 1 người ch*t.

Các trường hợp mắc bệnh chủ yếu được báo cáo khoảng 2 tuần sau khi tiêm và chủ yếu gặp ở nam giới, nhiều người trên 50 tuổi.

Theo các dữ liệu nghiên cứu thì nguy cơ mắc Guillain-Barré tăng không được báo cáo ở những người được tiêm vaccine Pfizer -BioNtech và Moderna. Hai loại vaccine này được phát triển với công nghệ khác với công nghệ sản xuất vaccine Johnson & Johnson.

FDA cho biết các trường hợp mắc Guillain-Barré dự kiến sẽ được thảo luận như một phần của cuộc họp sắp tới của Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng của CDC. Mặc dù vậy, cơ quan này cũng nói thêm rằng mặc dù các bằng chứng hiện có cho thấy mối liên quan giữa vắc xin Johnson & Johnson và việc tăng nguy cơ mắc hội chứng Guillain-Barré, nhưng vẫn chưa đủ để thiết lập mối quan hệ nhân quả.

Chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp này có liên quan đến việc nhiễm virus, chẳng hạn như virus Zika và virus cúm.

Hội chứng Guillain-Barré là tình trạng rối loạn thần kinh hiếm gặp, với các triệu chứng tê, yếu nửa người, rối loạn cảm giác và liệt dây thần kinh. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy hô hấp...

Ngay sau khi cảm thấy yếu người hoặc xuất hiện cảm giác tê ở tay/chân và cảm giác lan rộng hoặc ngày càng tệ hơn hoặc có các triệu chứng khác như đi đứng khó khăn, khó thực hiện các chuyển động ở cơ mặt (nói chuyện, nhai nuốt khó khăn), nhìn thấy hai hình ảnh chồng lên nhau hoặc không di chuyển được mắt... thì nên đi khám ngay.

Theo Washingtonpost, Reuters

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/fda-bo-sung-canh-bao-moi-ve-vaccine-johnson-johnson-lien-quan-den-benh-roi-loan-tu-mien-dich-hiem-gap-20210713130508418.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY