Dinh dưỡng hôm nay

Gan nhung nhúc sán vì ăn cá sống suốt 3 năm

MangYTe - Sau khi sốt cao, nôn mửa kèm ho nặng nhiều ngày không khỏi, nam bệnh nhân nhập viện và tá hỏa khi bác sĩ đưa anh ảnh X-quang gan chứa đầy ký sinh trùng.

Ảnh chụp X - quang gan của bệnh nhân Lin. Ảnh: Đài truyền hình Phúc Kiến

Theo Asia One, nam bệnh nhân họ Lin sống ở Phúc Kiến (Trung Quốc) được đưa đến bệnh viện địa phương vì bị sốt 39 độ C, kéo dài tới 10 ngày không khỏi dù đã uống Thu*c.

Sau khi khám và chụp x-quang, các bác sĩ phát hiện gan của lin có rất nhiều và chẩn đoán anh mắc sán lá gan.

Lin cho biết anh có sở thích ăn gỏi cá, tôm và thường ăn món này trong ba năm qua. "gỏi cá ngon lắm! tôi nghĩ là chỉ cần cho nhiều mù tạt vào thì sẽ ch*t hết".

Sán lá gan là cách gọi của một loại có hình chiếc lá, thân dẹt, bờ mỏng, thường có ở cá nước ngọt, ốc, mực chưa nấu chín.

Khi người ăn thủy hải sản sống, những này sẽ trôi theo vào dạ dày, xuống tá tràng rồi ngược theo đường mật lên gan. tại đây chúng phát triển thành sán lá gan trưởng thành và gây bệnh ở đường mật, gan.

Những này ăn mật và có thể sống tới 20 - 30 năm trong cơ thể người, gây bệnh xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Cách duy nhất để tránh nhiễm trùng sán lá gan là tránh ăn thực phẩm sống.

Bệnh không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, nên khi phát hiện ra các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi và khó chịu ở bụng trên, nó thường ở giai đoạn nhiễm trùng nặng.

MINH HẢI (THEO ASIA ONE)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/gan-nhung-nhuc-san-vi-an-ca-song-suot-3-nam-2019091012054992.htm)

Tin cùng nội dung

  • Rau quả tươi là thực phẩm rất dễ bị hư hỏng do có chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhiều nước, dễ bị lên men và là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát sinh, phát triển.
  • Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra khuyến cáo, phụ nữ mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ nên tập trung ăn cá ít chứa thủy ngân
  • Để sinh ra những em bé khỏe mạnh, các chuyên gia khuyên các bà bầu nên ăn cá 12 lần mỗi tuần.
  • 3 năm tới, tình hình tài chính của bạn sẽ giậm chân tại chỗ hay khởi sắc tưng bừng vậy ^^.
  • Tôi rất thích ăn gỏi các loại đặc biệt là gỏi cá, ốc luộc, xào các loại. Hầu như tháng nào cũng ăn 2 - 3 lần.
  • Mới đây, bố tôi đi khám bệnh định kỳ và phát hiện bị nang gan. Tôi nghe nói nang gan có thể do ký sinh trùng gây ra.
  • Bây giờ em cũng không biết làm thế nào nữa, vì em đã chữa ở những nơi rất uy tín và nhiều kinh nghiệm về bệnh này rồi nhưng vẫn không khỏi.
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY