Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ghi nhận ca bệnh đầu tiên nhiễm virus Marburg giống Ebola và COVID-19 ở Tây Phi

Các mẫu khám nghiệm tử thi sau đó cho kết quả âm tính với Ebola, nhưng dương tính với virus Marburg.

Trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Tây Phi nhiễm virus Marburg, 4 người liên quan đang được theo dõi

Hôm thứ Hai (9/8), Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, Guinea đã xác nhận một trường hợp mắc bệnh Marburg. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Tây Phi nhiễm loại virus gây ch*t người có liên quan đến Ebola và giống như Covid-19, truyền từ vật chủ động vật sang người. Bệnh nhân Tu vong ngày 2/8 ở ở quận Gueckedou, miền Nam đất nước Guinea.

Theo WHO, loại virus này xuất hiện từ loài dơi và có tỉ lệ Tu vong lên tới 88%. Vụ việc được phát hiện tại một ngôi làng trong vùng rừng núi gần biên giới Sierra Leone và Liberia. Các triệu chứng của người đàn ông này bắt đầu từ ngày 25/7. Sau khi được điều trị ban đầu tại một phòng khám địa phương và xét nghiệm bệnh sốt rét, bệnh nhân đã ch*t "tại cộng đồng". Các mẫu khám nghiệm tử thi sau đó cho kết quả âm tính với Ebola, nhưng dương tính với Marburg.

Marburg được truyền sang người qua dơi ăn quả, và lây lan giữa người với người khi tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh hoặc với các bề mặt và vật liệu bị nhiễm virus. Tỷ lệ Tu vong do nhiễm virus này dao động từ 24% đến 88% trong các đợt bùng phát trước đó.

Ca nhiễm virus marburg này được phát hiện chỉ 2 tháng sau khi who tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát ebola thứ 2 tại guinea. đợt bùng phát này bắt đầu từ năm ngoái và cướp đi sinh mạng của 12 người.

Tại geneva, who cho biết họ đặt mối đe dọa của virus marburg ở mức "cao" ở cấp quốc gia và khu vực, nhưng ở mức "thấp" trên toàn cầu.

Trong một tuyên bố chính thức, chính phủ guinea cũng đã xác nhận trường hợp nhiễm virus marburg nói trên.

Tiến sĩ matshidiso moeti, giám đốc who khu vực châu phi cho biết: "khả năng virus marburg lây lan xa và rộng có thể xảy ra và điều đó có nghĩa là chúng ta phải ngăn chặn nó đúng hướng. chúng tôi đang làm việc với các cơ quan y tế để thực hiện một phản ứng nhanh dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn trước đây của guinea trong việc quản lý ebola, bệnh lây truyền tương tự marburg. chúng tôi hoan nghênh sự tỉnh táo và hành động điều tra nhanh chóng của các nhân viên y tế guinea".

Cũng theo who, virus marburg thường có liên quan đến việc tiếp xúc với các hang động hoặc mỏ chứa các đàn dơi rousettus cư trú.

Mười chuyên gia của WHO, bao gồm các nhà dịch tễ học và nhân học xã hội, đã có mặt trong lĩnh vực này để hỗ trợ các cơ quan y tế quốc gia Guinea.

Các đợt bùng phát dịch Marburg thường liên quan đến việc tiếp xúc với các đàn dơi Rousettus. Ảnh: YASSER AL-ZAYYAT, AFP

WHO cho hay, phản ứng khẩn cấp bao gồm đánh giá rủi ro, giám sát dịch bệnh, huy động và sàng lọc cộng đồng, chăm sóc lâm sàng, kiểm soát nhiễm trùng và hỗ trợ hậu cần. Giám sát xuyên biên giới cũng đã được tăng cường để có thể nhanh chóng phát hiện các trường hợp có thể xảy ra.

Theo WHO, 4 người liên quan bao gồm 3 thành viên gia đình của người đã qua đời và 1 nhân viên y tế đã được xác định là những người có nguy cơ cao tiếp xúc và đang được theo dõi.

Virus Marburg lây lan giữa người với người, tỷ lệ Tu vong dao động từ 24-88%

Virus Marburg lần đầu tiên được xác định vào năm 1967 trong 2 trận dịch xảy ra đồng thời ở Marburg và Frankfurt ở Đức, và ở Belgrade, Serbia. Trong nhiều thập kỷ kể từ đó, các đợt dịch bệnh lẻ tẻ đã được xác định ở các quốc gia bao gồm Uganda, Cộng hòa Dân chủ Congo và Kenya. Vụ bùng phát lớn nhất cho đến nay là ở Angola vào năm 2005, khi 374 người nhiễm virus và 329 người Tu vong - tỷ lệ Tu vong là 88% .

Đây là lần đầu tiên virus này được phát hiện ở Tây Phi.

Marburg được truyền sang người qua dơi ăn quả, và lây lan giữa người với người khi tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh hoặc với các bề mặt và vật liệu bị nhiễm virus. Vào năm 2018, các nhà khoa học ở Sierra Leone đã tìm thấy những con dơi sống bị nhiễm virus, nhưng không có trường hợp nào được xác nhận ở người.

Các triệu chứng ban đầu khi nhiễm virus marburg bao gồm: sốt cao, đau đầu dữ dội và khó chịu, và nhiều bệnh nhân bị sốt xuất huyết nghiêm trọng trong vòng một tuần.

WHO cho biết tỷ lệ Tu vong do nhiễm virus này dao động từ 24% đến 88% trong các đợt bùng phát trước đó, tùy thuộc vào chủng virus và cách quản lý ca bệnh.

Mặc dù chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị kháng virus được chấp thuận, nhưng bù nước bằng đường uống hoặc đường tĩnh mạch và điều trị các triệu chứng cụ thể sẽ cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân.

Theo Reuters, Telegraph

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ghi-nhan-ca-benh-dau-tien-nhiem-virus-marburg-giong-ebola-va-covid-19-o-tay-phi-20210810151750759.chn)
Từ khóa: virus Marburg

Chủ đề liên quan:

virus Marburg

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY