Dinh dưỡng hôm nay

Giá đỗ: Thực phẩm “thuận hòa”

Không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giá đỗ còn có tác dụng làm đẹp, kéo dài tuổi thanh xuân cả ở ngoài đời lẫn... trong phòng ngủ.

Thực phẩm bổ dưỡng

Giá đỗ thuộc nhóm rau mầm có thể làm từ đỗ xanh, đỗ đỏ, đỗ tương, đỗ đen. Mỗi loài giá mang thành phần dinh dưỡng bản chất của loại đỗ sinh ra. Quá trình lên mầm sẽ nâng cao hàm lượng dinh dưỡng.

Trong giá đổ có lượng vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, sinh tố B12 lên 10 lần. Loại rau mầm này vừa là thực phẩm sạch, lại là món khoái khẩu của nhiều người để ăn sống và chế biến các món ăn hàng ngày.

Hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lượng calo trong thấp nên giá đỗ là thực phẩm dễ hấp thụ. Quá trình lên mầm cũng làm biến đổi tinh bột trong hạt thành đường dễ tiêu hóa. Giá đỗ còn chứa hàm lượng lớn chất béo thực vật mà không lo nguy cơ thừa cholesterol. Bởi vậy, nó là sự lựa chọn lý tưởng cho những người ăn kiêng, những người bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, enzym tiêu hóa trong giá còn kích thích sự biếng ăn ở trẻ nhỏ, người suy nhược.

Giá đỗ còn được các bà, các cô rỉ tai nhau là món ăn “thuận hòa”. Các cụ xưa còn truyền kinh nghiệm cho con cái là khi chồng giận thì cứ cho ăn giá đỗ sẽ tự làm lành. Các bà nội trợ luôn biết sử dụng giá đỗ để bổ thận, tráng dương cho các đức lang quân và tạo thêm hưng phấn, làm đẹp cho bản thân ở tuổi xế chiều.

Nghiên cứu dinh dưỡng của Pháp đã khẳng định giá đỗ chứa phân tử isoflavon có khả năng kích dục, hạn chế loãng xương, ngăn ngừa nguy cơ di căn.

Các chuyên gia dinh dưỡng Pháp đã kết luận nhờ ăn nhiều giá đỗ mà phụ nữ Nhật Bản giảm nguy cơ mắc ung thư 5-8 lần so với phụ nữ phương Tây. Người Nhật có thói quen ăn giá đỗ hàng ngày. Vì vậy, họ có tỷ lệ nội tiết tố sinh dục nữ cao hơn, quá trình mãn kinh chậm, kéo dài tuổi thanh xuân hơn so với phụ nữ các nước trong khu vực.

Đồ ăn, nước uống từ giá

Nước uống giải độc: Giá đỗ xanh nghiền lấy nước, vắt chanh, thêm đường vừa đủ. Nước uống cho những trường hợp đái dắt, nước tiểu vàng, hay khát nước, hỗ trợ trong các trường hợp để giải độc.

Giá nấu canh chua: Cá lóc 500g, giá đỗ 150g, cà chua 100g, một trái me, gia vị vừa đủ giúp bạn một tô canh trị chứng đi tiểu ít, vàng đục, giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực.

Canh chay giá đỗ: Giá xanh 250g, 2 bìa đậu phụ, cải thìa, 100g dầu đậu nành, hành hoa, muối, bột ngọt là những nguyên liệu đơn giản để nấu một món ăn chay bổ dưỡng cho người giảm béo, chay trường.

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này. Mỗi người không nên ăn quá 550g giá đỗ mỗi ngày. Tránh xào gan lợn với giá đỗ vì nguyên tố đồng trong gan sẽ oxy hóa vitamin C trong gan, làm mất chất bổ.

Quy trình sản xuất đỗ giá cũng gây ảnh hưởng không ít đến chất lượng giá sạch. Nên chọn các giá lên mầm theo quy trình ủ sọt truyền thống để tránh các hóa chất độc hại kích thích lên mầm nhanh.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/gia-do-thuc-pham-thuan-hoa-21897/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY