Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Già rồi có cần yêu đương không? Nhận được câu trả lời, ai cũng ngỡ ngàng

Kể từ ngày có con, có cháu, ấy là lúc người cao tuổi dường như không còn sống cho bản thân mình. Chuyện ấy bỗng chốc trở nên nhỏ giọt...

"Già rồi" cần gì "yêu đương"?

Từ 60 tuổi, nói về S*x, nhiều người tặc lưỡi "già rồi cần gì chuyện đó", "nhà bao việc, tuổi thì già, mắt mũi còn kèm nhèm, lẫn cẫn nữa là làm trò abc", "có tuổi rồi tập trung làm người già gương mẫu đi cho con cháu nhờ"... Thế là S*x trở thành một từ hiếm xuất hiện trong cuộc sống của người già.

Không chỉ trong văn hóa của Việt Nam mà văn hóa của nhiều nước trên thế giới, tuổi trẻ mới là tuổi của yêu đương, của những đam mê cuồng nhiệt. Còn tuổi già ư? Có quá nhiều thứ khiến người cao tuổi không cởi mở với việc này.

Thống kê của Nih cho thấy, tại Mỹ, 72% người dưới 60 tuổi có quan hệ T*nh d*c, trong khi đó chỉ 57% người trên 60 tuổi duy trì hoạt động này. Nhiều người ở độ tuổi 60 trở lên coi S*x là thứ cần kiêng khem vào quãng đời còn lại của mình.

Đó là ở Mỹ, nơi đời sống văn hóa luôn cập nhật, cuộc sống tràn ngập sự hiện đại và tinh thần cởi mở. Còn với một nước phương Đông như Việt Nam, con số này tin chắc còn thấp hơn rất nhiều. Thậm chí chưa có một thống kê nào ngay tại nước ta về T*nh d*c ở người cao tuổi vì chỉ nghe thôi ít nhiều người phải cười e ngại vì "già rồi", "làm gương cho con cháu kẻo chúng nó cười cho"...

Đây là một sự thật đáng buồn mang đến nhiều vấn nạn trong cuộc sống vợ chồng khi về già. Không biết từ bao giờ, ông bà, cha mẹ chúng ta đã không có khoảng không gian riêng tư, ngày ngày xoay vần với cuộc sống của con cháu? Kể từ ngày có con, có cháu, ấy là lúc người cao tuổi dường như không còn sống cho bản thân mình. "Chuyện ấy" bỗng chốc trở nên nhỏ giọt. Không phải vì không có nhu cầu. Không phải vì hết thấy nhau hấp dẫn. Đơn giản là cuộc sống bận rộn hàng ngày, với bao nhiêu mối bận tâm, họ không còn thời gian riêng tư dành cho nhau nữa. Rồi cả tháng, thậm chí cả năm như vậy, họ quen dần cuộc sống không có S*x. Đánh đổi lại người già được gì?

Là những lần không hiểu nhau, ông nói gà bà nói vịt.

Là những lần cãi nhau ỏm tỏi, con cháu chỉ biết khuyên can "già rồi hãy nhường nhịn nhau".

Là tình cảm dần biến đổi, thay vào đó là chữ nghĩa, là bên nhau vì thói quen...

Thật không hiểu tại sao người ta cứ phải kiêng S*x để làm cho mọi thứ trở nên méo mó, xấu xí đi như vậy. Trong khi S*x có thể làm thay đổi tâm lý người già theo hướng tích cực hơn.

S*x làm thay đổi tâm lý người già đến không thể ngờ

"Lên đỉnh" sau mỗi lần "yêu" đem lại vô vàn tác dụng, trong đó quan trọng nhất là giải tỏa tâm lý cho người già trong cuộc sống nhiều bộn bề. Theo Medicalnewstoday, ngoài bảo vệ sức khỏe tim mạch ở một số người, giảm huyết áp và tăng cường khả năng miễn dịch, S*x giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Người cao tuổi không nên được đánh đồng với việc "nói không với T*nh d*c". Thực tế, nhu cầu ham muốn của không ít người cao tuổi vẫn còn "tràn đầy" và nếu được giải tỏa thì cũng sẽ đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho nhóm đối tượng này.

Người già được duy trì đầy đủ "chuyện ấy" cũng luôn rạng rỡ, tươi vui vì được tăng cường hormone dopamine giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu, serotonin làm giảm buồn phiền chán nản, oxytocin - hormone tình yêu.

Thế nên, bạn biết không, dù ở lứa tuổi nào, nhất là người già, "chuyện ấy" càng nên chỉn chu, đầy đủ. Nếu muốn nụ cười luôn rạng ngời trên môi, nếu muốn tuổi già luôn trẻ trung, bớt cáu bẳn, khó tính, S*x là nhu cầu cần và nên đáp ứng đầy đủ, miễn là luôn thực hiện an toàn.

Trong một nghiên cứu với gần 7.000 người có tuổi trung bình là 65 tham gia, các nhà nghiên cứu Đại học Anglia Ruskin ở Cambridge nhận thấy người già sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều nếu họ có quan hệ T*nh d*c trong 12 tháng trước đó, điều này là do dư vị cảm xúc để lại hoặc do lợi ích của việc gắng sức.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Lee Smith, một chuyên gia về tập luyện tại Đại học Anglia Ruskin ở Cambridge, nói: "Có một quan niệm sai lầm rằng người già không quan tâm đến T*nh d*c, nhưng T*nh d*c rất quan trọng và có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim và T* vong sớm. Chúng tôi thấy T*nh d*c có thể cải thiện sự tận hưởng cuộc sống của mọi người.

Các chuyên gia cũng cho rằng T*nh d*c có thể tạo ra những lợi ích cả về thể chất và tâm lý giống như các loại hình tập thể dục khác.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, mọi người thường ít quan hệ T*nh d*c từ tuổi 50 trở đi. Tuy nhiên, TS. Sarah Jackson, từ Đại học College London, nói: "Nếu khuyến khích và hỗ trợ mọi người tiếp tục tận hưởng cuộc sống T*nh d*c lành mạnh ở tuổi già có thể giúp nâng cao sức khỏe, thì có thể có lợi cho cả cá nhân và cho sự bền vững của các dịch vụ y tế".

T*nh d*c dù thế nào đi chăng nữa vẫn luôn là chủ đề bất tận cho tất cả mọi người. Mong muốn gần gũi, âu yếm nhau trên giường của mỗi cặp đôi là nhu cầu vượt thời gian. Người già tất nhiên cũng không ngoại lệ nhé. Khi bạn già đi, T*nh d*c có thể không giống như thời còn đôi mươi nhưng sự thật vẫn vô cùng viên mãn. Điều quan trọng là người cao tuổi cần biết thích nghi với sự thay đổi và cùng nhau thích ứng. Khi đó, T*nh d*c không chỉ viên mãn mà còn đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe, nhất là tâm lý luôn tươi vui, hạnh phúc. Đây chính là lợi ích tuyệt vời nhất mà sức khỏe T*nh d*c mang lại cho người già nhưng không phải ai cũng dễ dàng nhận ra.

Tiếp theo

Không chỉ khiến da dẻ xuống cấp, phụ nữ còn phải đối mặt với vô vàn tác hại sức khỏe nếu lười làm "chuyện ấy"

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/gia-roi-co-can-yeu-duong-khong-nhan-duoc-cau-tra-loi-ai-cung-ngo-ngang-20211118153714875.chn)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu lầm đầu tiên và cũng là hiểu lầm tệ hại nhất, gây ảnh hưởng nhiều nhất tới người cao tuổi đó là già thì đồng nghĩa với việc nói lời tạm biệt” với quan hệ T*nh d*c. Rất nhiều người cao tuổi vẫn có đời sống T*nh d*c lành mạnh và thỏa mãn ở độ tuổi 70, 80, thậm chí là 90.
  • Khi tuổi thọ ngày càng cao thì người cao tuổi ngày càng nhiều. Người cao tuổi có nhu cầu hoạt động T*nh d*c là lẽ thường tình nhưng phải phù hợp với sức khỏe ...
  • Thống kê y tế cũng cho biết, 95% người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính và gây Tu vong cao, như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh gan, đái tháo đường, ung thư, vân vân. Làm thế nào để sống khỏe với: ăn khỏe, ngủ ngon, làm việc khỏe, khi tuổi đã cao?
  • Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley nhận thấy rằng, việc ngủ ít ở người cao tuổi, là nguyên nhân dẫn đến việc tăng nguy cơ mất trí nhớ.
  • Thời tiết ngày Tết thường giá lạnh, nhiều khi còn gặp mưa phùn, gió bấc ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt.
  • Mãn kinh liệu “chuyện ấy” có “mãn”? Đây là câu hỏi mà nhiều phụ nữ trăn trở, và đàn ông cũng tò mò muốn biết cặn kẽ.
  • Sự suy giảm về các chức năng, đã làm cho cơ thể người cao tuổi, trở nên phức tạp và rất mong manh.
  • Gần đây có rất nhiều chủ đề xoay quanh vấn đề rối loạn chức năng T*nh d*c ở nữ giới (RLCNTD) và nó thực sự là vấn đề cần điều trị cả về y tế và tâm lý. Các số liệu thực tế cho thấy tình trạng RLCNTD ở nữ giới là những rối loạn thực sự có ảnh hưởng không hề nhỏ tới hàng triệu phụ nữ.
  • Ai cũng có tuổi xuân, ai cũng phải về già và trong quá trình phát triển, cơ thể con người diễn ra hàng loạt thay đổi, âm thầm và nhẹ nhàng đến mức, người trong cuộc ít khi nhận thấy. Trong số này có 7 phát hiện dưới đây, vừa được khoa học nghiên cứu, kiểm chứng.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY