Khoa học hôm nay

4 bí quyết giúp tuổi cao vẫn tràn đầy sức xuân

Thống kê y tế cũng cho biết, 95% người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính và gây Tu vong cao, như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh gan, đái tháo đường, ung thư, vân vân. Làm thế nào để sống khỏe với: ăn khỏe, ngủ ngon, làm việc khỏe, khi tuổi đã cao?

1. Vì sao con người già đi?

Theo quan điểm khoa học, lão hoá là hậu quả tổng hợp của tất cả các tổn thương, xuất hiện và phát triển trong các tế bào, tổ chức, cơ quan, hệ thống của cơ thể do các “gốc tự do” gây ra.

Khái niệm về “gốc tự do” được nhà khoa học Harman, Mỹ đề xướng năm 1954. Mọi vật chất đều được cấu tạo từ các phân tử. Mỗi phân tử lại được cấu tạo bởi các nguyên tử. Mỗi nguyên tử được cấu tạo từ hạt nhân mang điện tích (dương), và lớp vỏ được tạo bởi các electron mang điện tích (âm). Phân tử gồm một số nguyên tử dính với nhau, do tác dụng của các cặp đôi điện tử electron. Vì một lý do nào đó, một điện tử bị tách rời khỏi nhóm, nên phân tử có số điện tử lẻ, và khi đó được coi là một gốc tự do. Do cấu trúc thiếu một điện tử, nên phân tử có xu hướng di chuyển tự do, để đánh chiếm điện tử của phân tử khác. Tình trạng này kéo dài, có thể gây ra phản ứng dây chuyền, làm tổn hại AND, màng tế bào, ty thể trong tế bào.

Gốc tự do có nhiều tác hại với sức khoẻ cơ thể. Nó là nguồn gốc của sự lão hoá và hơn 100 bệnh tật nguy hiểm, bao gồm các bệnh về mắt, não, da, hệ miễn dịch, tim, mạch máu, khớp, thận, phổi, vân vân. Ở mức độ nặng, gốc tự do gây nên nhiều bệnh nguy hiểm và gây ung thư, do sau khi cướp điện tử, gốc tự do làm tổn thương màng tế bào, phản ứng mạnh với các phân tử protein, AND và các acid béo, dẫn đến những biến đổi gây tổn hại, rối loạn và làm ch*t tế bào.

Số lượng của gốc tự do tích lũy theo tuổi, và tác hại ngày càng nghiêm trọng. Mỗi tế bào phải hứng chịu khoảng 10000 gốc tự do tấn công mỗi ngày. Khi cuộc sống căng thẳng, là lúc gốc tự do gia tăng nhanh chóng.

Chính các gốc tự do gây ra các tổn thương, các bệnh mạn tính ở người cao tuổi, như xơ vữa động mạch, đái tháo đường, đục thuỷ tinh thể và một số loại ung thư, vân vân.

Các gốc tự do tăng cao bất thường, do đời sống căng thẳng, gặp nhiều stress, do môi trường ô nhiễm khói, xăng dầu, tia phóng xạ. Song song với việc sử dụng một số chất, có tác dụng chống các gốc tự do, như vitamin E, vitamin C, vitamin A. Các chất màu trong rau quả, chất tannin trong trà, một số chất khoáng như kẽm, đồng, mangan, selen, một số acid hữu cơ trong rau trái, flavonoid trong thực vật, thì những biện pháp sau đây, sẽ góp phần hạn chế tốc độ lão hoá.

2. Ăn uống hợp lý.

Người có tuổi thường mất cảm giác về mùi vị, giảm sự ngon miệng, mất răng gây khó nhai, khả năng tiêu hoá, hấp thu giảm sút, giảm hoặc mất cảm giác khát nước. Ngoài ra, người có tuổi thường mắc một hay nhiều bệnh mạn tính, như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, loãng xương, vân vân. Do đó, cần có một chế độ ăn uống phù hợp S*nh l* và bệnh lý.

3. Năng vận động.

Luyện tập thể dục dưỡng sinh như thái cực quyền, thái cực trường sinh đạo, bát đoạn cẩm, ngũ cầm hí, đại nhạn khí công, phất thủ liệu pháp, vân vân, có tác dụng làm cho khí huyết lưu thông, thư giãn thần kinh giúp ngăn ngừa và hạn chế, tiêu trừ bệnh tật. Đơn giản nhất là đi bộ 60 phút mỗi ngày, và ít nhất 5 ngày mỗi tuần, kết hợp với thở dưỡng sinh, thở bụng.

Vận động là cách chống o-xy hoá cơ thể rất hiệu quả. Từ thời xa xưa, người ta đã biết: không có gì làm suy yếu và phá huỷ cơ thể con người bằng việc không hoạt động kéo dài. Cơ thể năng vận động sẽ hoạt động hài hoà, đem đến cảm giác dễ chịu, vui tươi, phấn khởi, yêu đời, trí óc sáng suốt và lao động có năng suất.

4. Giữ tâm hồn luôn thanh thản vui vẻ lạc quan.

Niềm vui kích thích, tăng cường sức sống cho cơ thể, duy trì thăng bằng hệ thần kinh, và là vũ khí chống lại mọi sự căng thẳng, mọi ưu tư, buồn phiền, các stress trong cuộc sống hàng ngày.

5. Tích cực hoạt động xã hội.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, các công tác xã hội, du lịch tham quan các danh lam thắng cảnh trong và ngoài nước, tăng cường giao lưu bạn bè, hội, tổ chức, vui đùa cùng con cháu, hay có thể học thêm một ngoại ngữ khi có thể được, để chống lão hoá não. Tất cả các hoạt động trên sẽ giúp bồi bổ thể chất lẫn tinh thần.

Bác sĩ: Ngô Văn Tuấn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/4-bi-quyet-giup-tuoi-cao-van-tran-day-suc-xuan-n141537.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY