Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng người này cần chú ý khi ăn cà rốt đen

Cà rốt đen có hương vị độc đáo và cực kỳ tốt cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là những lợi ích đáng ngạc nhiên của cà rốt đen đối với sức khỏe của chúng ta. Bên cạnh đó cũng có những nhóm người cần tránh ăn thực phẩm này.
Cà rốt đen có tốt cho sức khỏe không?

Cà rốt đen hay còn gọi là cà rốt tím là một biến thể hấp dẫn của cà rốt màu cam thông thường. màu sắc của loại cà rốt này là do anthocyanin, chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả màu tím hoặc sẫm màu. theo y học, cà rốt đen mang lại một số lợi ích tiềm năng cho sức khỏe nhờ thành phần hóa học thực vật độc đáo của chúng.

Theo chuyên gia, hàm lượng anthocyanin cao trong cà rốt đen góp phần tạo nên đặc tính chống oxy hóa của chúng, hỗ trợ giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm trong cơ thể. chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do, từ đó có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như các vấn đề về tim mạch và thậm chí một số bệnh ung thư.

Hơn nữa, cà rốt đen chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Chúng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, cần thiết cho sức khỏe thị lực, chức năng miễn dịch và sức khỏe của da. Ngoài ra, chúng còn cung cấp vitamin K1, quan trọng cho quá trình đông máu và vitamin C, được biết đến với đặc tính tăng cường miễn dịch.

Mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng người này cần chú ý khi ăn cà rốt đen- Ảnh 1.

Cà rốt đen mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Cà rốt đen có tác dụng gì?

Cà rốt đen, thường được phân biệt bằng màu tím đậm, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ thành phần hóa học thực vật độc đáo của chúng. Dưới đây là một số công dụng của cà rốt đen bạn nên biết.

Giảm viêm

Hàm lượng anthocyanin cao trong cà rốt đen đóng vai trò là chất chống oxy hóa mạnh. những chất chống oxy hóa này có thể chống lại stress oxy hóa, có thể gây tổn hại tế bào và các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, ung thư và rối loạn thoái hóa thần kinh. hơn nữa, anthocyanin giúp giảm viêm trong cơ thể, có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa các tình trạng viêm khác nhau.

Chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu

Cà rốt đen là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Chúng rất giàu vitamin A, rất quan trọng để duy trì thị lực khỏe mạnh, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe của da. Ngoài ra, cà rốt đen còn cung cấp vitamin K1, rất cần thiết cho quá trình đông máu và vitamin C nổi tiếng với đặc tính tăng cường miễn dịch.

Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ có trong cà rốt đen đóng vai trò then chốt đối với sức khỏe tiêu hóa. Chuyên gia cho biết, lượng chất xơ đầy đủ hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên, ngăn ngừa táo bón và có thể góp phần duy trì mức cholesterol khỏe mạnh.

Giảm bệnh tiểu đường

Nó có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, chất xơ còn có thêm lợi ích là điều chỉnh lượng insulin và glucose giải phóng trong cơ thể và giảm cholesterol.

Mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng người này cần chú ý khi ăn cà rốt đen- Ảnh 2.

Cà rốt đen tốt cho bệnh tiểu đường

Cải thiện thị lực

Lượng beta-carotene dồi dào có trong cà rốt được biết đến tác dụng trực tiếp hỗ trợ sức khỏe của mắt. Bằng cách hoạt động như một chất chống oxy hóa, beta-carotene có thể giúp bạn nhìn rõ hơn lâu hơn bằng cách giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và trì hoãn sự khởi phát của bệnh đục thủy tinh thể.

Mặc dù cà rốt đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng điều cần thiết là phải kết hợp chúng vào chế độ ăn uống cân bằng cùng với các loại trái cây và rau quả khác. Ngoài ra, điều quan trọng là tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để tránh các biến chứng.

Bạn có thể ăn cà rốt đen mỗi ngày không?

Kết hợp cà rốt đen vào chế độ ăn uống hàng ngày là một lựa chọn có lợi nhờ mật độ dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của chúng. tuy nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, điều độ và đa dạng vẫn cần thiết cho một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. bởi việc bổ sung quá nhiều beta-carotene, có hàm lượng cao trong cà rốt đen, có thể gây ra một tình trạng vô hại nhưng đáng chú ý được gọi là caroten huyết, khiến da chuyển sang màu vàng cam, chuyên gia cho biết.

Hơn nữa, những người có tình trạng sức khỏe cụ thể, chẳng hạn như các vấn đề về thận hoặc có khuynh hướng ăn thực phẩm chứa oxalate, có thể cần phải tiết chế lượng chất dinh dưỡng nhất định có nhiều trong cà rốt đen.

Sự đa dạng trong chế độ ăn uống là chìa khóa để đảm bảo phổ rộng các chất dinh dưỡng và giảm thiểu nguy cơ bổ sung quá mức bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Việc kết hợp nhiều loại trái cây và rau quả cùng với cà rốt đen có thể cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng thiết yếu và chất phytochemical. Do đó, việc tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn đưa ra lời khuyên trong việc lựa chọn chế độ ăn uống.

Ai nên tránh ăn cà rốt đen?

Mặc dù cà rốt đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng một số nhóm cá nhân nhất định có thể cần phải thận trọng.

Vấn đề về thận

Những người có vấn đề về thận, đặc biệt là những người có chế độ ăn hạn chế kali, cần hạn chế ăn các thực phẩm có hàm lượng kali cao, chẳng hạn như cà rốt đen, để ngăn ngừa các biến chứng tiềm ẩn.

Độ nhạy oxalat

Những người có tiền sử sỏi thận canxi oxalat nên hạn chế ăn thực phẩm giàu oxalat, chẳng hạn như cà rốt đen, để giảm nguy cơ hình thành sỏi.

Các vấn đề về da

Bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu beta-carotene, như cà rốt đen gây ra chứng carotenemia, một tình trạng vô hại khiến da chuyển sang màu vàng cam. Tình trạng này đặc biệt phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do khối lượng cơ thể thấp hơn.

Dị ứng hoặc nhạy cảm

Những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với cà rốt hoặc các loại rau liên quan nên tránh cà rốt đen để ngăn ngừa phản ứng dị ứng.

Một số loại thuốc

Những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc chống đông máu nên tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi ăn cà rốt đen do hàm lượng vitamin K cao.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo N.Hà/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/mang-den-nhieu-loi-ich-suc-khoe-nhung-nguoi-nay-can-chu-y-khi-an-ca-rot-den-post1072240.vov?fbclid=IwAR1r8gRNEz8FkK0k7roOg_TD8ZhQp-gwsv1Vs2sSH-x0CUyYI4XXD0UA65s

Theo N.Hà/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mang-den-nhieu-loi-ich-suc-khoe-nhung-nguoi-nay-can-chu-y-khi-an-ca-rot-den/20240127092133589)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY