Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chó có thể đánh hơi sự căng thẳng ở người

Các chuyên gia từ Đại học Queen Belfast phát hiện con người tạo ra một mùi hương đặc trưng khi gặp áp lực và chó có thể đánh hơi được mùi này.

Trong công trình đăng trên tạp chí Plos One, các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể huấn luyện 4 con chó để chỉ ra mẫu mồ hôi và hơi thở của người bị căng thẳng. Các mẫu được lấy từ cùng một tình nguyện viên vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

Sau khi những chú chó đã làm quen với nghiệp vụ này, các chuyên gia cho chúng ngửi mẫu mồ hôi của 36 người khác nhau. Trong đó, 27 người đã phải giải quyết một nhiệm vụ gây căng thẳng, khiến huyết áp, nhịp tim của họ tăng lên. Các chú chó được dạy cách phân biệt mẫu mồ hôi từ nhóm này.

Kết quả cho thấy những chú chó đã thành công chọn ra 675 mẫu mồ hôi của người bị căng thẳng trong số 720 mẫu thử nghiệm.

Clara wilson, tác giả chính của công trình, cho biết: "nghiên cứu đã chứng minh rằng khi có phản ứng căng thẳng, mùi của mọi người sẽ thay đổi". phát hiện mới có thể hữu ích khi huấn luyện những chú chó hỗ trợ người bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương (ptsd).

Một chú chó được huấn luyện nghiệp vụ đánh hơi thấy mùi mồ hôi của người gặp căng thẳng trong thử nghiệm. ảnh: guardian

Claire Guest, người đồng sáng lập và giám đốc khoa học của tổ chức từ thiện Medical Detection Dogs, cho biết có thể huấn luyện những con chó hỗ trợ y tế để cảnh báo về người có tình trạng sức khỏe phức tạp khi họ gặp nguy hiểm đe dọa tính mạng.

"Có thể ở người đã có sự thay đổi nồng độ hormone, vì vậy, chúng tôi không ngạc nhiên khi biết rằng loài chó sẽ phát hiện được điều này", bà nói.

Thục Linh (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cho-co-the-danh-hoi-su-cang-thang-o-nguoi-4517715.html)

Tin cùng nội dung

  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Cùng nhau ăn tối, xem tivi hay tạo những thói quen nhỏ... chính là những bí kíp để tổ ấm của bạn luôn rộn rã tiếng cười.
  • Con gái tôi năm nay 15 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Cháu thường bồn chồn lo lắng thái quá nhất là trong các kì thi.
  • Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gen di truyền, không đảm bảo chế độ ăn uống hay stress, mất ngủ nhiều.
  • Khi xuất hiện những cảm xúc tiêu cực bất kể vì lí do gì, nhiều người băn khoăn không biết nên chữa bệnh bằng Thuốc hay là thiền.
  • Cuộc sống bận rộn và công việc bù đầu khiến nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng stress, căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết để xua tan những mệt mỏi hiệu quả.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Bất chấp trứng kiến gai đen có giá gần 1 triệu đồng/kg, nhưng với công dụng được cho là có lợi cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường S*nh l*... nên vẫn rất hút khách Hà thành.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY