Khoa học hôm nay

Giải mã bí ẩn: Giữa lăng mộ Tần Thủy Hoàng mọc lên 1 cây xanh, sự thật đằng sau khiến ai cũng choáng

Mặc dù loài cây này rất tươi xanh, quả nhiều trĩu cả cành nhưng không một ai dám ăn, lý do được các chuyên gia giải thích.

Ảnh minh họa

Cách đây không lâu theo 163.com đưa tin, có một cây lựu đỏ xanh trĩu quả mọc trên lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, tuy nhiên người dân xung quanh không ai dám tới gần để hái quả ăn. Đặc điểm của cây cũng khác thường, ví dụ như cây lựu này có chiều cao khiêm tốn trong khi các cây lựu ở Trung Quốc cao từ 3 - 4m, thậm chí cao tới 5 - 7m cũng có, hoa lựu trong lăng Tần Thủy Hoàng ra hoa vào mùa đông trong khi hoa lựu thường nở vào mùa hè. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ không dám ăn quả này đã được hé lộ.

Các ghi chép lịch sử cho thấy, có rất nhiều rãnh sâu bao quanh lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, điều đáng chú ý các rãnh này đều được đổ đầy thủy ngân vào bên trong. Loại chất độc hại này được các chuyên gia đã đo đạc và xác nhận lên tới khoảng 100 tấn tại đây. Một số giả thuyết đã được đặt ra về nguyên nhân lượng thủy ngân lớn như vậy lại xuất hiện trong lăng mộ

Giả thuyết thứ nhất, để bảo vệ lăng mộ của mình khỏi nạn trộm mộ, Tần Thủy Hoàng đã sử dụng lượng lớn thủy ngân độc hại này nhằm ngăn chặn những tên trộm lấy đi những bảo vật quý hiếm, dấu ấn lịch sử trọng đại.

Giả thuyết thứ hai đó là thủy ngân là một thứ vô cùng giá trị, nhiều quý tộc nhà giàu coi nó là biểu tượng của sự giàu có nên để thể hiện sự xa hoa của mình, Tần Thủy Hoàng đã sử dụng lượng thủy ngân lớn đổ đầy các rãnh bao quanh lăng mộ.

Giả thuyết thứ ba được đưa ra là thủy ngân giúp bảo quản thi thể. Đây là chất có tính diệt khuẩn mạnh, chống oxy hóa, trong quá trình nghiên cứu, nhiều thi thể thời xưa cổ được bảo quản bằng thủy ngân nên đây có thể là cách để giúp xác của Tần Thủy Hoàng phân hủy chậm hơn, tuổi thọ của cung điện dưới lòng đất cũng được kéo dài hơn.

Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng được các nhà khảo cổ khẳng định không thể tiến vào sâu bên trong vì quá nguy hiểm, đây là một trong số những di tích cổ xưa còn giữ được nguyên vẹn.

Và cũng chính điều này cây lựu ở trên lăng mộ có thể đã bị ngấm lượng thủy ngân từ đất nên hàm lượng thủy ngân được các chuyên gia phát hiện trong quả lựu cực kỳ cao, thậm chí còn lớn hơn so với hàm lượng thủy ngân tồn tại trong các mẫu đất ở lăng mộ, theo 163.com đưa tin. WHO đã liệt kê thủy ngân là một trong mười loại hóa chất hoặc nhóm hóa chất có ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến sức khỏe cộng đồng.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/giai-ma-bi-an-giua-lang-mo-tan-thuy-hoang-moc-len-1-cay-xanh-su-that-dang-sau-khien-ai-cung-choang-d180255.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/giai-ma-bi-an-giua-lang-mo-tan-thuy-hoang-moc-len-1-cay-xanh-su-that-dang-sau-khien-ai-cung-choang/20240108084041161)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY