Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Giúp mẹ chăm sóc trẻ để Tết trọn niềm vui

Trẻ em ở thời nào cũng háo hức đón chờ Tết đến vì có quần áo mới, được vui chơi và ăn uống thỏa thích.

1. Hâm nóng thức ăn cho trẻ.

Nhiều nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam rất đáng quý, trong đó việc cúng lễ, tưởng nhớ công đức tổ tiên. Lễ cúng thường diễn ra trước bữa ăn. Từ lúc chuẩn bị các thực phẩm, chế biến món ăn, bày mâm cúng đến khi ăn thường mất thời gian khá lâu, khoảng 1 đến 2 giờ, đồng thời khi cúng thức ăn không được che đậy, có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm do ruồi, muỗi, bụi, vân vân. Một số người còn quan niệm rằng, những vật phẩm sau cúng lễ khi ăn gọi là “thụ lộc” và hay ưu tiên cho người già và trẻ em với quan niệm giúp trẻ hay ăn, chóng lớn, người già khỏe mạnh. Tuy nhiên, thức ăn này nguội lạnh và dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nếu trẻ và người già ăn rất dễ bị tiêu chảy. Vì vậy, để giữ sức khỏe cho người già và trẻ em thì cần hâm nóng lại thức ăn trước khi ăn.

2. Hạn chế thực phẩm có gas, nhiều đường.

Ngày Tết, nhà nào cũng có mứt kẹo, bánh ngọt, nước ngọt có gas và các loại hạt: dưa, hướng dương, vân vân. Nếu trẻ uống nhiều nước ngọt, ăn nhiều bánh ngọt trước hoặc trong khi ăn, sẽ dẫn tới trẻ có cảm giác no, tới bữa không ăn hoặc chán ăn. Đồng thời, nước ngọt có gas là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như: béo phì, tiểu đường, tim mạch, bệnh thận, gout, loãng xương, vân vân. Nếu dùng một lon nước ngọt có gas mỗi ngày, có thể làm tăng gần 7kg cân nặng trong một năm, bởi một lon nước ngọt 600ml chứa khoảng 36g đường, đường có trong nước uống tăng lực là 24g/lon 250ml. Do thành phần chủ yếu của nước ngọt có gas là: hương vị, chất tạo ngọt, khí CO2, chất bảo quản, nên không tốt cho sức khỏe về mặt dinh dưỡng. Hạt dưa, hạt bí và một số loại hạt khác dễ bị hư hỏng, mốc, mứt và bánh kẹo trôi nổi trên thị trường, không rõ nhãn mác, xuất xứ không đảm bảo an toàn thực phẩm, sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, cần hạn chế trẻ ăn uống những thực phẩm trên.

3. Giữ ấm.

Phong tục ngày Tết, con cháu thường đi chúc Tết ông bà, cô bác, họ hàng, vân vân, việc đi lại trong ngày rất có thể làm đảo lộn giờ giấc sinh hoạt của trẻ. Vì vậy, các bà mẹ cần chủ động, quan tâm chăm lo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, như một số món ăn chế biến nhanh như cháo, súp, bún, miến cho bé ăn giữa cuộc dạo chơi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý giữ ấm cho trẻ khi di chuyển phù hợp với thời tiết. Khi phải đi xa cần chuẩn bị quần áo đề phòng thời tiết thay đổi đột ngột, nóng quá hoặc lạnh quá.

4. Quản lý tiền lì xì.

Ngày Tết, ông bà và người lớn thường mừng tuổi các cháu nhỏ tiền, gọi là lì xì. Về phong tục “lì xì” để mong các cháu hay ăn, chóng lớn, mạnh khỏe, học giỏi, chăm ngoan. Ngày trước, tiền “lì xì” có đơn vị rất nhỏ, chỉ vài ba ngàn đồng, hiện nay tiền “lì xì” có thể hàng chục đến hàng trăm ngàn, thậm chí tới hàng triệu đối với người có mưu cầu không chính đáng. Tiền “lì xì” nhiều, bố mẹ thường để cho con giữ, khi có nhiều tiền trẻ dùng để mua các đồ chơi, không đảm bảo an toàn cho trẻ như súng, các thức ăn, thịt nướng, nem chua rán, vân vân, các cháu ưa thích mà không đảm bảo an toàn thực phẩm, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Vì vậy, bố mẹ cần kiểm tra và quản lý tiền “lì xì” của trẻ để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngày Tết, việc “hiếu - nghĩa” theo phong tục của người Việt Nam rất đáng được tôn trọng và gìn giữ. Phong tục đó thực sự có ý nghĩa hơn, khi các cháu nhỏ và mọi thành viên trong gia đình có được sức khỏe đảm bảo, không bị ngộ độc thực phẩm hay cảm lạnh, phong hàn, vân vân. Vì vậy, cần lưu ý chế độ dinh dưỡng và và phân bổ thời gian đi lại khoa học, bạn nhé.

Thạc sĩ, bác sĩ: Nguyễn Văn Tiến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/giup-me-cham-soc-tre-de-tet-tron-niem-vui-n141261.html)

Tin cùng nội dung

  • Mái tóc có thể nói nhiều điều về sức khoẻ của bạn.
  • nhiều năm qua, các nhà khoa học trên thế giới đã khám phá ra rằng ách tắc giao thông không chỉ khiến chúng ta đi làm muộn hoặc trễ nải nhiều hoạt động khác trong cuộc sống, mà còn gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của mỗi người.
  • Trên các diễn đàn và mạng xã hội, người dùng mạng đang truyền tay nhau thông tin từ một bài báo điện tử cho rằng: “Ngày ăn 3 bữa là đang giết ch*t cơ thể?”, trong đó, tác giả bài báo khẳng định, “thói quen ăn 3 bữa một ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe”. Để tìm hiểu vấn đề này chúng tôi đã gặp chuyên gia dinh dưỡng - Ths.BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
  • Theo các nghiên cứu cho thấy gia đình là thành trì vững chắc cho ta sức khỏe không chỉ thể chất mà sức khỏe trong tâm hồn!
  • Nhiệt độ nóng bức của mùa hè có thể khiến bạn khó chịu. Dưới đây là những cách đơn giản, giúp bạn làm mát cơ thể trong mùa hè.
  • Có những thời điểm “cậu bé” của bạn trở nên kém sung sức. Hãy cảnh giác vì những bất thường ở “cậu bé” có thể là dấu hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở bạn.
  • Bơi lội tốt cho xương khớp, cải thiện chức năng phổi, giúp bạn có cơ thể cân đối và còn là môn thể thao gần gũi với thiên nhiên.
  • Mùa đông thường có các đợt rét đậm rét hại kèm mưa gió. Những ngày mưa rét, chúng ta vẫn phải đi lại, làm việc…Vậy làm sao giữ sức khỏe khi nhiễm mưa rét?
  • Tết là lễ hội ẩm thực tại gia. Mọi người gặp gỡ và sum vầy bên mâm cơm. Món nào cũng có, thức nào cũng sang, đĩa nào cũng đầy. Vậy làm sao để ăn Tết ngon mà không....ngán?
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY