Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hạ huyết áp bằng rau quả

Tăng huyết áp là bệnh tim mạch có thể gây ra các biến chứng nặng.

Có nhiều yếu tố gây tăng như di truyền, stress, một lối sống ít vận độngvà một chế độ ăn uống không lành mạnh.

Thật may mắn, người bệnh tăng và tất cả chúng ta cóthể hỗ trợ điều trị tăng bằng các món ăn rất dễ kiếm, có nhiều trong mùađông.

Những bệnh nhân tăng đã được bác sĩ chẩn đoán và điều trị thì điều cần thiết nhất làphải uống Thu*c theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần có một chế độ làm việc,tập luyện thể dục, nghỉ ngơi hợp lý giúp kiểm soát tốt huyết áp.

Tuy nhiên song song với các việclàm nói trên, bệnh nhân tăng huyết áp có thể áp dụng một chế độ ăn, có tăng cường các loại thựcphẩm giúp một cách tự nhiên, không độc hại.

Những thực phẩm có thể làm giảm huyết ápthường cho kết quả khi người bệnh dùng từ hai tuần trở lên. Chúng tôi xin giới thiệu các thực phẩmhữu ích cho người bệnh tăng tham khảo sử dụng như sau:

Các loại rau mầm

Nghiên cứu gần đây cho biết, các loại rau mầm chứa một chất chống ôxy hóa có tên làglucoraphanin có khả năng giảm huyết áp, giảm viêm ở tim, động mạch và thận.

Chất chống ôxy hóa nàycòn có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ và hạn chế những cơn đau tim. Việc này rất dễ thực hiện:bạn có thể mua rau mầm ở chợ, siêu thị...; hoặc bạn có thể mua hạt giống về gieo rau mầm ngay trênsân thượng hay mảnh vườn nhỏ ở nhà bạn.

Rau mầm còn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt như protein,enzyme, chất chống ôxy hóa, anticarcinogens, vitamin và khoáng chất cao nhất so với các loại rauthông thường.

Các loại rau mầm chứa chất chống ôxy hóa có tác dụng làm hạ huyết áp.

Một số rau củ quả mùa đông

Nghiên cứu về giá trị thực phẩm đã cung cấp cho chúng ta danh sách một số loại rau củ quả có tácdụng áp: cần tây có một hợp chất gọi là 3-n-butyl phthalide có tác dụng làm giãn các cơtrơn lót trong các mạch máu, giảm huyết áp.

Rau cần tây còn chứa nhiều vitamin C, kali, canxi vàmagiê cũng giúp giảm huyết áp. Nghiên cứu của Mỹ đăng trên tờ New York Times cho thấy: những ngườiăn cần tây mỗi ngày làm giảm của họ từ 12 - 14% so với những người không ăn cần tây.

Cần tây chứa nhiều vitamin C, kali, canxi... giúp giảm huyết áp.

Rau bina: có nhiều folate có thể làm giảm huyết áp. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí củaHiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy: những người ăn lượng rau bina tương ứng 1.000 microgram folate mỗingày có tác dụng nhiều hơn so với những người chỉ ăn lượng rau bina tương ứng với 200microgram mỗi ngày.

Tỏi: có thể chống lại bệnh tim, mạch vành bằng cách thư giãn động mạch. Các khí của tỏi sinh ratrong dạ dày cũng có khả năng giãn động mạch và giảm huyết áp. Nếu bạn ăn một củ tỏi mỗi ngày cóthể làm giảm đáng kể của bạn trong ít nhất là ba tháng.

Cà chua: chứa lycopene, có tác dụng chống ôxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi các tác hại củacác gốc tự do. Các lycopene và carotenoid của cà chua giúp và giảm nguy cơ bệnh tim.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim mạch Mỹ cho thấy: ăn thường xuyên 250mg chiết xuất cà chuatrong 8 tuần có thể làm giảm đáng kể cả tâm thu và tâm trương ở bệnh nhân tănghuyết áp.

Khoai tây: chứa nhiều chất kukoamines, vitamin C, B6, B1 và B3; magiê, sắt, kẽm, phốt pho,carotenoids và phenol có tác dụng và giảm bệnh tim, tốt cho sức khỏe.

Chuối: có hàm lượng kali cao, có tác dụng làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ; hàm lượngnatri thấp tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp. Tương tự chuối, các loại trái cây khác là táo, mận, lê,lựu, xoài cũng chứa chất giúp áp.

Rau cải cúc: có chứa những chất kiềm mật có tác dụng áp, bổ não, những chất xơ thô tốtcho tiêu hóa, thông tiện và giảm cholesterol.

Rau diếp: chứa lượng kali cao gấp 27 lần lượng natri, tỷ lệ này rất có lợi cho sự cân bằng nướctrong cơ thể và sự đào thải cặn bã, tăng cường bài tiết nước tiểu, giúp giảm huyết áp.

Rau cải thìa: có tác dụng hỗ trợ điều trị đối với các bệnh tăng huyết áp, van tim, viêm thận,chảy máu lợi, hoại huyết…

Mộc nhĩ đen: chứa chất axít tác dụng hạ cholesterol trong máu. Chất keo trong mộc nhĩ có tínhkết dính mạnh, có tác dụng kết hút các chất cặn thừa trong cơ thể, đào thải ra ngoài theo đườngtiêu hóa. Glucoxit purin trong mộc nhĩ làm giảm khả năng tắc mạch máu não do tăng gâynên.

Nấm hương: chứa nhiều kali, ít natri và chứa chất có tác dụng khống chế lượng cholesterol trongmáu và trong gan, ngăn chặn quá trình xơ cứng động mạch, áp…

Hành tây: làm tan bớt búi tắc mạch máu não, ức chế cholesterol trong máu tăng cao do ăn uống cácthực phẩm nhiều chất béo. Những chất có trong hành tây có thể giảm sức cản của thành mạch máu, ổnđịnh huyết áp.

Theo BS Bùi Thị Thu Hương - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ha-huyet-ap-bang-rau-qua-n174056.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Mẹo chi tiêu rau củ giúp bạn bạn không tốn nhiều chi phí để có được rau củ . Đây là một số mẹo nhằm trữ trái cây và rau.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY