Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội: Cận cảnh đại công trường dự án gần 300 tỷ tu sửa mặt cầu Thăng Long

MangYTe - Gần 100 nhân viên đang hoạt động hết công suất để có thể hoàn thành công trình tu sửa mặt cầu Thăng Long vào cuối năm nay sau khi khởi công xây dựng vào ngày 30/7 vừa qua.

Cầu Thăng Long được đưa thi công xây dựng từ tháng 11/1974, được đưa vào sử dụng vào tháng 5/1985. Đây là công trình đánh dấu mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Liên Xô với nhiệm vụ kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc. Toàn bộ cây cầu được xây theo kết cấu 2 tầng vận hành cả đường sắt và đường bộ. Trong đó, tầng 1 dùng cho đường sắt và các phương tiện thô sơ. Tầng trên là làn đường dành cho ô tô rộng 20,5m gồm 4 làn xe di chuyển.

Từ khi đưa vào sử dụng, cầu Thăng Long đã trải qua hai lần đại tu sửa. Trước thời điểm khởi công tu sửa lần này, mặt cầu đã có nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng nặng. Năm 2009, cầu Thăng Long được tu sửa, thay thế lớp phủ bằng vật liệu SMA. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn mặt cầu lại hư hỏng nặng và sửa chữa lại vào năm 2011.

Trong lần tu sửa này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm chủ đầu tư với mức kinh phí 269 tỷ đồng. Việc đại tu nhằm gia cường mặt cầu để làm tăng tính chịu nén, chịu lực đồng thời thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun trên mặt cầu.

Từ ngày 28/7, toàn bộ tầng 2 của cầu Thăng Long đã được cấm xe, phân luồng giao thông để phục vụ cho công việc đại tu. Tầng 1 của cầu Thăng Long dành cho tàu hỏa và các phương tiện thô sơ vẫn hoạt động bình thường.

Toàn cảnh đại công trường thi công tu sửa cầu Long Biên. Trong lần đại tu sửa này, các kết cấu liên quan với phần nối dài của cầu cũng đang được gấp rút thi công.

Cận cảnh đoạn đường sát với chân cầu đã được thi công hoàn thiện. Các rãnh thoát nước, hệ thống đèn cao áp cũng đã được lắp đặt.

Trong lần sửa chữa mặt cầu này, lớp bê tông hiện tại của cầu sẽ được bóc tách. Đơn vị thi công sẽ thực hiện quy trình làm sạch mặt thép, hàn đinh neo thép vào mặt thép, lắp lưới thép và tiến hành đổ bê tông và phủ nhựa.

Lớp bê tông được đơn vị thi công chọn lần này là loại bê tông siêu tính năng UHPC cường độ chịu nén, chịu kéo cao. Sau khi phủ lớp bê tông dày 6cm, mặt cầu Thăng Long sẽ được phủ một lớp nhựa polymer phía trên để tạo độ nhám và độ êm cho các phương tiện vận hành trên cầu.

Thời tiết nắng nóng cũng khiến việc thi công cầu Thăng Long gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tất cả đều nỗ lực để có thể có thể thông xe sau đại tu sửa vào quý IV/2020.

Huy Hoàng

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/ha-noi-can-canh-dai-cong-truong-du-an-gan-300-ty-tu-sua-mat-cau-thang-long-2020082716540297.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY