Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Nội đề phòng ngập úng nhiều khu vực khi mưa lớn kéo dài

Nhiều tuyến phố tại nội thành Hà Nội, đặc biệt là những nơi có địa hình thấp trũng nguy cơ cao xảy ra ngập úng khi có mưa lớn và kéo dài.

Theo thông tin từ SKĐS, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, khu vực nội thành Hà Nội có thể đón những cơn mưa vừa, mưa to bất chợt trong hôm nay (8/5) và một vài ngày tới. Đợt mưa này có khả năng sẽ gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành từ 0,3m đến 0,4m, đặc biệt là tại một số tuyến phố thuộc các quận như: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy,...

Tình trạng ngập úng chỉ diễn ra cục bộ trong thời gian xảy ra mưa lớn và sớm kết thúc ngay sau khi mưa cường độ lớn kết thúc. Cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt được đánh giá ở cấp 1. Cũng do mưa lớn, tình hình giao thông trên các tuyến phố ngập sẽ bị ảnh hưởng, gây tắc nghẽn cục bộ hoặc nhiều phương tiện giao thông sẽ gặp khó khăn khi di chuyển.

Năm 2023 tiếp tục ghi nhận tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, phức tạp. Nắng nóng xuất hiện nhiều hơn, kèm theo đó là những trận mưa không theo quy luật có thể xảy ra. Tần suất các cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Hà Nội có xu hướng gia tăng. Mưa theo vùng trong thời gian ngắn, lượng mưa vượt trung bình hằng năm.

Trong khi đó, một số khu vực tại Hà Nội có tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng đồng bộ theo quy hoạch. Các dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông đang triển khai có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống thoát nước như: Các gói thầu dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá; xây dựng nhà ga S12 (Lê Duẩn - Trần Hưng Đạo)...

Thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, với những khu vực đã được cải tạo theo dự án thoát nước Hà Nội thì hệ thống thoát nước có thể đáp ứng nhanh trận mưa có cường độ 310 mm/2 ngày.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, các trận mưa có lượng mưa dưới 50 mm/giờ, sẽ không xảy ra úng ngập, cơ bản chỉ tồn tại một vài vị trí ứ đọng nước do mặt đường trũng thấp hoặc hệ thống thoát nước gặp sự cố.

Với các trận mưa có lượng mưa 50-70 mm/giờ: Dự kiến có 11 điểm/ khu vực úng ngập gồm phố Nguyễn Khuyến, Hoa Bằng, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, phố Cao Bá Quát, Thụy Khuê (đoạn dốc La Pho), Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy), Nguyễn Chính, Đại lộ Thăng Long, phố Ngọc Lâm, đường Hoàng Như Tiếp.

Với các trận mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa đến 100 mm/giờ trở lên, gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm 19 điểm/ khu vực úng ngập cục bộ, gồm: Phố Tông Đản, Đinh Tiên Hoàng, Phùng Hưng, ngã ba Cầu Giấy - Dịch Vọng, phố Mạc Thị Bưởi, Quan Nhân, Cự Lộc, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trường, Dương Đình Nghệ, Trần Bình, Kẻ Vẽ, Ecohome3, Khu đô thị Resco, phố Đỗ Đức Dục, đường Nguyễn Xiển, Cổ Linh - Đàm Quang Trung, quốc lộ 3 đoạn qua xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) và đường 23B đoạn qua thôn Cổ Điển (huyện Đông Anh).

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-noi-de-phong-ngap-ung-nhieu-khu-vuc-khi-mua-lon-keo-dai-5717267.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY