Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Nội hửng nắng trước khi đón đợt rét mới

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ C, có nơi dưới 12 độ C. Nhiệt độ cao nhất 18-21 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 13/12 miền Bắc ấm dần hơn vào ban ngày khi nhiệt độ tăng lên mức cao nhất 22 độ C, nhưng giảm nhanh xuống mức 12 độ C về đêm. Trạng thái này duy trì ở miền Bắc đến hết ngày 16/12, sau đó khu vực đón thêm đợt không khí lạnh cường độ mạnh.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, có nơi dưới 14 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20-22 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ C, có nơi dưới 12 độ C. Nhiệt độ cao nhất 18-21 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, riêng phía Bắc trưa chiều trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Đông Bắc cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C.

Khu vực Nam Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

[miền bắc sắp đón đợt rét đậm sâu nhất từ đầu mùa đông]

Theo zing, trong thời tiết rét đậm như hiện nay, bác sĩ nguyễn thị thu hằng, trưởng khoa khám bệnh, bệnh viện hữu nghị việt - xô (hà nội) khuyến cáo cách tốt nhất để phòng bệnh là cố gắng tránh bị tác động đột ngột từ môi trường. trong đó, yếu tố quan trọng hàng đầu là đảm bảo sức đề kháng của cơ thể.

“Tuy nhiên, đây lại là yếu tố đòi hỏi cả một quá trình dài từ trước chứ không phải đến bây giờ chúng ta mới thực hiện”, vị chuyên gia nói.

Theo đó, để có một sức đề kháng tốt, chúng ta phải ăn uống đúng giờ, đủ các chất gồm đạm, tinh bột, chất béo và vitamin, song song với tập thể dục thường xuyên. Chế độ sinh hoạt phải đảm bảo khoa học.

Để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt đối với sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần đảm bảo ấm phần đầu, mặt, cổ, chân, tránh ra ngoài trời làm thay đổi nhiệt độ đột ngột, dậy sớm hay thức khuya.

Ngoài ra, các gia đình nên giữ môi trường trong nhà ấm, hạn chế gió lùa nhưng đủ thông thoáng, sạch sẽ. Môi trường ẩm thấp có thể sinh ra nhiều vi khuẩn, virus dẫn đến các bệnh lý liên quan đường hô hấp.

Với người mắc cao tuổi, mắc bệnh mạn tính, cần duy trì uống thuốc đầy đủ và đúng giờ. Việc trì hoãn hay dùng sai liều lượng có thể ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị. Nếu có bất thường trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân nên nhờ sự tư vấn từ nhân viên y tế và cơ sở khám, chữa bệnh uy tín.

Với trẻ nhỏ, TS Hanh khuyến cáo cha mẹ cần chú ý đảm bảo giữ đủ ấm cho con (lưu ý giữ ấm chân, tay, ngực, cổ, đầu). Tuy nhiên, cha mẹ không nên ủ ấm quá mức khiến trẻ toát mồ hôi, dẫn đến nhiễm lạnh, viêm phổi. Ngoài ra, cha mẹ hạn chế cho trẻ ra ngoài khi nhiệt độ xuống thấp.

Bên cạnh đó, trẻ cần ăn uống đủ chất, nhiều hoa quả để nâng cao sức đề kháng, uống nước ấm, tránh sử dụng thực phẩm lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Nhà cửa nên vệ sinh sạch sẽ, tuyệt đối không đốt củi, sưởi than trong phòng kín.

Cuối cùng, phụ huynh cần cho trẻ tham gia đầy đủ lịch tiêm của chương trình tiêm chủng mở rộng, không nên vì thời tiết lạnh trì hoãn việc này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-noi-hung-nang-truoc-khi-don-dot-ret-moi-5704687.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY