Khoa học hôm nay

Hà Nội mưa to và lạnh dịp cuối tuần

(HNMO) - Cuối tuần này, thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ mưa dông, thời tiết lạnh và rét. Các nơi khác trên phạm vi cả nước xuất hiện nhiều loại hình thời tiết, thiên tai nguy hiểm.

(HNMO) - Cuối tuần này, thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ mưa dông, thời tiết lạnh và rét. Các nơi khác trên phạm vi cả nước xuất hiện nhiều loại hình thời tiết, thiên tai nguy hiểm.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống nước ta. Do vậy, từ đêm mai (8-10) đến sáng 10-10, Hà Nội mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông; lượng mưa tại khu vực trung tâm và phía Nam thành phố 70-120mm, khu vực phía Bắc và phía Tây 50-80mm. Trong mưa dông, người dân Thủ đô lưu ý biện pháp phòng tránh lốc, sét và gió giật mạnh, ngập úng vùng trũng thấp, khu đô thị.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm 9-10, thời tiết hà nội chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất tại các quận và huyện phía nam thành phố 18-20 độ c; các huyện phía tây và phía bắc 18-20 độ c, có nơi thấp hơn; gió đông bắc cấp 3.

Các nơi còn lại thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, từ đêm 9-10, thời tiết trở lạnh, vùng núi trở rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng ở vùng núi Bắc Bộ phổ biến 16-18 độ C; khu vực trung du, vùng Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ 19-21 độ C.

Ngoài ra, từ đêm 7 đến ngày 8-10, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông, có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi cao hơn 70mm. Từ ngày 9 đến sáng 10-10, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và tỉnh Thanh Hóa mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi cao hơn 100mm. Từ ngày 9 đến 11-10, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có thể xuất hiện đợt mưa lớn với lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi cao hơn 300mm.

Đặc biệt, do ảnh hưởng lũ thượng nguồn kết hợp với kỳ triều cường nên mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên và đạt đỉnh từ ngày 10 đến 13-10. Đỉnh lũ trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng lên mức 3,7m, cao hơn báo động lũ cấp I là 0,2m; trên sông Hậu tại Châu Đốc có khả năng lên mức 3,3m, cao hơn báo động lũ cấp I là 0,3m, tại các trạm hạ nguồn sông Cửu Long lên mức báo động lũ cấp II - cấp III, có nơi trên báo động lũ cấp III. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao, đề phòng tình trạng sạt lở bờ bao, đê bao yếu tại các vùng xảy ra ngập lụt...

Trước dự báo trên, ngày 7-10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ và triều cường, mực nước trên các khu vực cửa sông, kênh rạch; rà soát, xác định các khu vực bị ảnh hưởng ngập úng; kịp thời cập nhật và thông tin đầy đủ các bản tin dự báo, cảnh báo về tình hình lũ và triều cường...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1044131/ha-noi-mua-to-va-lanh-dip-cuoi-tuan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY