Khoa học hôm nay

Hãi hùng “quái điểu” Đông Nam Á cao 1,8m sống cùng người tí hon

Phân tích cổ sinh vật học mới đã tái hiện lại một thế giới y như phim giả tưởng, nhưng có thật: Những người Hobbit lẩn khuất trong rừng rậm Đông Nam Á cùng những con cò khổng lồ và quái dị.

Đảo quốc Indonesia hơn 50.000 năm trước từng chứa đựng một thế giới y hệt trong phim giả tưởng, theo nghiên cứu mới dẫn đầu bởi tiến sĩ Hanneke Meijer từ Đại học Bergen - Na Uy.

Cách đây ít năm, indonesia đã gây chấn động giới cổ sinh vật học - cổ nhân học bởi phát hiện về người homo floresiensis, còn được gọi là người thu nhỏ, người tí hon hay nổi tiếng hơn là biệt danh "người hobbit", với nhân dạng rất giống mô tả về tộc người hobbit giả tưởng trong tiểu tuyết của j. r. r. tolkien.

Nghiên cứu mới đã vén màn bí ẩn về người bạn đồng hành của loài người tí hon đã tuyệt chủng này: Những "quái điểu" ăn thịt cao tới 1,8 m, cũng đã "bốc hơi" khỏi địa cầu, theo Sci-News.

Hình ảnh mô tả "quái điểu" đông nam á to hơn cả rồng komodo và kền kền khổng lồ cổ đại, trong thế giới bí ẩn vào thời người hobbit vẫn còn sinh sống - ảnh:

"Trong một số trường hợp, những con chim ăn thịt khổng lồ này được tìm thấy cùng với các động vật có vòi (như voi, ma mút), kền kền và thậm chí là các loài người, cho thấy có thể tồn tại mối quan hệ cộng sinh giữa những loài này" - các nhà nghiên cứu viết trong bài công bố trênRoyal Society Open Science.

Quái điểu được tái hiện thông qua rất nhiều bộ xương to lớn, kỳ dị, được tìm thấy ở nhiều vùng thuộc đông bắc trung quốc, đảo javam đảo flores của indonesia. tại châu phi, những mảnh hài cốt rải rác được cho là cùng loài cũng lộ diện trong những năm qua.

Trong đó có những con sống ngay trong hang động đá vôi liang bua, nơi từng xuất hiện hài cốt người hobbit homo floresiensis, một loài cùng thuộc chi người với homo sapiens chúng ta nhưng thấp lùn hơn rất nhiều và đã tuyệt chủng vài chục ngàn năm trước.

Nghiên cứu cho thấy indonesia có vẻ là một trong những nơi sinh sống ưa thích của quái điểu này, nhất là các leptoptilos robustus - loài sinh sau đẻ muộn của nhóm, chủ yếu ngự trị ở đảo flores - tức "đảo hobbit".

Kết quả tái hiện cho thấy chúng y hệt các con cò hiện đại nhưng khổng lồ hơn rất nhiều, có xương cánh phát triển cực tốt. cùng với kền kền khổng lồ, nó có lẽ đã thống trị bầu trời hòn đông nam á cổ đại. dường như các họ hàng ở những nơi khác đã tuyệt chủng trước đó và trong hàng chục ngàn năm đông nam á đã là nơi trú ngụ cuối cùng của nhóm quái điểu.

Điều bí ẩn là các nhà khoa học không tìm thấy dấu răng của rồng komodo hay vết mổ thịt của con người trên cơ thể của quái điểu.

Theo Thu Anh/Người lao động

Link bài gốc Lấy link

https://nld.com.vn/khoa-hoc/hai-hung-quai-dieu-dong-nam-a-cao-18m-song-cung-nguoi-ti-hon-20220809110934927.htm

Theo Thu Anh/Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/hai-hung-quai-dieu-dong-nam-a-cao-1-8m-song-cung-nguoi-ti-hon/20220815113621977)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY