Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hàng chục ca Covid-19 phải thở oxy, nguy kịch, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện đầu ngành hỗ trợ tuyến dưới

(HNMO) - Sáng 17-5, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục hội chẩn ca bệnh nặng trên cơ sở đề nghị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

(HNMO) - Sáng 17-5, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục hội chẩn ca bệnh nặng trên cơ sở đề nghị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Theo báo cáo của tiểu ban điều trị, trong hơn 1.400 bệnh nhân covid-19 đang điều trị tại hơn 60 cơ sở y tế trên cả nước, có 449 ca tiên lượng nặng, 4 ca nặng thở máy không xâm nhập, 32 ca nặng phải thở oxy, 16 ca nguy kịch với 2 ca phải chạy ecmo (thiết bị tim, phổi nhân tạo). đặc biệt, có một ca tiên lượng Tu vong ở bệnh viện bệnh nhiệt đới thành phố hồ chí minh.

Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đang điều trị 46 ca bệnh, trong đó có một số ca bệnh nặng, 20 ca phải thở oxy.

Tại buổi hội chẩn này, có 4 bệnh nhân đã được các chuyên gia đưa ra các phương án điều trị cụ thể, trong đó, 2 bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, một bệnh nhân ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh và một bệnh nhân người Hàn Quốc ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn đánh giá, với các bệnh nhân nặng, các bác sĩ ở Bắc Ninh phải làm thêm nhiều xét nghiệm chuyên khoa, siêu âm phổi, nhiễm trùng do vi rút SARS-CoV-2 tấn công không chỉ vào phổi. Riêng với bệnh nhân cao tuổi có nhiều bệnh nền, suy giáp, tiểu đường, quá cân, nguy cơ tim phổi, đặc biệt huyết khối tắc mạch của bệnh nhân rất cao.

"với các ca bệnh đang thở oxy đều được quan tâm, đặc biệt người lớn tuổi, bệnh lý nền có nhiều nguy cơ (tăng huyết áp, đái tháo đường, thừa cân)", gs.ts nguyễn gia bình lưu ý.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, tỉnh Bắc Ninh cần tập trung vào các bệnh nhân nặng. Hiện, ở đây chưa làm được ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo). Để điều trị những bệnh nhân nặng, tỉnh phải rất chủ động, đề nghị hội chẩn, lập danh sách những trường hợp có diễn biến thở oxy.

Riêng Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh - nơi đang điều trị 46 ca bệnh - cần chấp hành nghiêm "nội bất xuất, ngoại bất nhập", tránh tuyệt đối lây nhiễm ra khoa, phòng khác, tuyệt đối không được để bệnh viện tỉnh phải đóng cửa.

Tại buổi hội chẩn, GS.TS Nguyễn Gia Bình giao nhiệm vụ cho Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) hỗ trợ rà soát lại nhân lực, máy móc, điều kiện xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để đánh giá khả năng chạy ECMO ở đơn vị này. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng yêu cầu các bệnh viện đầu ngành về hồi sức tích cực như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh... rà soát ngay năng lực hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực của các bệnh viện tuyến dưới trong hệ thống chỉ đạo tuyến của mình đã được Bộ Y tế phân công.

Cùng với đó, các bệnh viện phải có kế hoạch tập huấn chuyển giao kỹ thuật cao như lọc máu, ECMO để các cơ sở tự thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ".

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/999655/hang-chuc-ca-covid-19-phai-tho-oxy-nguy-kich-bo-y-te-yeu-cau-cac-benh-vien-dau-nganh-ho-tro-tuyen-duoi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY