Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hành trình vượt cửa tử của bệnh nhân mắc COVID-19 cao tuổi nhất Việt Nam

Ngày hôm nay 5/5, BN 161 là bệnh nhân cao tuổi nhất Việt Nam mắc COVID-19 được ra viện. Đây là 1 trong 6 bệnh nhân COVID-19 nguy kịch phải thở máy, điều trị hồi sức tích cực. 3 người trong gia đình cũng mắc COVID-19.

Theo đó, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sáng 5/5 cho hay, - đã 5 lần âm tính liên tiếp với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 161 (88 tuổi) là bệnh nhân COVID-19 nhiều tuổi nhất Việt Nam, quê ở Hưng Yên.

Trước đó, ngày 25/3, bệnh nhân phát hiện mắc COVID-19 khi đang điều trị ở khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, rồi được chuyển sang khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) với chẩn đoán mắc COVID-19 trên nền có chảy máu não thất, phát hiện tăng huyết áp 2 tuần, chụp CT phổi có tổn thương phổi trái.

3 ngày sau khi nhập viện, tới ngày 28/3, bệnh nhân có xu hướng tổn thương phổi tăng hơn. Tới ngày 2/4, bệnh nhân này phải thở ôxy, sau đó mở nội khí quản và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Sau đó, cụ bà được chỉ định thở máy.

Liên tục trong những tuần gần đây, bệnh nhân đã có những tiến triển trong điều trị, các bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân tập thở.

Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đây là 1 trong 5 bệnh nhân COVID-19 nguy kịch phải thở máy xâm nhập, điều trị hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. 4 người còn lại là bác gái bệnh nhân 17, bệnh nhân 50 và 2 vợ chồng bệnh nhân người nước ngoài.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, thở khí phòng, các dấu hiệu sinh tồn (thân nhiệt, huyết áp, nhịp tim, nhịp thở...) ổn định, chỉ số bão hoà oxy trong máu đạt ngưỡng bình thường (Sp02: 96%).

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần được xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó, 5 lần gần đây liên tiếp, bệnh nhân đã âm tính. Đó là vào các ngày 27-29-30/4, lần gần nhất là 3/5. Riêng trong ngày 29/4, bệnh nhân được lấy cả mẫu dịch tị hầu và dịch mở khí quản đều cho kết quả âm tính. Nhiều mẫu được gửi tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm, đều âm tính.

Do di chứng của xuất huyết não, bệnh nhân bị liệt nửa người trái. Bệnh nhân đã ăn uống được, đang tiếp tục được tập phục hồi chức năng.

Trong cuộc hội chẩn quốc gia đối với các bệnh nhân nặng mới đây nhất, các chuyên gia hàng đầu về Hồi sức tích cực, cấp cứu, truyền nhiễm... đề nghị cấy virus nếu kết quả âm tính có thể chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị tiếp phục hồi tai biến mạch máu não.

Cụ bà 88 tuổi này có 2 con trai, thì cả 2 con dâu, cháu ruột và bản thân cụ mắc COVID-19, các con dâu và cháu của cụ đã ra viện từ tháng 4.

Nhiều ca Tu vong vì ăn nấm: Dấu hiệu ngộ độc cần biết để xử trí kịp thời

3 vụ ngộ độc nấm xảy ra gần đây nhất khiến 6 người Tu vong, 1 người nguy kịch. Theo các bác sĩ, so với các loại ngộ độc khác thì ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ Tu vong lại rất cao.

Thanh niên 25 tuổi hoại tử 'cậu nhỏ' vì cấy bi tìm cảm giác lạ

Nam thanh niên 25 tuổi sau khi cấy bi vào 'cậu nhỏ' tại phòng khám tư đã phải đến 'cầu cứu' các bác sĩ tại Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt - Đức trong tình trạng hoại tử D**ng v*t nặng.

Thiếu nữ 17 tuổi bị u quái buồng trứng: Dấu hiệu nhận biết căn bệnh nguy hiểm

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng nặng gần 2kg, kích thước lớn 35cm x 25cm, đã đè đẩy các tạng trong ổ bụng, co kéo dính tổ chức và cơ quan lân cận cho cô gái Nguyễn.T.M.N (17 tuổi).

Bệnh nhân 271 là người Anh, nguy cơ lớn khi 1.600 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh

Theo Bộ Y tế, nguy cơ các trường hợp nhập cảnh nhiễm bệnh lớn hơn thời gian trước, như ca bệnh BN271 mới được phát hiện là chuyên gia về dầu khí người Anh. Dự kiến, sẽ có khoảng 1.600 chuyên gia có tay nghề cao sẽ vào Việt Nam, do đó, cần phải lập kế hoạch rõ ràng, chi tiết về việc đưa chuyên gia nhập cảnh.

Địa chỉ 51 phòng xét nghiệm được phép 'tìm' COVID-19 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm xác định người dương tính với SARS-CoV-2 là xét nghiệm tìm gen virus (phương pháp PCR) và xét nghiệm kháng thể (thường sử dụng để xét nghiệm nhanh).

Tin 'đặc biệt' về hai ca tái dương tính tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ

Dự kiến sáng mai 5/5, sẽ có 5 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khỏi bệnh, được ra viện, trong đó có 2 bệnh nhân số 74 và 137 là hai ca tái dương tính ở Phú Thọ và Nghệ An.

Việt Nam còn bao nhiêu người là F1, F2 đang cách ly y tế?

Báo cáo mới nhất của Bộ Y tế ngày 3/5 cho biết, tính đến thời điểm này Việt Nam đã có 17 ngày không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly tập trung để giám sát y tế là 30.530 người.

Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cu-ba-88-tuoi-mac-covid19-tung-nguy-kich-voi-nhieu-benh-ly-nen-hien-ra-sao-1652909.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY