Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Harry - Meghan thải carbon gấp 26 lần một người Anh

Nhà SusS*x một mặt kêu gọi thân thiện với môi trường, mặt khác lại sử dụng xe sang, máy bay để di chuyển, thải lượng khí carbon cao gấp 26 lần mức trung bình của người Anh.

Nhà Sussex một mặt kêu gọi thân thiện với môi trường, mặt khác lại sử dụng xe sang, máy bay để di chuyển, thải lượng khí carbon cao gấp 26 lần mức trung bình của người Anh.

Hoàng tử Harry và vợ, cựu diễn viên Mỹ Meghan Markle, chiều 10/7 được nhìn thấy đeo khẩu trang bước ra từ một toà nhà tại khu phố ở Beverly Hill, Los Angeles. Cặp vợ chồng hoàng gia sau đó lên chiếc SUV Cadillac Escalade , một trong những chiếc xe gây ô nhiễm môi trường nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của cựu nghị sĩ Norman Baker, chiếc Cadillac trên - cùng với lượng khí nóng và carbon thải ra từ căn biệt thự 8 phòng ngủ có diện tích hơn 2.270 m2 mà họ đang ở - chỉ là một phần trong "vết carbon" (được định nghĩa là tổng khí thải được tạo ra bởi một cá nhân) của nhà Sussex.

Nhà Sussex di chuyển bằng Cadillac Escalade hôm 10/7. Ảnh: Backrid.

Theo ông Baker, Harry - Meghan đã thải 215 tấn carbon dioxide một năm từ những chuyến bay mà họ từng bước lên, trong khi con số này ở một người Anh là 8,3 tấn.

Vị chính trị gia khẳng định hoàng tử Anh và vợ đã di chuyển trên ít nhất 53 chuyến bay quốc tế trong vòng 12 tháng, cho tới cuối tháng 1 vừa qua.

"Người đàn ông tự nhận là chiến binh thân thiện môi trường, thích thuyết giảng cho mọi người về sự biến đổi khí hậu ấy lại nằm trong top những người thải nhiều khí carbon nhất của hành tinh. Anh ấy nên cắt giảm bớt lượng carbon này thì đúng hơn", ông Baker khẳng định.

Tháng 3/2019, Harry tiêu tốn 6.000 bảng Anh (hơn 7.500 USD) cho chuyến bay tới Birmingham, ít ngày trước khi anh trò chuyện với một nhóm trẻ nhỏ về sự biến đổi khí hậu ở Wembley.

"Biến đổi khí hậu là vấn đề về nhân đạo và là vấn đề mà chúng ta đã quá chậm chân trong việc nhận ra nó hay hành động về tác hại mà nó gây ra đối với cuộc sống của chúng ta trên thế giới này", Harry đã nói.

Trong khi đó, hôm 14/7, Meghan Markle cũng quay một clip và nói với những người tham dự Hội nghị Girl Up Leadership Summit rằng những người trẻ phải "chịu trách nhiệm" trước vấn đề biến đổi khí hậu.

Nhà Sussex bị chỉ trích là đạo đức giả vì thuyết giảng bảo vệ môi trường nhưng lại luôn đi bằng chuyên cơ, xe sang. Ảnh: MEGA.

Mùa hè năm ngoái, nhà Sussex bị chỉ trích là đạo đức giả khi miệng rao giảng bảo vệ mội trường nhưng lại lên chuyên cơ 20.000 bảng tới nghỉ dưỡng ở villa của Elton John tại Pháp. Mức độ thải khí ra môi trường của cặp vợ chồng trên thực tế được cho là cao hơn, nếu tính cả những chuyến bay kết nối và đi lại bằng xe hơi.

Trong khi Harry tuyên bố 99% trong hầu hết các lần bay anh đều lựa chọn các chuyến bay thương mại đã được lên sẵn lịch trình. Tuy nhiên, trong số 53 chuyến bay mà Harry từng đi, 18 chuyến là chuyên cơ, có tỷ lệ khí thải cao gấp 7 đến 20 lần so với những chuyến bay thương mại.

Harry cũng từng khẳng định sẽ bù đắp lượng khí carbon đã thải vào môi trường bằng cách chi tiền để trồng thêm cây xanh. Tuy nhiên, theo ông Baker, thông thường một cái cây chỉ hấp thụ được 20 kg carbon một năm, đồng nghĩa với việc Harry và Meghan sẽ phải trồng 10.745 cây một năm.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/harry-meghan-thai-carbon-gap-26-lan-mot-nguoi-anh-20200717113312634.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY