Kinh tế xã hội hôm nay

Hát karaoke gây ra tiếng ồn lớn có thể bị phạt đến 320 triệu đồng

Theo luật sư, pháp luật hiện hành đã quy định khá chặt chẽ về chế tài đối với hành vi gây ra ô nhiễm tiếng ồn cho người khác, tuỳ vào mức độ vi phạm mà có mức xử phạt tương ứng.

Trong thời gian qua, mọi người ở nhà hưởng ứng chỉ đạo “cách ly xã hội” của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuy nhiên, một số người ở nhà lại gây ra tiếng ồn lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng xóm, khu dân cư.

Người dân thắc mắc là pháp luật có chế tài gì đối với những người gây ô nhiễm tiếng ồn cho người khác hay không; bởi vậy, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh để mọi người nắm bắt rõ về vấn đề này.

Theo Luật sư Phạm Thanh Hữu, pháp luật hiện hành đã quy định khá chặt chẽ về chế tài đối với hành vi gây ra ô nhiễm cho người khác, tuỳ vào mức độ vi phạm mà có mức xử phạt tương ứng. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, nếu làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng đối với cá nhân vi phạm (nếu tổ chức vi phạm thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng).

Ảnh minh hoạ

Thứ hai, trong trường hợp hát karaoke ngoài khoảng thời gian nêu trên nhưng gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 02 dBA trở lên sẽ bị xử phạt theo khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 Điều 17 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, như sau:

- Tiếng ồn từ 02 dBA đến dưới 10 dBA, bị phạt tiền từ từ 1 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm (phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm).

- Tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 30 dBA, bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm (nếu tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 200 triệu đồng). Đồng thời, nếu vi phạm trong trường hợp này sẽ bị đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở từ 03 tháng đến 06 tháng.

- Tiếng ồn từ 30 dBA trở lên, bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 160 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm (phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 320 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm). Đồng thời, đình chỉ hoạt động của cơ sở vi phạm quy định này từ 06 tháng đến 12 tháng.

Lời khuyên: Mọi người khi hát karaoke ở nhà, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cần đảm bảo cách âm tốt để việc hát, kinh doanh của mình không ảnh hưởng đến người khác. Như vậy, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân xung quanh cũng như không bị xử phạt.

Theo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/hat-karaoke-gay-ra-tieng-on-lon-co-the-bi-phat-den-320-trieu-dong-20200408162802658.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY