Tiêu hóa hôm nay

Ăn uống quá nóng có thể mắc bệnh ung thư thực quản

Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
ung thư thực quản (UTTQ) là bệnh lý ác tính đứng hàng thứ tư trong các ung thư hệ tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Khối u ác tính thường xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản là rộng ra cả các cơ quan khác.

Bệnh này nguy hiểm ở chỗ thường khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ThS y tế công cộng Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế - thì chính thói quen ăn uống quá nóng của một số người cũng là một nguyên gây nguy cơ mắc bệnh này: "Khi ăn nóng quá có thể bị bỏng môi, lợi, niêm mạc miệng, lưỡi, họng, thực quản. Vết bỏng có thể gây lở loét, nhiễm khuẩn rất đau. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn quá nóng là một trong những nguyên nhân gây UTTQ."

Thực tế cho thấy, vùng có tỷ lệ mắc bệnh UTTQ cao nhất trên thế giới là bắc Trung quốc do thói quen ăn nóng, uống nước nóng của người dân vùng này.

Tỷ lệ mắc bệnh này tăng dần theo tuổi. Bệnh hiếm gặp ở người trẻ dưới 40 tuổi, gặp nhiều ở người > 50 tuổi. Không có sự khác biệt giữa nam và nữ tại những vùng có tỷ lệ mắc cao. Trái lại, tại những vùng có tỷ lệ mắc thấp, nam giới thường hay bị bệnh này nhiều hơn nữ giới.

Một số nguyên nhân khác như chất nitrosamin có trong mắm, dưa muối, bệnh ngắn niêm mạc thực quản cũng liên quan đến UTTQ, Chế độ ăn ít trái cây và rau quả làm tăng tỷ lệ mắc căn bệnh này.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai chia sẻ thêm: "Nếu thường xuyên ăn thức ăn nóng quá sẽ làm tổn thương tế bào vị giác trên lưỡi ảnh hưởng đến thần kinh vị giác, suy giảm khả năng vị giác dẫn đến chán ăn.

Do đó, lời khuyên với bạn là không nên ăn thức ăn quá nóng, chỉ nên ăn nóng vừa miệng để vẫn đảm bảo khẩu vị ngon mà không gây tổn thương đường tiêu hóa. Bạn nên cho các con ăn nóng vừa phải để đảm bảo chất lượng thực phẩm và tạo thói quen tốt cho các cháu."

Theo Minh Minh - Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-uong-qua-nong-co-the-mac-benh-ung-thu-thuc-quan-1538.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY