Khoa học hôm nay

Hầu hạ giấc ngủ cho Từ Hy Thái hậu, cung nữ phải nếm trải đủ cực khổ, sơ hở mất mạng như chơi

Là cung nữ tâm phúc của Từ Hy Thái hậu không phải là điều sung sướng, dễ chịu như nhiều người lầm tưởng.

Là cung nữ tâm phúc của Từ Hy Thái hậu không phải là điều sung sướng

Từ Hy Thái hậu là người phụ nữ quyền lực bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa. Ngoài lối sống xa hoa thì bà cũng có những nhu cầu cơ bản như bao người bình thường, trong đó có việc ngủ. Khác biệt là Từ Hy Thái hậu sẽ luôn yêu cầu có người cận kề chăm sóc nhu cầu cá nhân cho mình.

Cụ thể, cuốn “Cung nữ đàm vãng lục” của tác giả Kim Dịch được phát hành bởi nhà xuất bản Cố cung đã ghi lại hồi ức của Hà Vinh Nhi, một trong những cung nữ hầu hạ Lão Phật gia. Với 8 năm phục vụ trong Trữ Tú cun, cung nữ này gần như nắm được tất cả thói quen, nếp sống của chủ nhân. Theo đó, Từ Hy Thái hậu thường đi ngủ từ lúc 8-9 giờ. Không ai được ở lại gần khi bà ngủ và mọi thứ đều phải diễn ra 1 cách nhẹ nhàng, yên tĩnh để tránh làm phiền giấc ngủ của bà.

Thời đó quy định của cung không cho đàn ông xuất hiện ở hậu cung nên bên cạnh Từ Hy Thái hậu sẽ là 5 cung nữ luôn cận kề. Thường thì họ sẽ phân chia nhau công việc như rửa chân, tắm rửa, đi vệ sinh cho Lão Phật gia, chuẩn bị trang phục tươm tất khi Lão Phật gia thức dậy. Mọi thứ sẽ được để mắt kĩ càng phòng khi có vấn đề gì xảy ra thì có thể kịp thời ứng phó, xử lý. Những cung nữ tâm phúc này là 5 nhân vật quan trọng bên cạnh đại thái giám Lý Liên Anh.

Dù được Thái hậu tin tưởng nhưng thực tế thì cuộc sống của họ khá khổ cực và áp lực. Không chỉ phải thức đêm, họ còn phải dậy sớm để chuẩn bị cho việc thức dậy của Từ Hy Thái hậu. Chỉ khi nào bà lên kiệu đi thượng triệu thì nhóm cung nữ này mới có thể nghỉ ngơi, thay ca trực với nhóm cung nữ khác. Có 3 quy định bắt buộc nhóm cung nữ này phải tuân theo, đó là: Một, không được phát ra tiếng động; Hai, khi Từ Hi ngủ say, cung nữ có thể nhắm mắt nghỉ ngơi tại chỗ, nhưng không được thở mạnh, lúc nào cũng chuẩn bị tinh thần phục vụ Lão Phật gia; Ba, buổi tối không được ăn quá nhiều, nếu không dễ xảy ra tình huống trung tiện, tạo tiếng động và gây mùi khó chịu (Cũng không được để bụng đói vì khi đó, bụng dễ phát ra tiếng kêu ảnh hưởng đến giấc ngủ của Thái hậu).

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/hau-ha-giac-ngu-cho-tu-hy-thai-hau-cung-nu-phai-nem-trai-du-cuc-kho-so-ho-mat-mang-nhu-choi-d189840.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/hau-ha-giac-ngu-cho-tu-hy-thai-hau-cung-nu-phai-nem-trai-du-cuc-kho-so-ho-mat-mang-nhu-choi/20231126113251480)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY