Khoa học hôm nay

Vì sao cung nữ khi rời cung đều không ai thèm cưới? Không phải vì họ mất “cái ấy” mà do đã thấy một thứ

Trong hoàng cung Trung Quốc thời phong kiến, chủ yếu có hai nhóm người chịu trách nhiệm phục vụ các phi tần và Hoàng đế: Một là cung nữ, hai là thái giám.

Những cung nữ được chiêu mộ vào trong cung thường là những cô gái dưới 15 tuổi. Sau khi được đào tạo, họ sẽ trở thành cung nữ. Song ngoài mục đích không cần phải lo miếng cơm manh áo, không ít cung nữ cũng ôm hy vọng được Hoàng đế sủng ái, từ đó một bước lên mây, thay đổi số phận. Tuy nhiên nếu những cung nữ đến tuổi 25 mà vẫn chưa có sự đột phá trong thân phận (trở thành phi tần hoặc thăng chức), họ sẽ bị đuổi ra khỏi Tử Cấm Thành.

Điều đáng nói, sau khi cung nữ xuất cung, rất ít ai muốn kết hôn với họ, ngoại trừ các phú hộ nhà giàu thuê về tiếp tục làm hạ nhân, chứ ngay cả đàn ông thô kệch và nông dân cũng đều không muốn. Tại sao lại như vậy?

Ảnh minh hoạ

Trong cuốn hồi ký “nửa đời trước của tôi”, phổ nghi - hoàng đế cuối cùng của triều đại phong kiến trung quốc từng nói về nguyên nhân này. theo ông, các cung nữ sau khi bị đuổi khỏi cung đều không dám kết hôn. họ chủ yếu sống phần đời còn lại của mình trong bi đát, nghèo túng chứ hiếm khi có trường hợp quay trở về làm thường dân hòa nhập được với xã hội.

Bởi khi sống trong cung, nhiều cung nữ mắc phải một căn bệnh - chứng uất, trong Đông y thường gọi là huyết ứ, nói một cách đơn giản chính là suy nhược cơ thể. Sở dĩ những cung nữ mắc bệnh này hoàn toàn là do không ăn uống đúng giờ đủ bữa, làm việc quá sức, tinh thần căng thẳng quá mức, mỗi ngày sống dưới áp lực lớn.

Hơn nữa, trong thời gian làm việc, họ khó tránh khỏi phạm phải sai lầm và chịu hình phạt đòn roi nặng nề để lại di chứng trên cơ thể. Thậm chí nhiều cung nữ còn mất đi khả năng sinh sản bởi những hình phạt tàn nhẫn. Đây cũng là một trong những lý do khiến họ khó lấy chồng.

Ở thời kì phong kiến, địa vị của nữ giới vô cùng thấp hèn. Một khi được gả vào gia đình nào đó, họ chỉ có nhiệm vụ sinh con nối dõi tông đường. Nếu không sinh được con trai hoàn toàn do lỗi của người phụ nữ, người chồng có quyền năm thê bảy thiếp để cuộc sống sung túc và con đàn cháu đống. Vậy nên, khi lấy cung nữ về làm vợ, họ cũng không thể phụ giúp gia đình được bao nhiêu, thà không cưới còn hơn.

Công chúa Đức Linh, người mà Từ Hi Thái hậu rất yêu quý, từng nói rằng hầu hết các cung nữ trong cung đều bị chứng huyết ứ, trông họ đều bơ phờ và không biết khi rời khỏi cung sẽ làm gì. Bà biết rõ rằng số phận của họ sau khi xuất cung hầu như rất thê thảm.

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Link bài gốc Lấy link

https://thuonghieuvaphapluat.vn/vi-sao-cung-nu-khi-roi-cung-deu-khong-ai-them-cuoi-khong-phai-vi-ho-mat-cai-ay-ma-do-da-thay-mot-thu-vz78533.html

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vi-sao-cung-nu-khi-roi-cung-deu-khong-ai-them-cuoi-khong-phai-vi-ho-mat-cai-ay-ma-do-da-thay-mot-thu/20240413102830020)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY