Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hãy nói với con trẻ: người thường xuyên đọc sách, rốt cuộc thắng ở đâu?

Hãy nói với con cái rằng, khi còn ở độ tuổi có thể chuyên tâm học hành, đọc sách, hãy trân trọng thời gian, nhậ thức được tầm quan trọng của việc đọc sách ngay từ khi còn nhỏ, con đường đời sau này mới ngày càng rộng mở và dễ đi.

Hai hôm trước, tôi có nói chuyện với con gái về vấn đề đọc sách, học hành.

Cô con gái sau một hồi nghe rất nghiêm túc đã hỏi ngược lại tôi: "Ba thường nói với con rằng đọc sách rất quan trọng, vậy người thường xuyên đọc sách hơn người không đọc sách ở điểm nào?"

Tôi rất vui mừng, thực ra, khi một đứa trẻ suy nghĩ tới ý nghĩa của việc đọc sách với cuộc đời, chúng sẽ dần dần hiểu ra rằng, bất luận là đứng từ góc độ nào, người thường xuyên đọc sách đều sẽ chiếm ưu thế hơn rất nhiều.

Đơn cử rằng, tôi dường như chưa từng thấy qua một ai chăm chỉ đọc sách mà lại thua trong vấn đề học lực hay bằng cấp.

Thực ra, những đứa trẻ mà các kì thi đại học không nương tay loại bỏ, không phải là những đứa trẻ có IQ thấp hay gì, mà là những đứa trẻ có tư tưởng đọc sách hay học hành không quan trọng, những đứa trẻ không có sự tự giác kỉ luật trong học tập, hay không hiểu thế nào là kiên trì.

Người thường xuyên đọc sách, mỗi ngày sẽ sắp xếp cho mình một khoảng thời gian đọc cố định, dù cuộc sống có bận rộn tới đâu, đọc sách cũng đều trở thành một thói quen thường nhật của họ, lâu dần, họ tự nhiên sẽ trở nên tự giác kỉ luật và kiên trì hơn những người khác.

Có thể sẽ có người nói rằng, dù học hành không tốt, không thích đọc sách, thì cũng không có nghĩa là cuộc sống sau này nhất định sẽ không ra gì.

Nhưng nếu đi sai bước đầu tiên và quan trọng nhất, cho dù cuộc đời sau này vẫn còn rất nhiều khả năng, nhưng suy cho cùng, người có tri thức, có bằng cấp vẫn sẽ có nhiều không gian phát triển và chủ động trong quyền lựa chọn hơn.

Như Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/hay-noi-voi-con-tre-nguoi-thuong-xuyen-doc-sach-rot-cuoc-thang-o-dau-2020073021153708.chn)

Tin cùng nội dung