Phóng sự hôm nay

Hì hục múc núi Phật và nỗi lo người dân

Triền miên bao ngày qua, nhiều người dân, cán bộ ở Cam Lộc (Cam Ranh, Khánh Hòa) cùng những người sinh sống lân cận lâm vào cảnh hoang mang, lo lắng khi núi Phật liên tục bị múc tan tành để lấy đất san lấp Dự án Nhà ở xã hội Cam Ranh. Con đường huyết mạch phục vụ cho đời sống dân sinh cũng bị băm vằm.

Ngủ không yên vì lo

Trước phản ánh và những lo âu của người dân Cam Lộc chúng tôi có mặt tại núi Phật và tận mắt chứng kiến, giữa núi bị xẻ một con đường lớn, nham nhở vết bánh xe tải. Trên đỉnh núi thì bị máy múc tạo thành một chiếc hồ lớn. Nghiêm trọng hơn, cột điện cao thế trên đỉnh núi Phật cũng bị múc gần đến chân.

Ông Nguyễn Hồng Anh, người liên tục lo cho sự an nguy của nhân dân sinh sống dưới chân núi bức xúc: Núi Phật trong tâm thức của nhân dân nơi đây rất thiêng liêng. Ai cũng xem núi như một sinh thể đặc biệt. Đó là nơi che chắn mưa bão cho đời sống hàng vạn người dân. Khi thấy núi bị làm tan nát, ai cũng đau quặn ruột. Cứ nghĩ nhữg thung lũng khổng lồ được tạo ra trên đỉnh núi vì múc đất, một trận mưa lớn, nước đọng lại hàng trăm khối tống xuống các khu dân cư, kéo theo đất đá thì tính mạng con người sẽ ra sao. Trong hai năm qua, đã có mấy chục cái ch*t vì múc núi, sụp núi, lở núi xảy ra rồi…”.

Trong những đêm lo lắng, không ngủ được, chính ông Hồng Anh cùng nhiều người dân đã ra khuyên không nên tiếp tục múc phá đỉnh núi đồng thời quay lại tất cả cảnh tàn phá nơi đây. Ông Nguyễn Ph. chua xót: “Ai cũng cảm thấy nơi che chở cho mình sắp nát rồi nhưng không làm được gì cả. Chỉ biết báo chính quyền nhưng cũng không ăn thua. Ban ngày họ không múc mà hùng hục múc ban đêm. Đường dân sinh xe trọng tải lớn chạy ầm ầm, học sinh cũng phải dạt ra, có cháu tránh xe, bay cả xuống ruộng, chẳng còn tâm trạng học hành. Đất rừng, đất núi thiêng mà còn múc tan nát như vậy thì… quá đau lòng”.

Những lũng lớn được múc trên đỉnh núi Phật, sát chân cột điện cao thế.

Theo nhiều tài liệu mà chúng tôi thu thập được thì hơn 21.000m2 đất dưới chân núi Phật vào ngày 08/08/2008 được UBND thị xã Cam Ranh (nay là TP.Cam Ranh) ban hành quyết định số 542/QĐ-UB cho ông Hồ Trọng An thuê sử dụng vào mục đích xây dựng Trường mẫu giáo và Trường tiểu học tư thục chất lượng cao, thời hạn thuê 50 năm.

Tuy nhiên hoạt động giáo dục không hiệu quả nên ông Hồ Trọng An thành lập Công ty TNHH Thành Mỹ do chính mình làm giám đốc và xin chuyển đổi mục đích diện tích đất trên sang xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp (nhà ở xã hội).

Ngày 03/07/2017, tại văn bản số 5748/UBND-XDNĐ, ông Lê Đức Vinh-Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa hiện đang là người bị Ủy ban kiểm tra trung ương đề nghị kỷ luật vì quá nhiều sai phạm nghiêm trọng trong đất đai ở Khánh Hòa ký đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Thành Mỹ xây nhà xã hội.

Nhiều băn khoăn quanh dự án

Dự án nhà xã hội như một thung lũng nằm dưới chân núi Phật.

Sau khi có sự đồng ý chủ trương của ông Lê Đức Vinh, ngày 09/07/2019, ông Đào Công Thiện-Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, người cũng đang bị Ủy ban kiểm tra trung ương đề nghị kỷ luật vì các sai phạm đất đai, ký quyết định số 2276/QĐ-UBND giao diện tích đất trên cho Công ty TNHH Thành Mỹ làm nhà xã hội.

Trước nhiều bức xúc của người dân, khi được hỏi về bản chi tiết đánh giá tác động môi trường, ông Hồ Trọng An (chủ đầu tư dự án nhà xã hội Cam Ranh) cho biết: Thì cũng có bản cam kết bảo đảm môi trường gửi đi rồi. Dự án được làm một con đường lên núi Phật, còn đường xá hư hỏng thì sẽ nghiên cứu biện pháp khắc phục”. Trả lời của ông An là được phá con đường lên núi Phật, tuy nhiên thực tế không chỉ có con đường mà những lũng lớn trên đỉnh núi đã được múc đất tạo ra, tiềm ẩn hiểm nguy.

Để rõ thêm những bức xúc của nhân dân, chúng tôi làm việc với ông Nguyễn Trường Sơn- Chủ tịch UBND phường Cam Lộc, ông Sơn khẳng định: “Đã nắm được phản ánh dự án phá hỏng đường, nỗi bức xúc của dân cũng đã nắm được. Muốn hiểu thêm nữa thì phải chờ cán bộ địa chính về”. Ông Sơn hứa chắc nịch sẽ cung cấp nhiều thông tin liên quan khi có cán bộ địa chính nhưng đến giờ hẹn, chính ông Sơn lại thoái thác và cắt liên lạc.

Nhiều người dân ngao ngán cho rằng, là lãnh đạo của phường lẽ ra phải sâu sát, dự án ngay cạnh cơ quan, khi có bức xúc phải xử lí, tránh xảy ra điểm nóng hoặc các ẩn họa đau thương thì mới đúng.

Trong tổng thể dự án nhà xã hội Cam Ranh có nhà chung cư, nhà liền kề và đất này sẽ được chuyển thành đất đô thị. Trước đó như thừa nhận của ông Hồ Trọng An là toàn đồi núi, ủi mãi với thành. Thế nhưng, có một số cán bộ lão thành đã sinh sống quanh dự án hơn nửa thế kỷ, vẫn bị ách lại không cho làm giấy tờ đất đai, không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đó cũng là nỗi băn khoăn, nhức nhối của người dân.

Bài và ảnh: Hà Văn Đạo - Lê Thịnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hi-huc-muc-nui-phat-va-noi-lo-nguoi-dan-n164452.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY